![]() ![]() |
Tôi là Molly Trần (sinh năm 2003, quê Vĩnh Phúc), diễn viên xiếc đang làm việc tại Nhà hát nghệ thuật Phương Nam. Sau 3 năm chuyển vào TP.HCM và chủ yếu đảm nhận các vai nhỏ, tôi lần đầu tiên được giao vai chính trong Vùng đất kỳ bí - vở diễn gây xôn xao trên mạng xã hội và đã bán hết vé đến giữa tháng 3. |
![]() ![]() |
Hôm nay là thứ 6 nên chúng tôi chỉ có một suất diễn vào lúc 20h. Quá trình chuẩn bị không quá gấp gáp như thứ 7 và chủ nhật - những ngày mà Vùng đất kỳ bí có đến 2-3 suất diễn. Tôi đến phòng hóa trang tại rạp xiếc Công viên Gia Định (quận Gò Vấp) lúc 17h và bắt tay vào trang điểm luôn. Ngày bận rộn tôi chỉ mất tầm 30 phút, nhưng lúc thảnh thơi như hôm nay tôi có thể ngồi trước gương tỉ mẩn gần cả tiếng. |
![]() ![]() |
Tôi bắt đầu theo học trường xiếc ở Hà Nội từ năm cấp 2. Từ đó đến nay, cơ thể tôi không khi nào là không có những vết bầm tím. Tôi coi đó là một phần của công việc, cuộc sống và con người mình. Chừng nào những dấu vết đó còn tồn tại là chứng đó tôi còn được tập luyện và biểu diễn trên sân khấu xiếc. |
![]() ![]() |
Trang điểm xong, tôi thay trang phục. Sau hàng chục đêm diễn, bộ đồ đã có một số chỗ bị rách hoặc bung chỉ. Chăm chút, sửa chữa trang phục của mình trước và sau mỗi buổi diễn cũng là một phần công việc của các diễn viên xiếc. |
![]() ![]() |
Tôi là thành viên nữ nhỏ tuổi, vừa là người bé con nhất đoàn với chiều cao hơn 1,50 m, cân nặng 42 kg. Trẻ cả tuổi đời lẫn tuổi nghề, tôi được các anh chị trong đoàn nâng đỡ trên sân khấu, hỗ trợ rất nhiều sau cánh gà. Xiếc là bộ môn đòi hỏi tinh thần tập thể vì vậy sự gắn kết giữa các thành viên trong đoàn luôn rất quan trọng. |
![]() ![]() |
Dù đã diễn vở Vùng đất kỳ bí hàng chục lần, trước mỗi suất diễn, chúng tôi đều cùng đạo diễn, ê-kíp kỹ thuật duyệt lại sân khấu, kiểm tra các trang thiết bị an toàn. Mọi thứ cần phải thật hoàn hảo, hạn chế mọi rủi ro, biến số. |
![]() ![]() |
20h, vở diễn bắt đầu. Tiết mục chồng tháp người ngay phần mở màn với tôi là khó nhất. Với hình thể nhỏ bé và quen thuộc hơn các động tác kỹ thuật đơn, đôi, tôi thường được xếp ở vị trí cao nhất trong tháp người, chưa bao giờ làm trụ ở phía dưới. |
![]() ![]() |
Vùng đất kỳ bí kể về một ngôi làng đang gặp hạn hán và hành trình đi tìm 5 viên đá tượng trưng cho "Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ" để làm lễ vật, gióng trống cầu mưa. Để đưa khán giả đi qua từng phần của vở diễn, tôi và Tùng - hai người được chọn làm nhân vật chính - phải trở thành những người dẫn truyện. Bên cạnh việc phô diễn kỹ thuật, chúng tôi còn phải biết khơi gợi cảm xúc cho người xem. |
![]() ![]() |
Trong một phân cảnh ở phần thứ 3 - Mộc - của vở diễn, tôi và các diễn viên khác phải tròng dây vào cổ, treo và xoay người nhiều vòng giữa không trung. Khán giả luôn vỗ tay, hú hét rất phấn khích khi xem đến cảnh này. Với tôi, động tác này không quá khó nhưng phải khổ luyện từng ngày nếu muốn thực hiện nhuần nhuyễn và đẹp mắt nhất. |
![]() ![]() |
Diễn cặp với tôi là Tùng, vào đoàn cùng đợt với tôi và cũng lần đầu tiên đảm nhận vai chính. Cùng lứa và có thời gian khá dài tập luyện với nhau, chúng tôi diễn chung khá ăn ý. Không nghệ sĩ xiếc nào có thể thành công một mình trên sân khấu, chúng tôi đều hiểu điều đó và cố gắng giúp đỡ nhau để cùng phát triển. |
![]() ![]() |
Những lúc không trình diễn, tôi nép sau tấm màn sân khấu để quan sát đồng nghiệp và hơn hết là ghi nhớ thật kỹ khoảnh khắc những hàng ghế khán giả không còn một chỗ trống, tiếng reo hò đầy phấn khích của các em nhỏ. Khi trình diễn, tôi tập trung hoàn toàn vào các động tác, biểu cảm nhân vật nên không thể chứng kiến hình ảnh này. |
![]() ![]() |
Sau những cảnh trình diễn nhận được tràng pháo tay lớn là các phân đoạn cảm xúc khiến khoảng 800 khán giả lặng im. Thể hiện cao trào bằng cảm xúc cũng khó như thực hiện hàng loạt động tác phức tạp. |
![]() ![]() |
Cứ sau mỗi lần trình diễn, tôi lại rút ra cho mình vài bài học vì những lỗi sai hoặc các phần còn chưa ưng ý. Tôi không nản lòng mà xem tất cả là động lực để cố gắng sửa chữa và tốt lên từng ngày. Không phải những khiếm khuyết, điều tôi sợ nhất là việc mình có thể bằng lòng với tất cả, vì đó sẽ là lúc một diễn viên xiếc như tôi chẳng còn lửa nghề. |
![]() ![]() |
Càng về cuối, không khí sân khấu càng nóng lên. Các diễn viên đều đã ướt đẫm mồ hôi, thấm mệt, nhưng tiếng cổ vũ của khán giả vẫn không ngớt. |
![]() ![]() |
Lần đầu tiên được chọn vào vai chính và vở diễn lại thành công ngoài sức mong đợi, tôi cảm thấy thực sự may mắn và tự hào. Ban đầu, vở diễn chỉ dự kiến diễn ra trong 10 ngày Tết, tập trung vào những ngày cuối tuần. Nhưng vì nhu cầu khán giả liên tục tăng, giờ đây các suất diễn được mở thêm đến cuối tháng 3, diễn cả ngày thứ 6 và sắp tới là thứ 5. |
![]() ![]() |
Sự xuất hiện của Thổ Thần khổng lồ cao khoảng 6 m với màn tung hứng bóng khiến người xem thích thú. |
![]() ![]() |
Điểm nhấn tiếp theo của vở diễn là phần Thủy. Tôi và 9 diễn viên nữ khác cùng đu dây, nhào lộn, xoay người trên không trung. Tôi cảm thấy kỹ thuật cá nhân không khó nhưng đòi hỏi sự kết hợp ăn ý giữa mọi người. Sân khấu bên dưới được trải bạt và phun nước để tạo cảm giác chân thực. |
![]() ![]() |
Hỏa Thần xuất hiện đầy ấn tượng cả về phần hình lẫn phần tiếng. Tôi không xuất hiện ở phân cảnh này. Đứng quan sát từ cánh gà, tôi nể phục trước màn trình diễn của các anh chị nghệ sĩ, thậm chí đôi lúc không kìm được mà hò hét theo khán giả bên ngoài. |
![]() ![]() |
Hơn hai tiếng của buổi diễn trôi qua nhanh hơn tôi nghĩ. Chúng tôi đã diễn Vùng đất kỳ bí nhiều lần, nhưng hầu hết khán giả hôm nay đến đây đều là xem lần đầu. Chính sự hào hứng, phấn khích của mọi người đã tiếp thêm năng lượng để các diễn viên luôn cháy hết mình mỗi khi bước ra sân khấu. |
![]() ![]() |
Đoàn xiếc có những anh chị nghệ sĩ với nhiều năm kinh nghiệm, nhưng cũng có không ít bạn trẻ còn vô số điều phải học hỏi như tôi. Cách biệt tuổi tác, không chung quê quán và mỗi người một cá tính, tất cả vẫn coi nhau là "gia đình lớn" khi chia sẻ một niềm đam mê, một ngọn lửa nghề. |
![]() ![]() |
Vở diễn kết thúc bằng màn nhảy múa cầu mưa của dân làng. Hôm nay lại là một đêm diễn thành công nữa, tôi thầm cảm ơn khán giả, đồng nghiệp, đạo diễn, biên kịch, tổ kỹ thuật, hậu cần và tất cả những người hỗ trợ phía sau ánh đèn sân khấu. |
![]() ![]() |
22h30, vở diễn kết thúc. Các diễn viên đều nán lại sân khấu chụp hình cùng khán giả. Ngoài các gia đình và trẻ em, nhiều khán giả cũng gần bằng tuổi tôi. Đây cũng là điều đặc biệt của Vùng đất kỳ bí. Tôi chưa bao giờ tham gia vở diễn nào thu hút được nhiều người xem Gen Z như vậy. |
![]() ![]() |
Hơn 23h, tôi trở về căn phòng trọ rộng khoảng 4 m2 của mình. Tẩy trang và xử lý mái tóc ướt đẫm nước, bết dính mồ hôi là điều đầu tiên tôi cần làm trước khi muốn nghỉ ngơi. |
![]() ![]() |
Bận diễn xuyên Tết, tuần trước tôi mới bay về quê thăm gia đình. Sau đó, tôi đưa mẹ vào TP.HCM ở chơi cùng mình. Lần đầu xem con gái diễn vai chính, mẹ vui lắm, nhưng cũng xót vì thấy tôi gầy đi nhiều. Những ngày này, mẹ theo tôi đến từng buổi diễn. Đến tối về, tôi được rúc mình vào người mẹ, cảm thấy nhẹ nhàng dù hôm đó có diễn bao nhiêu suất đi nữa. |