Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đêm nhạc giàu cảm xúc của 'thần đồng piano' Lang Lang tại Hà Nội

Tiếc nuối là cảm xúc chung của nhiều khán giả có mặt trong khán phòng đêm nhạc của nghệ sĩ dương cầm Lang Lang tại Nhà hát Lớn Hà Nội tối ngày 31/8.

Lang Lang cùng người cộng sự của anh là nghệ sĩ piano 13 tuổi Peter Leung đã chinh phục hơn 500 vị khán giả khó tính trong đêm nhạc tại Hà Nội. Theo chia sẻ trước buổi diễn, hai thầy trò đem đến một nhạc mục không đồ sộ hay phức tạp về kỹ thuật trình diễn mà mang tính nhạc đậm nét để cống hiến cho khán giả Việt Nam. Đó là những tiểu phẩm của Chopin, Schubert hay các tác phẩm lãng mạn của tác giả Trung Quốc.

Lang Lang đã không trình diễn nhiều trong đêm nhạc này nhưng hình ảnh anh ngồi vào cây đàn mang đến một sự thể hiện đẳng cấp cao. Nhạc cảm tuyệt vời, sự trân quý trong từng nốt nhạc hài hoà với kỹ thuật trình diễn ở mức thượng thừa chứng minh vì sao Lang Lang là một trong những nghệ sĩ hàng đầu thế giới.

Hublot anh 1
Lang Lang đã chinh phục hoàn toàn khán thính giả tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Có ai đó từng nói nghe Lang Lang chơi đàn đã là một sự thích thú nhưng được trực tiếp xem anh chơi đàn lại là một mức độ khác của cảm thụ nghệ thuật. Trong khán phòng Nhà hát Lớn Hà Nội, mỗi khán giả cảm đều cảm nhận được đầy đủ những gì anh đã mô tả: “Trước khi bắt đầu buổi diễn, tôi chỉ là một Lang Lang bình thường như mọi người. Mười giây, bước từ cánh gà ra sân khấu và ngồi xuống trước cây đàn, là quá trình tôi đổi sang vai một nghệ sĩ trình diễn. Ba giây sau khi đã có tư thế ngồi thoải mái, tôi giống như người đứng trên bờ của bể bơi để khi nốt nhạc đầu tiên cất lên, tôi đã thả mình xuống một không gian khác - không gian của âm nhạc, giống như bạn đã lao mình xuống dòng nước và bắt đầu bơi”.

Lang Lang là hình mẫu của một nghệ sĩ vừa cổ điển, vừa hiện đại. Anh không chỉ chơi đàn mà còn giao lưu với khán giả, chia sẻ về tác phẩm. Những khi không lên tiếng, mỗi cử chỉ, ánh mắt của anh truyền tới khán phòng đều tạo nên một sự cuốn hút nhất định.

Với tiêu chuẩn của giới biểu diễn cổ điển truyền thống, phong thái của Lang Lang có phần hoa mỹ. Nhưng không thể phủ nhận mỗi biểu cảm của người nghệ sĩ này đều gắn liền với những nốt nhạc đắt giá.

Hublot anh 2
Lang Lang nhiệt tình giao lưu cùng người hâm mộ.

Nói về Peter Leung, không chỉ là cộng sự trong đêm nhạc, cậu bé còn là học trò yêu quý của Lang Lang. Không phải một thần đồng nhưng Peter vẫn tạo nên ấn tượng của một nghệ sĩ piano trẻ tuổi.

Chơi đàn với sự chủ động, nghệ sĩ 13 tuổi này không chịu bất kỳ áp lực nào từ cái bóng của người thầy Lang Lang. Peter xử lý điêu luyện những tác phẩm khó của Schubert. Khi trình diễn tác phẩm Military March, cậu bé hoàn toàn thoải mái, thăng hoa ở bè trầm một cách cứng cáp và trưởng thành.

Có thể Peter là món quà, thông điệp sâu sắc mà Lang Lang gửi tới người yêu nhạc ở Việt Nam. Giữa hai người nghệ sĩ của hai thế hệ không có khoảng cách tuổi tác. Bước ra sân khấu trình diễn, họ bình đẳng trong mỗi nốt nhạc. “Tinh thần Lang Lang” được truyền tải chính qua hình ảnh này.

Hublot anh 3
Lang Lang song tấu cùng học trò Peter Leung.

Nếu Lang Lang thể hiện mình là một nghệ sĩ trình diễn cổ điển điêu luyện và lôi cuốn thì không khó nhận ra ở người học trò nhỏ của anh vẫn là sự xuất sắc trong kỹ thuật trình diễn cổ điển chuẩn mực. Peter đã nắm vững tiêu chí quan trọng làm nên thành công của thầy, đó là những chuẩn mực không thể bỏ qua của âm nhạc cổ điển.

Lựa chọn người đồng hành là cậu học trò 13 tuổi, Lang Lang thể hiện rõ tinh thần tiếp biến trong nghệ thuật. Đây là một trong những mục tiêu quan trọng của anh trong nhiều năm qua. Ở Peter, khán giả “tai già” nhìn thấy bóng hình của một Lang Lang tương lai nhưng đó là một nghệ sĩ sẽ bước ra và chinh phục thế giới bằng tài năng của mình chứ không núp bóng của bất cứ ai.

Hublot anh 4
Màn trình diễn của danh cầm để lại nhiều cảm xúc trong lòng khán giả.

Tiếc nuối là cảm xúc chung của khán giả sau đêm diễn của Lang Lang và Peter Leung tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Lang Lang lựa chọn những tác phẩm, trích đoạn ngắn thay vì chơi một nhạc mục nặng kỳ. Điều này ảnh hưởng tới thời lượng thưởng thức của khán giả, nhất là với những ai lần đầu được nghe Lang Lang chơi trên sân khấu hay những người được tái ngộ anh sau hơn 10 năm.

Nhưng cái quý về chất thường khó có thể đòi hỏi nhiều về lượng. Điều đọng lại lớn nhất chính là với một buổi diễn ngắn gọn, một nhạc mục không cầu kỳ, người nghệ sĩ vẫn khiến cả khán phòng bị mê hoặc và phiêu du cùng âm nhạc.

Trở lại Việt Nam sau hơn 10 năm, Lang Lang một lần nữa khẳng định với người yêu nhạc vị trí khó thay thế của mình trong làng nhạc thế giới, là một trong những nghệ sĩ trình diễn piano cổ điển được yêu thích nhất.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm