Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dạy học mùa dịch, giáo viên phải rất nỗ lực

Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, các cơ sở giáo dục trên địa bàn TP.HCM nỗ lực duy trì việc dạy học theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Trong năm học 2021-2022, các trường TH, THCS, THPT trên địa bàn TP.HCM đã có những giải pháp trong việc tổ chức học trực tiếp và trực tuyến.

giao vien vat va de day hoc anh 1

Giáo viên các trường phổ thông trên địa bàn TPHCM nỗ lực duy trì tốt việc học trực tiếp và trực tuyến. Ảnh: Giáo dục & Thời đại.

Linh hoạt thay đổi phương pháp

Sau khi học sinh trở lại trường học trực tiếp, giáo viên đã đẩy mạnh bổ sung kiến thức cho các em, đảm bảo chương trình và chất lượng theo quy định. Đối với những học sinh học trực tuyến trong thời điểm này, các trường đã linh hoạt dạy học bằng các hình thức phù hợp.

Tại trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4, TP.HCM), khi trở lại học trực tiếp nhiều học sinh và giáo viên là F0, F1. Hiện tại, nếu lớp có dưới 5 học sinh là F0, F1, giáo viên gửi phiếu hướng dẫn tự học để học sinh xem đó và làm bài.

Đồng thời sau mỗi tiết dạy, học sinh trong lớp trực tuyến sẽ chụp bài lại và gửi lên nhóm của lớp. Nếu chỗ nào không hiểu, học sinh sẽ liên hệ với giáo viên trên nền tảng Zalo, Facebook sau giờ học. Từ đó, giáo viên có thể giải đáp những thắc mắc kịp thời cho học sinh.

Đối với lớp có trên 50% học sinh nghỉ vì yếu tố dịch tễ, nhà trường sẽ chuyển lớp đó sang học trực tuyến. Riêng lớp có học sinh là F0, F1 nhưng chưa đến 50%, giáo viên vừa dạy trực tiếp đồng thời Livestream hoặc mở Google Meet để các em tham gia học.

Cô Lê Phan Phương Ngọc, Tổ trưởng tổ Toán, trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, chia sẻ: “Tổ có 12 giáo viên, trong đó 3 người hiện là F0, F1. Thầy cô trong tổ đã thay nhau hỗ trợ dạy những giờ trống tiết. Việc này cũng hơi khó cho học sinh vì trong một tuần, các con được trải nghiệm nhiều phong cách dạy khác nhau. Nhưng ngược lại các con cũng đỡ nhàm chán, chúng tôi thường động viên học sinh như vậy”.

Cũng theo chia sẻ của cô Ngọc, một số giáo viên, mặc dù mắc Covid-19, sức khoẻ đảm bảo vẫn sẽ dạy trực tuyến tại nhà. Lớp trưởng kết nối máy tính chiếu lên máy chiếu cho cả lớp học, nhờ giám thị và đội ngũ giáo sinh hỗ trợ học sinh tại lớp.

Trong những tuần qua, Ban giám hiệu nhà trường luôn động viên và tạo điều kiện hỗ trợ đội ngũ giáo viên và học sinh sao cho các con có thể học tập tốt. Nhà trường cập nhật liên tục tình hình F0, F1 của giáo viên và học sinh mỗi ngày trên nhóm để giáo viên nắm bắt kịp thời tình hình dạy học của các lớp.

“Thời điểm này, phải nói rằng đội ngũ giáo viên, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm cực kỳ vất vả. Chỉ mong sao học sinh được học tốt, dịch sớm qua mau, mọi người được bình an trở về cuộc sống học tập và làm việc như trước đây”, cô Ngọc bày tỏ.

giao vien vat va de day hoc anh 2

Giáo viên trường THPT Nguyễn Hữu Thọ dạy trực tiếp và trực tuyến cho học sinh cách ly sáng ngày 4/3. Ảnh: Giáo dục & Thời đại.

Phối hợp chặt chẽ với phụ huynh

Tương tự tại trường TH Phạm Văn Hai (huyện Bình Chánh, TP.HCM), trong 3 tuần qua, cùng việc tổ chức dạy học trực tiếp, các giáo viên vẫn duy trì tốt việc tổ chức dạy học trực tuyến đối với những học sinh là F0, F1.

Với mục tiêu tăng cường hỗ trợ học sinh về mọi mặt, không để học sinh nào bị gián đoạn việc học, buổi sáng giáo viên sẽ tổ chức dạy học trực tiếp còn chiều sẽ dạy trực tuyến.

Bên cạnh đó, các thầy cô của trường tiếp tục phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh để hỗ trợ, đồng hành và quản lý việc học tập ở trường, ở nhà, cũng như việc di chuyển đi học hàng ngày của các em.

Trong quá trình tổ chức dạy học trực tiếp, giáo viên luôn quan tâm theo dõi sức khỏe của học sinh, thường xuyên trò chuyện trao đổi với phụ huynh để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh để xử trí kịp thời.

Theo chia sẻ của cô Nguyễn Thị Ngọc Lam, chủ nhiệm lớp 1.8, trường TH Phạm Văn Hai, việc vừa dạy học trực tiếp và trực tuyến đòi hỏi giáo viên phải có những phương pháp truyền đạt phù hợp.

Vất vả nhất vẫn là quá trình soạn giáo án. Bởi ngoài soạn giáo án bản word, giáo viên còn phải soạn giáo án trên file powerpoint. Trong khi đó, việc soạn bài trên powerpoint dạy trực truyến tốn rất nhiều thời gian vì phải soạn nhiều trò chơi cho các em đỡ nhàm chán khi nhìn mãi trên màn hình điện thoại.

“Giáo viên dành thời gian thiết lập các mối quan hệ, kết nối với học sinh và cha mẹ học sinh. Trong quá trình dạy học, chúng tôi chủ động chuẩn bị các hoạt động dạy học cũng như các trò chơi, video clip khởi động vui nhộn tạo bầu không khí thoải mái trong lớp học.

Trong quá trình dạy trực tuyến, giáo viên cài chế độ hình ảnh nổi lên màn hình chính, tương tác với học sinh, ghi nhận và khen thưởng trong quá trình dạy học. Qua đó, tạo mối thân thiện giữa giáo viên và học sinh, hướng dẫn học sinh cần chậm hơn bình thường, tránh việc vô ý tạo ra áp lực thời gian cho các em, làm mất hứng thú học tập”, cô Lam chia sẻ.

Cô Lê Phan Phương Ngọc (trường THPT Nguyễn Hữu Thọ, quận 4, TP.HCM) chia sẻ việc học trực tuyến vẫn rất hiệu quả nếu học sinh cố gắng thích nghi và có ý thức học tốt.

Cụ thể từ tháng 8/2021 đến nay với hơn 90% thời gian dạy và học trực tuyến, 2 đội tuyển học sinh Toán của trường vẫn đạt được những thành tích khá tốt. Trong kỳ thi Học sinh giỏi Giải toán trên máy tính cầm tay cấp thành phố tổ chức ngày 25/1, trường có 2 học sinh đoạt giải nhì và 2 em đạt giải ba.

Trong kỳ thi Thách thức tư duy thuật toán Bebras 2022, học sinh trường cũng đoạt 6 giải gồm: 2 giải H (High Distinction xếp hạng 2-20 cấp quốc gia) và 4 giải D (Distinction xếp hạng 21-40 cấp quốc gia).

Chăm con khi 3 thế hệ trong nhà cùng mắc Covid-19

Anh Thắng và chị Mai Thy (Hà Nội) đều trải qua những ngày vất vả khi cả nhà mắc Covid-19 nhưng họ vẫn thấy may vì con học online, việc học đỡ bị ảnh hưởng, mọi thứ bớt rắc rối.

Phụ huynh ở TP.HCM chật vật thuê người trông con khi học online

Ngoài gia sư, nhiều bậc phụ huynh đang đau đầu tìm kiếm bảo mẫu hoặc giúp việc đồng ý kèm theo việc trông cho con học online tại nhà.

https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/mua-dich-giao-vien-no-luc-gap-boi-de-hoc-sinh-vui-hoc-AnVDl5Lng.html

Hồ Phúc / Giáo dục & Thời đại

Bạn có thể quan tâm