Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Để học sinh 'nghiện' thầy cô hơn 'bác Google'

Đánh giá tầm quan trọng của internet trong việc tìm kiếm tài liệu để bài giảng sinh động phong phú hơn nhưng không vì thế giáo viên lệ thuộc hoàn toàn vào công nghệ.

Cô Nguyễn Thu Hiền - giáo viên Trường THPT Thăng Long (Hải Phòng) - chia sẻ về bí quyết để tạo nên những giờ học Lịch sử hấp dẫn: Trước hết, giáo viên phải yêu quý học sinh, thực tâm muốn xây dựng những giờ học thú vị cho học sinh. Khi học sinh yêu quý thầy cô thì các em sẽ ủng hộ, hợp tác với các thầy cô trong giờ học.

Một tiết học lịch sử của cô Hiền, khi học sinh say mê với những câu chuyện lịch sử.

Kiến thức của thầy cô phải chắc chắn, rộng để giải đáp cho học trò những thắc mắc mà các em nêu ra trong giờ học. Ngày nay học sinh có rất nhiều kênh thông tin: sách báo, truyền hình phim ảnh…. Tuy nhiên, không phải luồng thông tin nào cũng chính xác.

Để dạy một, các thầy cô phải nghiên cứu thật kĩ lưỡng để biết 10, biết 20 và hơn thế nữa. Làm sao để học sinh phục và tin tưởng vào hiểu biết, kiến thức của người thầy.

Những năm gần đây, có ít học sinh chọn thi môn Lịch sử. Không phải vì các em không thích lịch sử mà chủ yếu là các em ngại học thuộc, vì liên quan đến khối thi, ngành thi ĐH. Qua các tiết dạy trên lớp, tôi nhận thấy rằng học sinh vẫn rất thích nghe kể chuyện lịch sử.  Do đó, giáo viên cần chịu khó đọc, tìm hiểu các câu chuyện lịch sử kể cho học sinh, để học sinh dễ nhớ và nhớ lâu hơn.

Làm sao để học sinh “nghiện” thầy cô hơn bác Google thì do nghệ thuật kể chuyện của giáo viên. Cùng một tài liệu, một tranh ảnh đấy trên mạng, nhưng giáo viên phải khai thác được những góc độ kiến thức học sinh không thấy, phải khiến học sinh "ồ à" lên một cách bất ngờ- Cô Hiền nêu quan điểm.

Dạy Lịch sử không nên bắt học sinh học thuộc lòng vì việc học thuộc lòng Lịch sử không có tác dụng. Thường thì các giáo viên hay kiểm tra bài cũ vào đầu giờ để lấy điểm. Việc này sẽ làm cho học sinh học thuộc lòng để đối phó và không đạt được hiệu quả mong muốn.

Cô Hiền chia sẻ: Theo tôi, không nên kiểm tra bài cũ đầu giờ mà kiểm tra lồng ghép trong giờ học với những kiến thức có liên quan. Học sinh chỉ cần nhắc lại theo ý hiểu và được thể hiện quan điểm của các em.

Tôi thường kiểm tra bài vừa học vào cuối giờ để lấy điểm miệng hoặc cho điểm tốt đối với những học sinh phát hiện ra những vấn đề hay trong giờ học.

Dạy Lịch sử không nên tham dạy đủ các kiến thức và cần tinh chọn các kiến thức thật cơ bản. Đặc biệt phải chú ý có sự liên hệ thực tế vì những thứ gắn liền với thực tế sẽ giúp học sinh nhớ lâu hơn, đồng thời cũng chỉ ra cho các em cách thức giải quyết vấn đề, hình thành những năng lực, phẩm chất của các em. 

Việc vận dụng kiến thức liên môn vào giờ dạy Lịch sử là cần thiết và hiện nay nhiều giáo viên đã có thể dạy tích hợp được. Ví dụ khi dạy Lịch sử hiện đại lớp 12 thì có thể khai thác các bài thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh, của nhà thơ Tố Hữu… sẽ khiến cho bài giảng trở nên sinh động hấp dẫn.

Văn hóa truyền thống thì sử dụng ca dao, tục ngữ, âm nhạc cũng có tác dụng rất tốt. Với phần Lịch sử Thế giới thì phải khai thác kiến thức Địa lí mới giải thích được đặc điểm của các nước, có kiến thức Địa lý thì mới có thể dạy được Lịch sử.

Ngoài ra, giáo viên cần tích cực đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng CNTT vào trong giảng dạy. Chú ý cho học sinh được nói, được làm nhiều, để các em không ngồi trong lớp thụ động nghe những bài giảng một chiều từ các thầy cô giáo.

Lịch sử cần phương pháp dạy thực tế hơn

"Bên cạnh giáo trình được xem như phần cứng không thể thiếu, phương pháp dạy là đường dẫn rất quan trọng kết nối phần cứng với sự lĩnh hội của người học", Nguyễn Quốc Giang viết.


http://giaoducthoidai.vn/trao-doi/de-hoc-sinh-nghien-thay-co-hon-bac-google-1510054-v.html

Theo Lan Anh/Giáo Dục &Thời Đại

Bạn có thể quan tâm