Năm 2018, video ghi lại cảnh thợ lặn người Anh Rich Horner và một số sinh vật biển bơi trong nước ngập rác tại hòn đảo du lịch Bali (Indonesia) đã gây sốc cho hàng triệu người xem. Horner cho biết anh thấy túi nhựa, chai nhựa, ly nhựa, tấm nhựa, xô nhựa, ống hút nhựa, giỏ nhựa, nhựa và rất nhiều nhựa dưới lòng đại dương. Video này đã cho thấy mối đe dọa khủng khiếp của rác thải nhựa đến sự tồn tại bền vững của môi trường biển.
Chọn hành tinh hay nhựa?
Theo số liệu của Bộ Tài nguyên và Môi trường, trung bình mỗi ngày có từ 1.000 đến 2.000 tấn rác nhựa thải ra biển và đại dương tại Việt Nam. Dù chưa có con số thống kê cụ thể về từng loại, chúng ta vẫn có thể hình dung trong khối lượng rác thải khổng lồ này, có không ít ống hút nhựa. Đây là vật dụng được nhiều người sử dụng hàng ngày kèm ly nhựa và túi nylon. Ống hút nhựa cần 200-500 năm để phân hủy và là một trong những tác nhân gây ô nhiễm môi trường biển và các sinh vật trong đại dương.
Rác thải nhựa đe dọa chất lượng môi trường sống. Ảnh: quinterecycling.org. |
Nhận thấy tác hại của các vật dụng làm từ nhựa dùng một lần, vài năm trở lại đây, những chiếc ống hút nhựa đang trở thành tâm điểm của các chiến dịch bảo vệ môi trường trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.
Trong nỗ lực giảm thiểu rác thải nhựa, nhiều tín hiệu tích cực cho thấy người dân và doanh nghiệp tại Việt Nam đã bắt đầu ý thức ngưng dùng ống hút nhựa, dần chuyển sang sử dụng giải pháp thay thế.
Các loại ống hút thân thiện môi trường thường được cân nhắc trên khía cạnh tiêu dùng cá nhân và đưa vào sản xuất công nghiệp. Trong đó có thể kể đến ống hút giấy, ống hút inox, ống hút cỏ, ống hút tre, ống hút thủy tinh, ống hút gạo...
Ống hút làm từ inox, thủy tinh, tre... có thể tái sử dụng và thích hợp dùng cá nhân. Ống hút cỏ, ống hút từ bột gạo là những sản phẩm dùng một lần, có thể phân huỷ nhanh khi thải bỏ ra môi trường và chủ yếu được làm thủ công.
Ống hút làm từ tre, cỏ… là những sản phẩm thân thiện môi trường. Ảnh: Hoàng Đông và Hoàng Việt. |
Với các doanh nghiệp, đặc biệt là trong ngành hàng tiêu dùng nhanh, giải pháp thay thế cho ống hút nhựa cần được cân nhắc trên nhiều khía cạnh hơn. Ống hút giấy còn nhược điểm nhất định như dễ mềm, người tiêu dùng chưa quen với cách sử dụng… nhưng xét về khía cạnh đóng gói, vận chuyển thì đây là lựa chọn phù hợp. Ống hút giấy cũng rất thân thiện môi trường, khi chỉ mất từ 6 đến 12 tuần để phân hủy.
Nói không với ống hút nhựa
Nhiều thương hiệu nổi tiếng đang chuyển đổi sang sử dụng ống hút giấy nhằm đóng góp vào sự phát triển bền vững của hệ sinh thái toàn cầu, trong đó có thể kể đến Nestlé Milo.
Từ tháng 3/2020, Nestlé Milo bắt đầu thử nghiệm sử dụng ống hút giấy cho dòng sản phẩm Milo Bữa Sáng, thay thế ống hút nhựa thông thường. Từ tháng 5/2021, Nestlé Milo chính thức chuyển đổi sang ống hút giấy cho toàn bộ sản phẩm uống liền. Theo nhãn hàng, việc thay đổi chất liệu ống hút không ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm cũng như thói quen sử dụng của người dùng. Nestlé Milo ước tính, việc đưa ống hút giấy vào sử dụng góp phần giảm hơn 676 tấn rác thải nhựa mỗi năm, tương đương trọng lượng của 3 con cá voi xanh.
Nestlé Milo nỗ lực đóng góp vào việc bảo vệ môi trường tại Việt Nam. |
Ông Ali Abbas - Giám đốc ngành hàng Milo và Sữa, Công ty Nestlé Việt Nam - chia sẻ: “Nestle Milo là nhãn hàng sữa nước tiên phong tại Việt Nam chuyển đổi sử dụng ống hút giấy cho toàn bộ sản phẩm. Chúng tôi tin đây là bước đi cần thiết để hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững, vì một Việt Nam năng động và xanh hơn. Hơn ai hết, chúng tôi hiểu được việc xây dựng thói quen mới sẽ không tránh khỏi những khó khăn ban đầu ở người tiêu dùng. Dù vậy chúng tôi hy vọng nhận được sự đồng hành ủng hộ từ các bậc phụ huynh trong việc tạo dựng ý thức bảo vệ môi trường, chung tay vì sự phát triển bền vững ngay từ sớm cho trẻ”.
Loại ống hút giấy mới được Nestlé Milo giới thiệu lần này có nhiều cải tiến so với phiên bản ra mắt năm ngoái. Nhãn hàng còn đưa các khuyến nghị và hướng dẫn sử dụng ống hút giấy, giúp người dùng có trải nghiệm sản phẩm tốt hơn, trong đó có trẻ em. Phụ huynh có thể yên tâm khi ống hút của Nestlé Milo được sản xuất từ 100% giấy nguyên chất, nguồn gốc từ thực vật (không chứa thành phần giấy tái chế) và không có mực in.
Sự thay đổi từ doanh nghiệp - đặc biệt là các tập đoàn đa quốc gia về thực phẩm và dinh dưỡng như Nestlé - không chỉ tạo giá trị bền vững cho công ty mà còn góp phần tác động, làm thay đổi ý thức bảo vệ môi trường của cộng đồng.
Trong năm 2021, Nestlé Việt Nam hưởng ứng chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa” do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động. Hoạt động hướng đến nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của rác thải nhựa và khuyến khích người tiêu dùng đưa ra lựa chọn thân thiện hơn với môi trường.
Cùng với hoạt động chuyển đổi ống hút giấy, việc hưởng ứng chiến dịch này là một trong những nỗ lực nhằm hiện thực hóa cam kết của tập đoàn: Đến năm 2025, 100% bao bì của Nestlé có thể tái chế hoặc tái sử dụng. Cam kết này đi cùng tầm nhìn “Không bao bì nào của Nestlé, kể cả bao bì nhựa bị chôn lấp hoặc trở thành rác thải”.
Bình luận