Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dạy trẻ quản lý tiền lì xì sau Tết như thế nào cho hiệu quả

Từ khoản tiền mừng tuổi được nhận vào dịp Tết, trẻ có thể học được nhiều bài học về tài chính cũng như góp phần hình thành nhân cách từ lời khuyên của cha mẹ.

Tết Nguyên đán là dịp được mong đợi đối với trẻ nhỏ vì không chỉ được diện nhiều quần áo mới, được vui chơi bên gia đình và du xuân mà còn là những bao lì xì đỏ thắm từ người lớn.

Sau những ngày Tết, phần lớn trẻ nhỏ sẽ có được một khoản tiền mừng tuổi lớn so với số tiền tiêu vặt được nhận hàng ngày. Để trẻ không sử dụng lãng phí cũng như học được nhiều bài học quản lý tài chính, cha mẹ có thể nhân dịp này đưa ra nhiều lời khuyên cho trẻ.

Dạy trẻ trân trọng tiền lì xì

Tiền lì xì vốn mang ý nghĩa tượng trưng cho lời chúc may mắn, hạnh phúc và là nét đẹp văn hóa cổ truyền. Vì vậy, cha mẹ trước tiên cần dạy trẻ trân trọng những lời chúc tốt đẹp từ người mừng thay vì chỉ quan tâm số tiền bên trong.

Bên cạnh đó, trẻ nên học cách nhận lì xì từ người lớn một cách lễ phép, biết nói lời cảm ơn và chúc lại những điều tốt đẹp. Ngoài ra, không nên để trẻ mở lì xì ngay trước mặt khách hay bàn luận về số tiền bên trong để thể hiện thái độ tôn trọng.

tien li xi anh 1

Trẻ nhỏ nhận được tiền lì xì từ người lớn dịp Tết cùng nhiều lời chúc tốt đẹp.

Dạy trẻ giá trị của đồng tiền

Khi có được số tiền lớn, trẻ có xu hướng phung phí, muốn mua những món đồ yêu thích thay vì sử dụng hợp lý. Để tránh điều này, cha mẹ nên dạy trẻ đặt câu hỏi trước khi quyết định mua một món đồ: "Con đã có món đồ tương tự chưa?", "Con sẽ dùng món đồ này làm gì, có thường xuyên không?", "Con có thực sự cần nó không, vì một khi chi ra, con sẽ không thể lấy lại số tiền đó".

Những câu hỏi này sẽ khiến trẻ học được cách cân nhắc, biết giá trị của số tiền mình đang có để chi tiêu hợp lý hơn.

Đồ vật có giá tiền khác nhau

Phần lớn trẻ nhỏ thường không nhận thức được độ đắt tiền của món đồ sử dụng. Cha mẹ cần giải thích cho con hiểu có cái đắt, có cái rẻ, thậm chí cùng một món đồ nhưng sẽ có giá khác nhau tùy nơi sản xuất.

Vì vậy, khi mua sắm, cần cân nhắc giá thành, chất lượng để đưa ra quyết định đúng đắn.

tien li xi anh 2

Cha mẹ có thể đưa ra nhiều lời khuyên tài chính cho con để sử dụng tiền lì xì hợp lí.

Tiết kiệm cho tương lai

Thông thường, trẻ không có nhiều nhu cầu chi tiêu gì đặc biệt ngoài đồ dùng thường ngày và dụng cụ học tập. Vì vậy, cha mẹ có thể gợi ý con gửi tiền lì xì vào ngân hàng với tài khoản riêng để lấy lãi. Số tiền này có thể dùng để mua đồ dùng con cần trong tương lai hoặc đầu tư vào các kế hoạch con muốn thực hiện.

Bên cạnh đó, những bài học cơ bản về lãi suất khi còn nhỏ sẽ giúp trẻ dần hình thành tư duy tính toán, đầu tư và sử dụng tiền thông minh trong tương lai.

Hoàng Đức đi lễ chùa, Bùi Tiến Dũng tình cảm bên vợ con mùng 3 Tết

Ngày mùng 3 Tết Nguyên đán, các cầu thủ tuyển Việt Nam dành thời gian bên vợ con, bạn bè và du xuân tại quê nhà.

Mai An

Ảnh: Pinterest

Bạn có thể quan tâm