Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề nghị Bộ Y tế phối hợp Bộ Công an xử lý ‘chợ bán thận online’

Trung tâm Điều phối quốc gia ghép các bộ phận cơ thể người đề nghị cơ quan chức năng xử lý các trang mạng quảng cáo, kêu gọi buôn bán nội tạng.

Đề nghị Bộ y tế phối hợp Bộ công an xử lý ‘chợ bán thận online’

Trung tâm điều phối quốc gia về ghép các bộ phận cơ thể người đã gửi công văn số 49  đề nghị Bộ Y tế phối hợp Bộ thông tin truyền thông; Bộ Công an xử lý hành vi quảng cáo, lôi kéo mua bán nội tạng trên mạng.

buon ban tang anh 1
Trên các trang Facebook các Hội nhóm đang quảng cáo, rao bán thận thậm chí ngã giá việc "hiến thận". Ảnh: Phú Mỹ

Gần đây, các trang Facebook như Hội Hiến Thận- Ghép Thận, Hội Hiến Thận, Hội Bệnh Thận, đã đăng tải những nội dung kêu gọi mua bán thận khiến tình hình buôn bán tạng ở các bệnh viện trở nên phức tạp. Những trang này hoạt động không khác gì một "chợ bán tạng online".

Luật pháp Việt Nam nghiêm cấm hành vi buôn bán nội tạng dưới mọi hình thức. Thời gian gần đây cò môi giới buôn bán thận lôi kéo nhiều người nghèo khổ bán một phần cơ thể dưới hình thức “hiến tạng” nhân đạo. Điều này gây ảnh hưởng đến uy tín ngành ghép tạng Việt Nam, làm giảm sút niềm tin của người dân đối với nghĩa cử hiến mô tạng phục vụ cho công tác chữa bệnh cứu người.

Gần đây, nhiều số điện thoại lạ thường gọi vào đường dây Trung tâm Điều phối quốc gia ngã giá hỏi thẳng việc mua bán nội tạng. Vì vậy, Trung tâm tham mưu Bộ Y tế gửi công văn và chứng cứ thu thập được gửi Bộ công an và Bộ thông tin truyền thông xử lý các trang mạng như  “chợ online bán nội tạng” nhằm dẹp bỏ tình trạng này.

Cò buôn thận tung hoành ở bệnh viện Sài Gòn

Chỉ với lời rao ngắn ở nhóm “Hội Hiến - Ghép thận” trên mạng xã hội, chưa đầy một phút, hàng chục cò mồi vào hỏi thăm và dụ dỗ để họ hỗ trợ đi bán giá cao.

Phú Mỹ - Hoài Nhơn

Bạn có thể quan tâm