Ngày 29/12, tỉnh An Giang đồng loạt tổ chức khảo sát chất lượng học kỳ I môn toán lớp 12. Theo đó, trong thời gian 150 phút, (không kể thời gian phát đề), học sinh phải giải 5 bài toán theo thứ tự từ 1 đến 5 do Sở GD&ĐT An Giang biên soạn (gọi tắt là đề thi).
Tuy nhiên, ngay sau khi buổi khảo sát kết thúc, chúng tôi nhận được thông tin từ nhiều giáo viên môn toán tại tỉnh An Giang (bằng file DPF) phản ánh đề thi có nhiều điểm sai sót về hình thức văn bản, quy cách ký hiệu toán học, sử dụng thuật ngữ toán học…
Để đảm bảo tính khách quan và rộng đường dư luận, chúng tôi liên hệ với thạc sĩ Hoàng Xuân Quảng, Phó hiệu trưởng ĐH An Giang, người có nhiều năm giảng dạy môn toán.
Sau khi xem xét, thạc sĩ Quảng khẳng định: Phản ánh của giáo viên về cơ bản chính xác. Đề thi mắc nhiều sai sót. “Không chỉ sai về hình thức văn bản, mà ngay cả những ký hiệu toán học, thuật ngữ chuyên môn của ngành toán cũng bị sử dụng chưa chính xác…”, thạc sĩ Quảng nhấn mạnh.
Ảnh chụp đề thi. |
1. Trước hết về hình thức văn bản: Đề thi mắc nhiều sai sót cơ bản. Theo thạc sĩ Quảng, yêu cầu của kỳ thi chung cho học sinh cả tỉnh, đòi hỏi phải nghiêm túc, chính xác và khoa học, thế nhưng đề thi lại mắc nhiều sai sót về hình thức văn bản.
Ở đây xin đưa ra một vài ví dụ. Sau chữ “hàm số” không có khoảng trống (Bài 1); bỏ dấu hai chấm mà không có khoảng trống (câu a, b Bài 2); thể hiện dấu bằng (=) ở dòng trên, còn giá trị “a” bị rớt xuống dòng dưới (Bài 4); hay dùng dấu chấm phẩy (;) để kết thúc câu (câu a, b Bài 4).
2. Sai sót về ký hiệu toán học. Quy cách ghi các ký hiệu toán học thường phải lấy sách giáo khoa hiện hành làm chuẩn. Nhưng trong trường hợp này đề thi đã sử dụng khá tùy tiện.
Theo quy định chung, các ký hiệu toán học phải được viết theo dạng in nghiêng, nhưng trong đề thi các ký hiệu “(C)” và “m” được viết với chữ in đứng (Bài 1). Sai sót này tiếp tục xuất hiện ở các Bài 4 và 5.
Theo ông Quảng, tuy sai sót này không lớn, nhưng không thể chấp nhận được so với vị trí của đề thi cho toàn tỉnh.
3. Sử dụng thuật ngữ chuyên môn thiếu chính xác. Cũng như các môn khoa học khác, toán học có thuật ngữ chuyên ngành mang tính bắt buộc. Thế nhưng, trong đề thi này, nhóm biên soạn lại sử dụng chưa đúng một số thuật ngữ rất cơ bản.
Thạc sĩ Quảng cho rằng, ở câu b Bài 1, chính xác của thuật ngữ là: “tiếp tuyến của đồ thị”, nhưng nhóm biên soạn lại ra đề “tiếp tuyến với đồ thị” (câu b Bài 1); hay sử dụng thuật ngữ “biện luận theo m” thay vì “biện luận theo tham số m” (câu c Bài 1).
Trường hợp còn gây khó hiểu, thay vì “Giải phương trình” lại dùng “Tìm x biến”, thậm chí còn viết nhầm thành “biết” (câu c Bài 2).
4. Diễn đạt 3 không chặt chẽ: Trong Bài 3 lẽ ra phải viết là“ Tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số y = x4 – 3x2 + 2 trên đoạn [1;5] nhưng đề thi lại thể hiện thành Tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số sau trên đoạn [1;5] y = x4 – 3x2 +2.
Theo thạc sĩ Quảng, bên cạnh việc chỉ ra đúng một số điểm sai sót, một số ý kiến của giáo viên này cũng chưa thật chính xác. Thí dụ góp ý về việc nêu rõ “số thực”, “số phức”.
“Tôi nghĩ rằng không cần thiết, vì tới thời điểm thi cuối học kỳ I học sinh lớp 12 chưa học 'số phức', nên nói đến số ta thường hiểu đó là 'số thực'. Trong sách giáo khoa cũng thường trình bày như vậy”, thạc sĩ Quảng nhấn mạnh.
Tuy nhiên, theo ông Quảng, ngay cả đáp án của đề thi này vẫn mắc sai sót.