Ngày 2/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đề nghị VKSND Tối cao truy tố 36 bị can liên quan vụ án xảy ra tại Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và một số đơn vị.
Trong số các bị can, nhà chức trách đề nghị truy tố 2 cựu Phó tổng giám đốc VEC Nguyễn Mạnh Hùng và Lê Quang Hào về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
34 bị can còn lại gồm 33 người Việt và một người mang quốc tịch Nhật Bản.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng (trái) và một số bị can. Ảnh: Bộ Công an. |
Theo kết luận điều tra, VEC là chủ đầu tư dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tuyến đường có tổng chiều dài 139,2 km với kinh phí được phê duyệt là hơn 34.500 tỷ đồng và chia làm 2 giai đoạn.
Trong đó giai đoạn một của dự án từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ, Quảng Nam, có tổng chiều dài 65 km. Giai đoạn 2 từ TP Tam Kỳ đến tỉnh Quảng Ngãi, dài hơn 72 km.
Dự án được khởi công năm 2013, hoàn tất giai đoạn một vào tháng 9/2018. Tuy nhiên, khi vừa được sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng và Zing đã phản ánh tình trạng này.
Vào cuộc điều tra, cơ quan chức năng xác định chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, dẫn đến công trình không đảm bảo chất lượng.
Riêng đoạn có chiều dài 65 km thuộc giai đoạn một của dự án đã xuất hiện 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính, trung bình 6 điểm hư hỏng trên mỗi km.
Theo kết quả giám định của Phân viện Khoa học Công nghệ Giao thông Vận tải phía Nam, chất lượng công trình không đảm bảo đúng kỹ thuật, gây hư hỏng khi vận hành, đặc biệt trong điều kiện nắng nóng kéo dài hay mưa nắng đột ngột kết hợp tác động của trọng tải và lưu lượng xe.
Ngoài đề nghị truy tố 36 bị can, Bộ Công an cũng chuyển hồ sơ 2 gói thầu và phần thi công cho Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng thụ lý theo thẩm quyền.
Đối với nội dung liên quan giai đoạn 2 của dự án, cơ quan điều tra nhận định có dấu hiệu tội phạm nên tách ra để xử lý sau khi có kết quả giám định tư pháp về chất lượng công trình.
Một đoạn sạt lở trên đường dẫn tuyến cao tốc 34.500 tỷ. Ảnh: Thanh Đức. |
Từ tháng 10/2018, Zing phát hiện trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chi chít "ổ gà". Sau đó, các chuyên gia vào cuộc nhận định cao tốc này có vấn đề về chất lượng. Từ hồ sơ thu thập được, Zing đã đăng loạt bài điều tra, trong đó chỉ ra những khuất tất trong quá trình triển khai dự án, lựa chọn nhà thầu, sử dụng vật liệu, thi công cẩu thả...
Ngày 16/10/2018, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Giao thông Vận tải, ký quyết định thanh tra đột xuất việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Tháng 11/2019, Bộ Công an vào cuộc điều tra và bắt đầu khởi tố, bắt giam nhiều bị can liên quan sai phạm tại dự án.