Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đêm nhạc tri ân 4 năm ngày mất nhạc sĩ 'Nỗi buồn hoa phượng'

Trong sự nghiệp sáng tác, cố nhạc sĩ Thanh Sơn sở hữu “gia tài” đồ sộ với hơn 200 ca khúc viết về tình học trò. Đêm nhạc "Gửi một niềm riêng" tôn vinh những đóng góp của ông.

Nhạc sĩ Thanh Sơn sinh năm 1940 trong gia đình nghèo khó ở tỉnh Trà Vinh nên việc học của ông dang dở. Dù vậy, khi lên Sài Gòn kiếm sống, ông nuôi ước mơ được trở thành ca sĩ. Ông thần tượng nhạc sĩ Lam Phương nên đăng ký tham gia cuộc thi của đài phát thanh vào năm 1959.

Cố nhạc sĩ ghi tên tham dự với bài hát Chiều tàn của Lam Phương và đoạt giải nhất và phần thưởng quý giá là chiếc radio cùng cây đàn guitar. Cũng trong khoảng thời gian này, ông có duyên học nhạc với nhạc sĩ Võ Đức Phấn, Lê Thương…

Dem nhac tuong nho co nhac si Thanh Son anh 1

Nhạc của ông nổi tiếng từ thập niên 1960 cho đến sau này. Ảnh: Tư liệu

Lúc này, Thanh Sơn gắn bó với nhạc sĩ nổi tiếng Hoàng Thi Thơ nên được ông dẫn dắt, giúp đỡ hết mình. Năm 1962 Thanh Sơn ra mắt bài hát đầu tiên với nhan đề Lưu bút ngày xanhđược công chúng đón nhận nhiệt liệt. Danh ca Phương Dung là người đầu tiên thu âm và thể hiện bài hát này trên sân khấu.

Một năm sau đó, Thanh Sơn bỏ hẳn nghiệp ca hát để chuyển sang sáng tác chuyên nghiệp. Riêng về bài hát học trò, tới nay anh đã viết có hơn 200 bài. Nổi tiếng nhất trong đề tài áo trắng của ông là các ca khúc: Tình học sinh, Ba tháng tạ từ, Lưu bút ngày xanh, Hạ buồn, Thương ca mùa hạ và đình đám nhất phải kể đến Nỗi buồn hoa phượng.

Gia tài ca khúc của Thanh Sơn hơn 500 bài hát, nổi tiếng ở dòng nhạc mang âm hưởng dân ca Nam bộ và nhạc bolero. Năm 2011 nhạc sĩ Thanh Sơn bị tai biến mạch máu não khi đang làm việc. Ông qua đời lúc vào 4/4/2012 tại TP HCM. 

Dem nhac tuong nho co nhac si Thanh Son anh 2

Cố nhạc sĩ vẫn lưu giữ giải thưởng đầu tiên trong cuộc đời của mình. Ảnh: Tư liệu

Nhân dịp kỷ niệm 4 năm ngày mất của cố nhạc sĩ, chương trình Sol Vàng tháng 4 sẽ dành thời lượng để tri ân những đóng góp của ông cho nền âm nhạc Việt Nam với chủ đề Gửi một niềm thương. Đêm nhạc có sự tham gia của các nghệ sĩ:  Phương Dung, Giao Linh, Ngọc Sơn, Phi Nhung, Randy, Quang Thành, Thiên Ngân và Tuyết Nhung trong các ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ như Nỗi buồn hoa phượng, Thị trấn mù sương, Áo mới Cà Mau, Nhật ký đời tôi... sẽ được phát sóng lúc 20h tối 9/4 trên VTV9.

 

 

 


Kim Chi

Bạn có thể quan tâm