Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đề thi chuyên Toán và Ngữ văn vào lớp 10 ở Hà Nội

Giáo viên đánh giá đề thi chuyên Ngữ văn vào lớp 10 ở Hà Nội có sự thay đổi về chất lượng so với năm ngoái. Trong khi đó, đề Toán có khả năng phân loại cao, dự đoán nhiều điểm 6.

Đề thi chuyên Ngữ văn vào lớp 10 ở Hà Nội chiều 3/6:

de chuyen Toan lop 10 anh 1

TS Trịnh Thu Tuyết, giáo viên Ngữ văn tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI, cho rằng so với sự mơ hồ và quá quen thuộc của đề thi chuyên năm 2018, đề năm nay có sự thay đổi về chất lượng, rất đáng ghi nhận.

Cụ thể, câu nghị luận xã hội đặt vấn đề sáng rõ, thiết thực và khá sâu sắc cho đối tượng học trò trước ngưỡng chuyển cấp, đồng thời cũng tiềm tàng khả năng sáng tạo và thể hiện suy nghĩ, quan điểm riêng của bản thân. Tuy nhiên, nếu câu lệnh thêm cụm từ "Dựa vào nội dung đoạn trích, hãy...”, yêu cầu nghị luận sẽ chặt chẽ hơn.

Câu nghị luận văn học cũng có yêu cầu nghị luận khá sáng rõ, giúp học sinh định hướng luận điểm mạch lạc. Nội dung nghị luận đề cập vấn đề rất cơ bản của lý luận về tác phẩm văn học, cụ thể là hai giá trị thời sự và muôn đời của văn chương. Đó cũng là những nội dung được thể hiện sâu sắc và xúc động trong truyện ngắn "Chiếc lược ngà" của nhà văn Nguyễn Quang Sáng.

Như vậy, vấn đề lý luận được soi sáng qua tác phẩm văn chương phù hợp, có chiều sâu cho cảm thụ và độ rộng cho suy tưởng cá nhân. Đề bài sẽ thể hiện tính khoa học hơn nếu vấn đề nghị luận được thể hiện trong một nhận định có xuất xứ rõ ràng, chuẩn xác.

Về đề thi chuyên Toán vào lớp 10 ở Hà Nội, TS Phạm Ngọc Hưng, giáo viên Toán tại Hệ thống Giáo dục HOCMAI, nhận xét đề có cấu trúc và độ khó tương đương năm 2018, gồm 5 bài, hỏi đều trên các lĩnh vực đại số, số học, hình học và dạng toán rời rạc.

de chuyen Toan lop 10 anh 2

Đề thi có tính phân loại cao, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9, một số bài toán phải sử dụng kiến thức lớp dưới để giải. Các dạng toán ở mức độ vận dụng trung bình đến vận dụng cao.

"Đề thi phù hợp để lựa chọn học sinh có đam mê và mong muốn học chuyên Toán. Học sinh ôn thi chuyên tốt có thể đạt khoảng 6-7 điểm, ít điểm 9-10", thầy Hưng nhận định.

Cụ thể, câu 1a thuộc dạng giải phương trình chứa căn thức. Dạng này không quá khó. Học sinh có thể giải bằng cách đặt ẩn phụ, chuyển từ phương trình thành hệ phương trình. Câu 1b cũng là dạng giải hệ phương trình.

Câu 2 thuộc dạng số học, chiếm 2 điểm. Ý thứ nhất là bài toán chia hết, có thể xét tính chẵn lẻ, chia hết để giải bài. Ý thứ 2 tương đối khó hơn với học sinh. Các em cần nắm vững kiến thức về số chính phương để giải bài.

Câu 3 yêu cầu chứng minh bất đẳng thức và tìm giá trị lớn nhất. Ý thứ nhất, học sinh có thể giải được nếu để ý và biến đổi biểu thức K theo giả thiết. Ý thứ 2 phức tạp hơn, cần vận dụng kiến thức nâng cao của bài toán tìm giá trị lớn nhất.

Câu 4, hình học, liên quan đường tròn ngoại tiếp và nội tiếp tam giác. Đây là bài toán có tính phân loại, đòi hỏi học sinh có kỹ năng vẽ và giải các bài toán hình học tốt.

Câu 5 - bài tô màu - thuộc dạng toán rời rạc. Ý thứ nhất quen thuộc, học sinh ôn tập tốt là giải được. Ý thứ hai khó khăn hơn nhiều so với ý thứ nhất, cũng là một phần của đề thi nhằm chọn ra học sinh đạt điểm số cao.

Nhìn chung, mặc dù cấu trúc đề thi không đổi so với những năm trước, đề tương đối khó, phổ điểm sẽ tập trung khoảng 6 điểm.

Đề thi chuyên Toán và Ngữ văn vào lớp 10 ở Hà Nội

Giáo viên đánh giá đề thi chuyên Ngữ văn vào lớp 10 ở Hà Nội có sự thay đổi về chất lượng so với năm ngoái. Trong khi đó, đề Toán có khả năng phân loại cao, dự đoán nhiều điểm 6.

Bài giải đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 ở Hà Nội

Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 ở Hà Nội được đánh giá vừa sức. Nhiều học sinh tự tin đạt điểm tốt.

Nguyễn Sương

Bạn có thể quan tâm