Chiều 28/8, Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam tổ chức họp, đóng góp ý kiến cho dự thảo chương trình tổng thể giáo dục phổ thông sau 2015.
GS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng GD&ĐT; GS Lâm Quang Thiệp, nguyên Vụ trưởng Vụ giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT và nhiều chuyên gia giáo dục khác tham dự cuộc họp với lãnh đạo ngành GD&ĐT.Các trường phải mở cửa để thích ứng đổi mới
Trình bày vắn tắt về dự thảo chương trình tổng thể giáo dục phổ thông sau năm 2015, Thứ trưởng GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết, so với hiện tại, dự thảo chương trình tổng thể sau 2015 có nhiều điểm mới.
Đó là phát triển năng lực người học, dạy học tích hợp ở cấp THCS, phân hóa ở cấp THPT... Để thực hiện chương trình mới, các trường phổ thông cũng được tự chủ nhiều hơn.
“Dạy theo chuyên đề, các trường có thể mời chuyên gia, doanh nghiệp tham gia giảng dạy. Các trường phải mở cửa để thích ứng với đổi mới” – Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển khẳng định.
Về đội ngũ giáo viên, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết, phải bồi dưỡng liên tục. Việc giảng dạy theo chuyên đề, những năm đầu có thể triển khai ít hơn, nhưng những năm sau sẽ nhiều lên.
Trước những đổi mới của chương trình giáo dục phổ thông tổng thể, ngành giáo dục mong muốn lắng nghe ý kiến đóng góp của các chuyên gia để dự thảo chương trình hoàn thiện hơn, trước khi triển khai đại trà vào năm 2018.
GS Lâm Quang Thiệp (bên phải) phát biểu. Ảnh: Lê Phan. |
Đào tạo giáo viên
Đóng góp ý kiến cho dự thảo chương trình tổng thể giáo dục phổ thông sau 2015, GS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng GD&ĐT cho biết, ông "băn khoăn về vấn đề ngoại ngữ". Ông Nhĩ cho rằng, thế hệ trước yếu ngoại ngữ vì nhiều lý do, trong đó có thiếu giáo viên. Hiện tại, Bộ GD&ĐT bố trí dạy ngoại ngữ từ lớp 3 mà học sinh vẫn yếu.
"Bộ GD&ĐT phải tìm được nguyên nhân và tôi đề nghị dạy tiếng Anh từ lớp 1. Học sinh kém ngoại ngữ không thể hội nhập được. Chương trình mới phải đầu tư cho ngoại ngữ xứng đáng", nguyên Thứ trưởng GD&ĐT nói.
Cũng theo vị GS này, giáo viên cấp THCS phải được đào tạo kỹ. Từ nay đến năm 2018, mỗi trường phải có một giáo viên dạy được tích hợp tự nhiên, một giáo viên dạy được tích hợp xã hội. Việc đào tạo phải dài hạn chứ không thể làm theo kiểu bồi dưỡng như hiện nay.
Chia sẻ quan điểm trên, GS Phạm Tất Dong cho rằng, hiện nay, học sinh còn yếu lịch sử, ngoại ngữ và chưa gắn học tập với lao động. "Kém ngoại ngữ là một loại mù chữ chức năng, vì rất nhiều ngành hiện nay, không có ngoại ngữ không làm được", ông Dong nói.
Theo một số chuyên gia giáo dục, để giải quyết được những vấn đề như ngoại ngữ, dạy tích hợp, cũng như đổi mới giáo dục nói chung, giáo viên là một trong những khâu quan trọng.
PGS Đỗ Ngọc Thống, Phó vụ trưởng Vụ giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT, thành viên Ban đổi mới chương trình, sách giáo khoa quốc gia cho rằng, một trong những băn khoăn lớn nhất chính là vấn đề giáo viên.
"Lần này, chúng tôi đã đặt ngay vấn đề đổi mới sư phạm, thiết kế lại, thay đổi lại chương trình sư phạm đối với 7 trường lớn của các nước. Từ nay đến 2018, trường nào nhanh sẽ có những lứa sinh viên đầu tiên", ông Thống cho biết.
Ngoài ra, đi kèm đổi mới chương trình giáo dục phổ thông là đào tạo giáo viên, cơ sở vật chất, công nghệ thông tin.