Ngày 10/10, Bộ Công an thông tin về việc khởi tố 7 bị can liên quan vụ án xảy ra tại Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và một số đơn vị.
Cụ thể, cơ quan điều tra khởi tố ông Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó tổng giám đốc VEC, cựu Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
6 người còn lại gồm Hoàng Việt Hưng, Đỗ Ngọc Ân, Lê Nhiều (Giám đốc, Phó giám đốc BQL dự án đường cao tốc); Cao Hừng Đông, Võ Quốc Thiều (Phó giám đốc ban điều hành liên danh các gói thầu) và Đào Văn Hoành (Giám đốc ban điều hành của Tổng công ty Sông Đà).
Nhiều vết sạt lở trên tuyến cao tốc 34.500 tỷ. Ảnh: Thanh Đức. |
Cơ quan điều tra xác định các bị can đã vi phạm các quy định của pháp luật về xây dựng trong quá trình thi công, nghiệm thu công trình dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
"Hành vi của các bị can dẫn đến việc đưa công trình không đảm bảo chất lượng vào khai thác sử dụng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho tài sản Nhà nước", Bộ Công an cho biết.
Theo kết quả điều tra, VEC với vai trò là chủ đầu tư dự án, đã chọn được một số nhà thầu nước ngoài có đủ năng lực theo quy định. Tuy nhiên, khi thi công tuyến cao tốc, chủ đầu tư đã chấp thuận để nhiều đơn vị trong nước tham gia thi công, không qua đấu thầu công khai.
Trong số 13 gói thầu của công trình, chủ đầu tư đã chia nhỏ để các doanh nghiệp trong nước thi công. Có đoạn còn được giao cho nhà thầu phụ, không đủ năng lực thực hiện. Việc chia nhỏ gói thầu khiến các đơn vị không kiểm soát được chất lượng công trình.
Ngoài ra, Bộ Công an cũng kết luận VEC thuê một số đối tác ở Mỹ và Nhật Bản chịu trách nhiệm tư vấn giám sát dự án.
Tuy nhiên, cơ quan chức năng ghi nhận tại công trường chỉ có một số kỹ sư nước ngoài làm việc, còn lại chủ yếu là kỹ sư người Việt không đủ năng lực, kinh nghiệm.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng (trái) và một số bị can. Ảnh: Bộ Công an. |
Cơ quan điều tra cho rằng sai phạm của các bị can khiến việc thi công, nghiệm thu công trình trước khi khai thác, sử dụng không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Từ đó, tuyến đường đã không đảm bảo chất lượng, gây hư hỏng khi xe lưu thông.
Hậu quả, tuyến cao tốc 34.500 tỷ chi chít "ổ gà", nứt gãy. Đặc biệt các đoạn thi công kém chất lượng bị hư hỏng khi gặp nắng nóng kéo dài hay mưa đột ngột.
Đến nay, Bộ Công an đã khởi tố 26 bị can liên quan vụ án. Trong đó, 2 cựu Phó tổng giám đốc VEC là Lê Quang Hào và Nguyễn Mạnh Hùng bị bắt tạm giam để điều tra.
Từ tháng 10/2018, Zing phát hiện trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chi chít "ổ gà". Sau đó, các chuyên gia vào cuộc nhận định cao tốc này có vấn đề về chất lượng. Từ hồ sơ thu thập được, Zing đã đăng loạt bài điều tra, trong đó chỉ ra những khuất tất trong quá trình triển khai dự án, lựa chọn nhà thầu, sử dụng vật liệu, thi công cẩu thả...
Tại các diễn đàn của Quốc hội năm 2018, nhiều đại biểu đã kiến nghị thanh tra toàn diện đối với dự án này. Ngày 16/10/2018, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Giao thông Vận tải, ký quyết định thanh tra đột xuất việc quản lý, thực hiện, khai thác dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.
Tháng 11/2019, Bộ Công an vào cuộc điều tra và khởi tố, bắt giam nhiều bị can liên quan sai phạm tại dự án.