26/12 là ngày kỷ niệm đúng 10 năm DBSK chính thức ra mắt - ngày sinh nhật của một trong những nhóm nhạc huyền thoại của Kpop. Tượng đài ballad Hàn Quốc Tae Jin Ah nhận xét: "Sẽ không bao giờ tìm được một nhóm nhạc nào khác hoàn hảo như DBSK" và quả thật cho đến thời điểm này, tuy không còn ở đỉnh cao như khi còn đầy đủ 5 thành viên nhưng với những gì đạt được trong 10 năm vừa qua, DBSK chính xác là nhóm nhạc "thần thánh" của xứ Hàn.
Cùng nhìn lại những thành quả đáng tự hào nhất của DBSK trong 10 năm vừa qua:
Cassiopela
Đó là tên gọi chính thức của fan club DBSK tại Hàn Quốc và trên toàn thế giới. Sách kỷ lục Guiness thế giới đã xác nhận DBSK là nhóm nhạc có lượng fan đông nhất thế giới khi có thời điểm lượng fan lên đến hơn 800.000 người (tại Hàn Quốc và được tính bằng chứng minh nhân dân). Kể từ ngày ra mắt cho đến hiện nay, fan DBSK luôn sát cánh bên 5 người và thể hiện sự ủng hộ tuyệt đối cho nhóm.
Ở giai đoạn thống trị Kpop, tất cả lễ trao giải tại Hàn Quốc có sự xuất hiện của DBSK, fan của nhóm luôn phủ kín màu đỏ ở khắp khán đài và là nhóm fan đông đảo nhất. Thậm chí, tại MKMF 2007, mặc dù chưa chắc thông tin DBSK có tham dự lễ trao giải này không nhưng Cassiopeia đã kéo đến ngồi kín phân nửa SVĐ Olympic Seoul 70.000 chỗ ngồi và cuối cùng... DBSK không đến.
Biển đỏ của fan DBSK khi chào đón nhóm trở về Hàn vào năm 2008. |
Tại cả Hàn Quốc và Nhật Bản, concert của DBSK luôn là chương trình được săn vé kinh khủng nhất vì lượng fan quá đông luôn trực chờ để sở hữu những tấm vé quý hơn vàng. Đặc biệt, tại Nhật Bản, các fan của nhóm muốn mua vé không phải cứ có tiền là được vì đôi khi phải... xổ số may mắn vì số lượng đăng ký mua vé lúc nào cũng đông. Giá vé chợ đen vào xem concert của nhóm tại Tokyo Dome vào năm 2009 lên đến hơn 200 triệu đồng/vé.
Ngay cả tại Việt Nam, khi thành viên Jaejoong của nhóm sang họp fan meeting tại TP.HCM, một hàng dài cả trăm fan cũng đã ngồi đợi từ 10h đêm hôm trước đến sáng ngày hôm sau đề có thể săn được những vé tốt nhất.
Fan Nhật ghép chữ "Thank You Tohoshinki" khổng lồ trong concert lịch sử của DBSK tại Nissan. |
DBSK không chỉ có fan đông nhất thế giới mà còn có một lượng fan cuồng luôn đeo bám theo khắp nơi. |
Vua bán album + vé concert "vô địch" mọi thời đại
Theo thống kê mới nhất, suốt 10 năm hoạt động, DBSK đã phát hành số lượng hơn 11 triệu album và trở thành nhóm nhạc bán đĩa kinh khủng nhất mọi thời đại trong lịch sử Kpop. Về khoản concert, với 3 tour châu Á, 2 tour thế giới và 6 tour vòng quanh Nhật Bản, DBSK cũng là nhóm nhạc có số lượng khán giả đến xem concert đông kỷ lục và được các chuyên gia kinh tế nhận định là nhân tố thúc đẩy nên kinh tế Hàn Quốc mỗi khi nhóm có các hoạt động nổi bật.
Là nhóm nhạc Hàn Quốc đầu tiên tổ chức concert tại Tokyo Dome và cả SVĐ Nissan lớn nhất Nhật Bản, DBSK cũng có khả năng lấp đầy với nhiều đêm diễn liên tục. Thậm chí, những ga tàu điện ngầm tại Nhật Bản đã phải mở suốt đêm để phục vụ số lượng khán giả đến xem concert của DBSK. Những gian hàng bán đồ lưu niệm của DBSK đều hết sạch trước cả những nghệ sĩ lớn nhất Nhật Bản như Ayumi Hamasaki, Koda Kumi,...
DBSK đi vào lịch sử Kpop khi tiêu thụ hơn 11 triệu đĩa trong vòng 10 năm qua. |
Mirotic là album thành công nhất của DBSK tại Hàn Quốc. |
Những hình ảnh cảm động của DBSK tại "thánh đường" Tokyo Dome. |
DBSK dù có 2... |
... hay 3 thì vẫn là "những vị thần phương Đông". |
Tài sản lớn nhất: 5 thành viên
Dù đã tách nhau ra thành DBSK 2 với thành viên Yunho, Changmin và JYJ gồm Jaejoong, Yoochun, Junsu từ vụ kiện năm 2009, sức mạnh của DBSK dường như vẫn chưa bao giờ suy yếu như những nhóm nhạc tan rã trước đó. Yunho và Changmin với danh nghĩa DBSK vẫn nhận được sự chào đón và kính trọng tuyệt đối với vai trò "King of Kpop" mỗi khi xuất hiện tại bất cứ đâu.
JYJ tuy bị hạn chế xuất hiện trên truyền hình và nhiều thiệt thòi khác những vẫn hoạt động mạnh mẽ từ các hoạt động nhóm đến cá nhân. Số lượng bán đĩa và concert của JYJ vẫn ngang hàng thậm chí là cao hơn rất nhiều nhóm nhạc "lành lặn" khác. Yoochun chỉ cần 2 năm để trở thành thần tượng đóng phim được yêu thích nhất trên truyền hình Hàn Quốc. Junsu "dạo chơi" với nhạc kịch và dễ dàng giữ vị trí ông vua phòng vé nhạc kịch của Hàn Quốc với hàng chục suất diễn được lấp đầy. Riêng Jaejoong - thành viên nổi tiếng nhất DBSK, mức độ thành công là đáng kinh ngạc nhất với các hoạt động solo nổi bật. Album solo đầu tiên WWW của Jaejoong dù vừa phát hành dịp cuối năm 2013 nhưng đã mau chóng trở thành album của nghệ sĩ solo bán chạy nhất 2013.