Cuộc cách mạng đổi mới thương hiệu dần trở thành xu hướng tất yếu trong nền giáo dục khi xã hội không ngừng phát triển. Trong đó, công nghệ phát triển ngày càng ảnh hưởng sâu rộng đến sự phân hóa ngành học. Môi trường giáo dục bậc đại học cũng thay đổi rõ rệt khi chào đón Gen Z - thế hệ năng động, cởi mở, sở hữu tư duy và gu thẩm mỹ khác biệt.
Những yếu tố này đòi hỏi các trường đại học cần có bước đột phá trong xây dựng thương hiệu, bằng cách thay đổi định hướng để theo kịp bước tiến của công nghệ, cũng như làm mới phong cách, khiến hình ảnh trở nên gần gũi, thu hút hơn với thế hệ sinh viên mới.
Khoác áo mới trong kỷ nguyên 4.0
Không ít đại học nhận được kết quả tích cực cho chiến dịch đổi mới thương hiệu, có thể kể đến Đại học Exeter (Vương quốc Anh), Đại học EBS (Đức)... Mỗi trường có một định hướng riêng, nhưng tựu trung đều xây dựng hình ảnh trở nên thân thiện hơn với sinh viên. Hầu hết trường đại học này được nhận xét bắt kịp nhịp phát triển của nghề nghiệp tương lai và thị hiếu Gen Z.
Đổi mới thương hiệu trở thành xu hướng của các trường đại học trong nền giáo dục hiện đại. |
Không nằm ngoài xu thế chung, nền giáo dục Việt Nam cũng đón nhận “làn gió mới”, có thể kể đến một trong những cái tên tiên phong như trường Đại học Thăng Long. Sau những hoạt động truyền thông rộng rãi, vừa qua, trường đã chính thức tổ chức sự kiện ra mắt bộ nhận diện thương hiệu mới với tên gọi “Kỷ nguyên Thăng Long".
Tại sự kiện, ông Trương Ngọc Kim - Phó chủ tịch Hội đồng trường Đại học Thăng Long - chia sẻ sự phát triển của trường là lẽ tự nhiên, phản ánh sự phát triển của xã hội và nhịp sống hiện đại. Đây là tiền đề để trường bắt nhịp xu hướng của nền giáo dục quốc tế, đồng thời xây dựng bộ nhận diện mới.
Thầy Trương Ngọc Kim - Phó chủ tịch Hội đồng trường Đại học Thăng Long - trong bài phát biểu truyền cảm hứng về sự kiện “Kỷ nguyên Thăng Long”. |
“Chúng ta phát triển theo yêu cầu của thời đại, sự bùng nổ và tiến hóa của khoa học công nghệ, xu hướng thời trang của giới trẻ. Đây chính là thương hiệu Thăng Long - biểu tượng của sự đổi mới và hòa nhập với nền giáo dục toàn cầu”, ông Trương Ngọc Kim nhấn mạnh.
Đại học Thăng Long tiên phong đổi mới thương hiệu. |
Bước chuyển mình nâng tầm chất lượng đào tạo
Bên cạnh đối mới hình ảnh để trở nên thu hút hơn, đổi mới thương hiệu còn thể hiện tầm nhìn của các trường đại học trong chiến lược dài hạn. “Với tầm nhìn chiến lược trong thời đại 4.0, nỗ lực để tiếp tục định vị là trường đại học thực tiễn và ứng dụng đa hệ sinh thái, chúng tôi tạo ra môi trường sáng tạo, gợi mở, gần gũi, có tính ứng dụng cao. Điều này giúp sinh viên có điều kiện tốt nhất để phát triển, đồng thời đáp ứng nhu cầu nhân lực của xã hội hiện đại”, TS Trương Nhật Hoa - Phó hiệu trưởng trường Đại học Thăng Long - chia sẻ.
TS Trương Nhật Hoa chia sẻ về bộ nhận diện thương hiệu mới. |
Theo đó, bộ nhận diện thương hiệu được xây dựng trên 4 giá trị cốt lõi: Tầm nhìn về ứng dụng thực tiễn; tiên phong trong đầu tư về điều kiện giáo dục; linh hoạt thích ứng với thời đại; đề cao tinh thần tự do, tự chủ trong con người.
Đặc biệt, logo của Đại học Thăng Long là một đường parabol tiệm cận trục số, gợi liên tưởng đến hình ảnh một người đang theo đuổi chân trời mới. Hình ảnh này tượng trưng cho tinh thần của những nhà trí thức, không ngừng học hỏi và theo đuổi lý tưởng cao cả.
Bộ nhận diện thương hiệu mới của trường nhận phản hồi tích cực từ sinh viên. |
Bên cạnh đó, những đổi mới lần này còn đại diện cho sự cá tính, sáng tạo, đột phá và tiên phong của đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên. Cùng với hình ảnh chuyên nghiệp và tầm nhìn rõ ràng, con người sẽ là yếu tố quyết định cho bước chuyển mình của Đại học Thăng Long, hứa hẹn cung cấp cho thị trường đội ngũ lao động toàn diện về kiến thức, kỹ năng, sẵn sàng đưa đất nước hội nhập sâu rộng với thế giới.
Vừa ra mắt, nhưng bộ nhận diện thương hiệu mới của Đại học Thăng Long đã nhận về sự hưởng ứng nhiệt tình. Đây cũng là tín hiệu tích cực cho nền giáo dục Việt Nam, hứa hẹn trở thành động lực để nhiều cơ sở đẩy mạnh đổi mới hình ảnh cũng như chất lượng giảng dạy, từ đó định hình môi trường đào tạo lý tưởng trong kỷ nguyên tiên phong, ứng dụng.