Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Địa ốc Alibaba tách thửa đất nông nghiệp 'thông qua cơ quan chức năng'

Tại tòa, Nguyễn Thái Luyện cho rằng để tách thửa đất nông nghiệp, Công ty Alibaba không thể làm được mà phải thông qua cơ quan chức năng đồng ý.

Sáng 10/12, TAND TP.HCM tiếp tục phiên tòa xét xử Nguyễn Thái Luyện, 36 tuổi, Chủ tịch Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba và 22 đồng phạm.

Trong vụ án này, Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh (Tổng giám đốc Công ty Alibaba, em ruột Luyện) và 18 đồng phạm bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Võ Thị Thanh Mai (Giám đốc Công ty CP Alibaba Law Firm), Nguyễn Thái Lực (Giám đốc Công ty TNHH đầu tư và thương mại Địa ốc Xanh, em ruột Luyện) bị truy tố về 2 tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền. Bị cáo Huỳnh Thị Kim Thắng (Kế toán trưởng Công ty Alibaba) bị truy tố tội Rửa tiền.

"Không thể tách thửa nếu cơ quan chức năng không đồng ý"

Tại tòa, tiếp tục khẳng định bản thân không lừa đảo, cựu Chủ tịch Alibaba một mực kêu oan. Trả lời câu hỏi của luật sư về việc 22 bị cáo cấp dưới có oan không. Luyện cho rằng những việc thuộc cấp làm là giao dịch hợp pháp, "bị cáo khẳng định họ bị oan".

Luật sư hỏi pháp luật về đất đai hiện nay có điều khoản nào nghiêm cấm tách thửa đất nông nghiệp không, Nguyễn Thái Luyện cho rằng pháp luật không những không cấm mà còn khuyến khích để đầu tư gia tăng giá trị của lô đất. Ngoài ra, bị cáo cho rằng 57 dự án của Alibaba có rất nhiều thửa đất đã tách thành công và Công ty Alibaba sở hữu hợp pháp các thửa đất đã tách thửa.

xet xu Nguyen Thai Luyen anh 1

Bị cáo Nguyễn Thái Luyện tại tòa. Ảnh: Duy Hiệu.

Theo Nguyễn Thái Luyện, có vài trăm nghìn người đã ký kết hợp đồng với Alibaba, trung bình mỗi tháng công ty này bán từ 1.500 đến 2.000 sản phẩm, có những sản phẩm 2-3 người đồng sở hữu. Do vậy, số người mua đất phải nhiều hơn rất nhiều con số khoảng 4.500 người mà cáo trạng nêu.

"Tôi khẳng định số liệu trong cáo trạng có sự thay đổi. Số lượng khách hàng tôi nhớ nhiều hơn thế rất nhiều, không biết lý do gì, có thể là họ tin tưởng bảo vệ công ty nên không làm đơn", Nguyễn Thái Luyện nói.

Bị cáo Luyện cũng cho rằng có rất nhiều tài liệu chứng minh số đất nông nghiệp mà bị cáo tách thửa thuộc sở hữu của Công ty Alibaba. "Đất là tài sản của toàn dân nhưng do Nhà nước quản lý. Để tách thửa đất nông nghiệp, chúng tôi không thể làm được mà phải thông qua cơ quan chức năng đồng ý", cựu Chủ tịch Alibaba nói và khẳng định việc Công ty Alibaba mua đất nông nghiệp sau đó tách thửa, phân lô đều là công khai, minh bạch.

“Chúng tôi hoàn toàn công khai, kể cả những thông tin trái chiều. Công ty địa ốc Alibaba lúc nào cũng tổ chức bán hàng và tôi là người trực tiếp giám sát. Việc này hoàn toàn công khai và đúng thực tế. Sau khi ký hợp đồng 5-10 ngày, nếu khách hàng không muốn mua nữa chúng tôi sẽ trả lại tiền và trả lãi theo lãi suất ngân hàng”, Luyện khai.

Thuộc cấp của Nguyễn Thái Luyện không biết mình phạm tội

Trước đó, trả lời thẩm vấn của luật sư, bị cáo Nguyễn Trung Trường (nguyên Giám đốc Công ty Long Thành Capital) khai dù làm giám đốc, bị cáo chỉ được hưởng lương cứng 6 triệu/tháng. Bị cáo Trường thừa nhận quá trình làm việc tại Alibaba, bị cáo không biết mình phạm tội, chỉ đến khi bị bắt thì mới biết bản thân vi phạm pháp luật.

"Thời điểm đó, bị cáo tin tưởng vào bị cáo Luyện sẽ hợp thức hóa được để ra sổ, không biết những hợp đồng mà bị cáo ký là trái pháp luật, lừa đảo. Bản thân bị cáo cũng đã mua 9 lô đất với giá hơn 2 tỷ đồng", Trường trình bày.

xet xu Nguyen Thai Luyen anh 2

Các bị cáo tại tòa. Ảnh: Duy Hiệu.

Tương tự, các bị cáo khác khai không biết mình vi phạm pháp luật vì tin tưởng vào Nguyễn Thái Luyện và thực hiện theo chỉ đạo của Luyện, chỉ đến khi làm việc với Cơ quan điều tra mới nhận thức được hành vi phạm tội.

Theo cáo buộc, nguồn tiền mua đất nông nghiệp của Nguyễn Thái Luyện được huy động từ khách hàng bằng cách dùng pháp nhân của Alibaba và các công ty cùng hệ thống, tự lập dự án dân cư, phân lô trái pháp luật, đưa ra các thông tin không có thật.

Để tạo lòng tin và thu hút khách hàng, Luyện đã đưa ra thủ đoạn bán hàng cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền, hoặc thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng.

Hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư do Công ty Alibaba chào bán không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dưới dạng thổ cư như cam kết, mà được công ty chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Toàn bộ dự án dân cư được tự vẽ trái phép mà Công ty Alibaba chuyển nhượng cho khách hàng không phải là đất thổ cư như nội dung thể hiện trong hợp đồng chuyển nhượng. Do đó, đây không được xem là hợp đồng dân sự hợp pháp để có thể thực hiện theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

Cơ quan điều tra xác định Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm đã lừa 4.500 người với số tiền chiếm đoạt gần 2.400 tỷ đồng.

Để hiểu hơn về Bộ luật hình sự, trách nhiệm hình sự, 55 cặp tội danh dễ nhầm lẫn trong Bộ luật hình sự hay những quy định về phạt tiền, khiếu nại, tố cáo… mời độc giả của Zing truy cập Tủ sách Pháp luật.

Nguyễn Thái Luyện nói gì về 20 thỏi kim loại màu vàng

Liên quan 20 thỏi kim loại màu vàng mà CQĐT khám xét thu được, nhưng kết quả giám định không phải là vàng, Nguyễn Thái Luyện cho rằng vụ án này có nhiều nội dung rất phi lý.

Dương Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm