Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Để có hàm răng đẹp

Sâu răng là sự ăn mòn dần dần từng lớp của răng, bắt đầu từ lớp ngoài cùng (men răng) đến tận tủy.

Sâu răng tiến triển như thế nào?

Răng được bao bọc bởi một màng dính có chứa vi khuẩn gọi là mảng bám. Khi ăn hoặc uống, vi khuẩn phân hủy thức ăn dính quanh răng, tạo ra axit làm phá vỡ men răng hoặc bề mặt chân răng. Mảng bám tích tụ ở bất kỳ vị trí nào của răng, nhất là tại những vùng khó chải sạch như kẽ răng, các răng cối trong cùng.


Chúng ta thường không thể nhận ra những dấu hiệu hoặc triệu chứng sâu răng sớm, nhưng những lỗ sâu tiến triển thường có những triệu chứng như sau:

• Thường xuyên mắc thức ăn quanh răng

• Khó chịu hoặc đau đớn trong miệng hoặc xung quanh miệng

• Gặp khó khăn khi cắn một số loại thức ăn

• Nhạy cảm với nóng, lạnh hoặc đồ ăn ngọt

• Hôi miệng

• Có những đốm trắng, chuyển sang màu đậm dần trên răng

Tiến triển của sâu răng

Sâu răng gây đau, thậm chí rất đau, nhất là khi sâu răng lan đến tủy, nơi có các đầu mút thần kinh.

Bệnh này còn gây mất răng (khi cấu trúc răng không còn vững chắc do sâu răng thì mất răng là điều dễ hiểu), áp xe (nung mủ) trong nướu (do vi khuẩn lan truyền vào mô nướu xung quanh), nhiễm trùng toàn thân hoặc tử vong, biến chứng nặng nề cuối cùng do vi khuẩn vào trong hệ tuần hoàn.

Đau răng luôn là nỗi ám ảnh của bệnh nhân sâu răng.

Cách điều trị 

Ngày nay, tiến bộ khoa học giúp chúng ta phòng ngừa, và thậm chí chữa sâu răng giai đoạn sớm. Tái khoáng hóa (remineralization) là phương pháp sử dụng những vật liệu chứa fluoride, calcium và phosphate để rửa, dán và bao bọc những lỗ sâu răng. Những vật chất này là thành phần kiến tạo nên men răng cứng, và việc tiếp xúc với chúng sẽ giúp răng tự sửa chữa. Tái khoáng hóa không phải lúc nào cũng thành công. Phương pháp này đòi hỏi bệnh nhân thay đổi thói quen chăm sóc răng miệng tại nhà theo sát hướng dẫn của nha sĩ.

Nếu như bệnh tiến triển sang giai đoạn muộn hơn, bác sĩ có thể phải loại bỏ những lỗ sâu và khôi phục lại răng. Tùy vào phần cấu trúc khỏe còn lại mà bác sĩ có thể chỉ định trám, làm mão răng hoặc nhổ bỏ răng.


Ngăn ngừa sâu răng

Vệ sinh răng miệng tốt là bước đầu tiên để ngăn ngừa sâu răng. Chải răng hai lần mỗi ngày với kem đánh răng chứa fluoride và làm sạch kẽ răng mỗi ngày với chỉ nha khoa hoặc dụng cụ làm sạch kẽ răng. Uống nước chứa fluoride khi cần là một cách giúp men răng chắc khỏe. Hạn chế ăn vặt hay ngậm thức uống có nhiều đường hoặc axit lâu trong miệng.

Ngày càng có nhiều sản phẩm trở nên thông dụng trong việc giúp điều trị và ngăn ngừa sâu răng. Khám nha sĩ thường xuyên để kiểm tra sức khỏe răng miệng toàn diện và vệ sinh răng miệng một cách chuyên nghiệp, cũng như cập nhật những kỹ thuật mới nhằm cải thiện sức khỏe răng miệng.

Liên hệ

Công ty TNHH Nha Khoa Thẩm Mỹ AVA

Địa chỉ duy nhất: 31 Trần Khắc Chân, P.Tân Định, Q.1, TP.HCM

Hotline: (08) 6288.7777 - 22.297.297

BS. Phạm Việt Hùng : 09.1615.7777

Email: info@benhvienthammy.com.vn

Tư liệu: Nha khoa Ava

Website: http://benhvienthammy.com.vn

Bạn có thể quan tâm