Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề tham khảo thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Hà Nội 2025

Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội vừa công bố đề thi tham khảo bài thi đánh giá năng lực học sinh THPT (HSA) năm 2025.

Thí sinh thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức. Ảnh: VNU

Theo GS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội, đề tham khảo được thiết kế phục vục đối tượng dự thi là học sinh theo học chương trình giáo dục phổ thông 2018, tham dự các đợt thi tổ chức từ năm 2025.

Thí sinh xem cấu trúc, đề tham khải HSA tại đây.

Cấu trúc đề thi gồm 50 câu hỏi Toán học và xử lý số liệu, 50 câu hỏi thuộc lĩnh vực Văn học - Ngôn ngữ. Đây là 2 phần thi bắt buộc của bài thi HSA.

Phần thi thứ 3 cho phép thí sinh lựa chọn Khoa học hoặc Tiếng Anh. Thời gian làm bài cho thi thứ 3 là 60 phút. Thí sinh chọn 3 trong 5 chủ đề Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý; mỗi chủ đề có 17 câu hỏi (gồm một câu thử nghiệm) để hoàn thành phần thi Khoa học.

Phần lựa chọn Tiếng Anh gồm 50 câu hỏi trắc nghiệm khách quan được thiết kế để phục vụ tuyển sinh các ngành đào tạo ngoại ngữ.

Đề thi HSA có khoảng 75% là câu hỏi trắc nghiệm khách quan 4 lựa chọn và 25% câu hỏi điền đáp án.

Từ năm 2025, đề thi đánh giá năng lực bổ sung câu hỏi chùm trong tất cả các phần thi, chủ đề thi. Câu hỏi chùm gồm đầu bài chung và các câu hỏi riêng phát triển đánh giá năng lực thí sinh từ cấp độ thấp đến cấp độ cao.

"Câu hỏi chùm sẽ khai thác nguồn dữ kiện phong phú, đánh giá tư duy học sinh theo từng lĩnh vực và xuyên lĩnh vực. Đây là những thay đổi chất về xây dựng ngân hàng câu hỏi thi đánh giá năng lực", ông Thảo thông tin.

Cũng theo ông Thảo, đề thi tham khảo cung cấp dạng thức câu hỏi, cấu trúc bài thi để học sinh xây dựng kế hoạch học tập phù hợp yêu cầu của kỳ thi.

Từ ngày 1/9, thí sinh có thể truy cập vào địa chỉ https://tk.cet.vnu.edu.vn/ hoặc https://hsa.edu.vn/ để làm bài trên máy tính.

Ở đề thi tham khảo cũng như đề thi chính thức, câu hỏi không sắp xếp từ dễ đến khó mà được xáo trộn một cách ngẫu nhiên theo ma trận cố định. Thí sinh làm bài tham khảo để quen với dạng thức bài thi, ôn tập bổ sung kiến thức, kỹ năng và luyện tập cách kiểm soát thời gian khi làm bài.

Điểm bài thi được tính dựa trên tổng số câu trả lời đúng, các câu trả lời sai không bị trừ điểm. Trong bài thi chính thức, điểm đạt được trên máy sẽ hiện ra sau khi thí sinh kết thúc các phần thi.

Đa phần các trường đại học sử dụng kết quả bài thi đánh giá năng lực có thể nhận hồ sơ theo tổng số điểm bài thi. Tuy nhiên, một số trường có thể có thêm các yêu cầu về các chủ đề lựa chọn ở thi phần Khoa học (phần 3).

Ông Thảo cũng nhấn mạnh đề thi tham khảo bài thi đánh giá năng lực và các tài sản và thuộc bản quyền và sở hữu của Trung tâm Khảo thí Đại học Quốc gia Hà Nội.

Mọi hành vi sao chép, sử dụng, công bố liên quan đến đề thi tham khảo bài thi đánh giá năng lực học sinh trung học phổ thông là không được phép khi chưa nhận được sự chấp thuận của Trung tâm Khảo thí.

Những cuốn sách dành cho người đứng trước cánh cửa nghề nghiệp

Mục Giáo dục giới thiệu đến bạn đọc một số cuốn sách về chủ đề nghề nghiệp, hướng nghiệp, dành cho những bạn trẻ đang băn khoăn trước cánh cửa nghề nghiệp hay người trưởng thành quan tâm đến sự biến đổi nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Chiến đạo giống cuộc đối thoại, gợi mở các câu hỏi của cuộc đời, giúp người trẻ chủ động định hướng nghề nghiệp, kiến tạo tương lai.

Eight - 8 cách làm chủ trí thông minh nhân tạo: “Đa số công việc mà công viên chức đang phụ trách cuối cùng đều sẽ bị thay thế bởi trí thông minh nhân tạo", cuốn sách này sẽ giải đáp câu hỏi đó.

Hai thủ khoa thi đánh giá năng lực đạt 129/150 điểm

Theo thông tin từ Đại học Quốc gia Hà Nội, thủ khoa kỳ thi đánh giá năng lực năm 2024 là hai nữ sinh Hà Nội, đạt 129/150 điểm.

Ngọc Bích

Bạn có thể quan tâm