Theo Reuters, báo cáo tài chính mới nhất của Toyota cho thấy ông lớn đã bắt đầu giảm lợi nhuận khi nhu cầu sử dụng xe xăng của người dùng đi xuống.
Nhà sản xuất ôtô lớn nhất thế giới dự kiến mang về khoảng 8 tỷ USD lợi nhuận sau quý III, giảm khoảng 14% so với kỳ báo cáo quý II. Lợi nhuận này đến từ nhóm xe hybrid hay hybrid cắm sạc (PHEV) được Toyota tập trung phân phối tại thị trường quốc tế.
Theo dữ liệu từ Toyota, xe hybrid đã chiếm 41% doanh số bán hàng toàn cầu của Toyota trong quý 3, tương đương khoảng 1,1 triệu ôtô HEV được bán ra, bao gồm cả thương hiệu Lexus.
Nhìn về doanh số bán hàng, lượng xe Toyota bán ra toàn cầu đã thật sự đi xuống. Sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các hãng xe Trung Quốc đã khiến Toyota gặp ảnh hưởng, đặc biệt tại thị trường Mỹ và châu Á. Doanh số của Toyota trong quý III đã giảm 4% và sản lượng cũng đi xuống 7% so với cùng kỳ năm 2023.
Xe điện Toyota bZ4X. Ảnh: Motor1. |
Gần đây, chiến lược tập trung vào dòng xe hybrid của Toyota tại Mỹ cũng khiến thương hiệu này mất đi khoản trợ cấp khổng lồ dành cho xe thuần điện đang được Chính phủ Mỹ triển khai. Điều này khiến tình hình kinh doanh của Toyota tại đất nước cờ hoa gặp khó khăn hơn.
Trong số các nhà sản xuất lâu đời, Toyota là hãng xe "chậm chân" nhất trong cuộc đua điện hóa. Tính đến hết tháng 9, xe điện chỉ chiếm 1,5% doanh số của hãng xe này trên toàn cầu.
Trước đó chia sẻ với truyền thông, ông Akio Toyoda - CEO Toyota - cho biết việc chuyển toàn bộ ngành công nghiệp ôtô sang xe thuần điện sẽ dẫn đến việc cắt giảm nhân sự, thiếu hụt việc làm cho người dân. Đây cũng là một trong những lý do khiến Toyota chưa thay đổi quy trình sản xuất.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.