Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dịch vụ rửa xe máy tự động ở Hà Nội

Chủ nhân của hệ thống rửa xe máy tự động này là chàng trai Dương Xuân Thiện sinh năm 1976, từng là sinh viên tốt nghiệp ngành đo lường của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Dịch vụ rửa xe máy tự động ở Hà Nội

Chủ nhân của hệ thống rửa xe máy tự động này là chàng trai Dương Xuân Thiện sinh năm 1976, từng là sinh viên tốt nghiệp ngành đo lường của Đại học Bách khoa Hà Nội.

Bằng niềm say mê, kiến thức và kinh nghiệm học được anh đã hiện thực hóa ước mơ của mình sau nhiều năm ấp ủ với hy vọng tự động hóa dịch vụ rửa xe máy truyền thống, nâng cao năng suất và tính chuyên nghiệp, tiết kiệm thời gian chờ đợi và chi phí cho khách hàng.

Hệ thống kết cấu khá đơn giản và có kích thước dài x rộng x cao là 3 x 2 x 2,2m.

Từ ý tưởng…

Ý tưởng về một hệ thống rửa xe máy tự động đã nảy sinh trong đầu anh từ năm 2006, xuất phát từ những chuyến đi công tác trong và ngoài nước, được tiếp xúc với nhiều máy móc và dây chuyền tự động hóa, trong đó hệ thống rửa xe ôtô có tác động đến ý tưởng của anh nhiều hơn cả.

Ở Việt Nam, hệ thống rửa xe ôtô tự động còn rất ít huống chi hệ thống rửa xe máy. Có thể điểm qua một số nguyên nhân chủ yếu như cơ sở hạ tầng kém, đường sá nhiều bụi bẩn, hệ thống rửa xe thông thường khó làm sạch được các góc khuất trên xe, giá thành rửa cao,… Tuy nhiên, theo anh Thiện chia sẻ: Đây là nguồn động lực đầu tiên giúp mình suy nghĩ kỹ hơn về ý tưởng và có thể lường trước những khó khăn cho quá trình hiện thực hóa nó sau này.

Công việc khiến anh phải đi công tác liên tục, ý tưởng thiết kế hệ thống rửa xe máy tự động cũng tạm dừng lại cho tới cuối năm 2008 khi anh quyết định chia sẻ với bạn bè với mong muốn tìm được sự ủng hộ và những lời khuyên tốt.

…tới hiện thực

Được bạn bè, người thân ủng hộ nhưng anh lại thất bại khi cố gắng tìm “đồng minh” để cùng hiện thực hóa ý tưởng đó. Lý do đơn giản là mọi người không dám liều khi bỏ tiền, bỏ công vào một ý tưởng mà chưa có ai đã từng làm trước đó.

Dù phải “đơn thương độc mã” trên con đường hiện thức hóa ý tưởng của mình nhưng anh vẫn không nản chí. Anh bắt đầu hệ thống hóa ý tưởng và tìm hiểu sâu các hệ thống rửa ôtô tự động về nguyên lý hoạt động cũng như kết cấu của chúng. Từ đây anh phân tích và loại bỏ những phần không phù hợp với xe máy, đơn giản hóa hệ thống và đưa ra bản vẽ phác thảo đầu tiên, rồi có bản vẽ tổng thể.

Do không phải dân cơ khí và cũng không đủ thời gian nên anh cần một đối tác để triển khai sản xuất. Nhưng đây là một công việc khó, không nhiều cơ sở sản xuất tư nhân có đủ năng lực để triển khai từ bản vẽ tổng thể ra thành các bản vẽ chi tiết để gia công. Bằng chứng là anh đã tới gõ cửa không dưới 20 nhà sản xuất nhưng đều bị từ chối. Và dự án của anh đành phải “tạm dừng” từ đó cho tới năm 2011.

May mắn đã mỉm cười khi cuối 2011, được một người bạn giới thiệu, anh đã tìm được nhà sản xuất ưng ý. Sau hơn 6 tháng triển khai, trao đổi qua lại chủ yếu qua e-mail, tháng 7/2012 hệ thống đã cơ bản được hoàn thành phần cơ khí. Tuy nhiên, hệ thống cần được lập trình thì mới có thể hoạt động được. Và trong vòng hơn 3 tháng, khoảng 10 bản Demo do chính anh lập trình được dùng để chạy thử, đồng thời quá trình ghi chép các thông số thực tế qua việc thử nghiệm trên nhiều mẫu xe khác nhau, bùn đất bám rất nhiều và lâu ngày không rửa, được thực hiện nhiều lần để hiệu chỉnh và hoàn thiện kết cấu của hệ thống và phần mềm.

Hoàn thành sản phẩm

Trải qua gần 6 năm trời nung nấu ý tưởng và cuối cùng, cuối năm 2012 hệ thống rửa xe máy tự động đầu tiên mang tên “Made in Việt Nam” của anh đã được hoàn thiện và đi vào hoạt động. Hệ thống có kích thước dài x rộng x cao tương ứng là 3 x 2 x 2,2m có thể để lọt hầu hết những mẫu xe máy phổ thông hiện nay.

Hệ thống có kết cấu khá đơn giản bao gồm khung bằng thép, các mặt bên bằng tôn, khoang chính (thực hiện việc rửa xe), khoang sau (nơi để các thiết bị như bình nén khí, thùng chứa nước, bọt rửa, mô-tơ điện,…). Trong khoang chính gồm cơ cấu chính là hai cột hai bên được lắp những vòi phun nước và phun bọt được treo trên xà thép, có thể chạy ra vào thông qua mô-tơ điện. Khoang dưới có chức năng gom nước lại và cửa ngoài bằng kính có thể quan sát từ ngoài quá trình rửa xe.

Quy trình rửa xe được chia ra làm 5 giai đoạn (GĐ):

-  GĐ 1: Phun nước có áp suất cao để loại bỏ bớt phần đất cát bám trên xe đồng thời làm chúng ngấm nước và nhão ra để chuẩn bị cho bước tiếp theo.

-  GĐ 2: Phun bọt để tẩy cơ bản bụi bẩn và bùn đất.

-  GĐ 3: Phun nước để làm sạch cơ bản bọt và bùn đất ở giai đoạn 1.

-  GĐ 4: Phun bọt lần 2 để tẩy sạch bùn đất và dầu mỡ bám bẩn.

-  GĐ 5: Phun nước lần cuối để loại bỏ toàn bộ chất bẩn và hoàn thành quá trình rửa xe.

Ở mỗi giai đoạn, hai cột chứa vòi phun nước và phun bọt sẽ chạy một vòng để đảm bảo nước và bọt tẩy có áp suất cao có thể làm sạch các bề mặt chi tiết ở những vị trí kín nhất. Toàn bộ quá trình rửa chỉ mất khoảng 5 phút. Tuy nhiên, do điều kiện giao thông ở Việt Nam nên đối với những xe bám nhiều bùn đất, trước khi hệ thống rửa tự động người thợ vẫn phải sử dụng vòi xịt để loại bỏ bớt đất cát giúp quá trình rửa xe hiệu quả hơn.

Nhược điểm của hệ thống là vẫn còn một số vị trí ngóc ngách như phía trong chắn bùn, gầm máy không được sạch. Sau khi rửa xong thì giai đoạn xì khô vẫn phải thực hiện thủ công.

Cảm nhận của khách hàng

Anh Phạm Đức Phúc ở số 515 Nguyễn Văn Cừ, Long Biên, Hà Nội – một khách quen của hàng đã chia sẻ: Rửa xe bằng hệ thống này chuyên nghiệp hơn nhiều so với việc rửa xe thủ công, chỉ cần ngồi chờ có 5-7 phút là xe đã được rửa xong mà giá lại chỉ có 15 nghìn (rẻ hơn bên ngoài 5 nghìn), trong khi đó chất lượng rửa không thua kém gì so với bên ngoài, thậm chí còn sạch hơn nhiều chỗ rửa xe thủ công khác, bọt ở đây dùng là chất tẩy rửa chuyên dụng nên không phải lo về vấn đề vỏ xe nhanh bị bạc màu.

Chị Lương Thu Nga ở gần bến xe Gia Lâm nhận xét: Hệ thống rửa xe máy tự động này kín nên nước từ vòi xịt không bắn ra ngoài, không gây khó chịu cho người đi đường và các hộ dân bên cạnh. Hệ thống gom nước cũng giúp bọt rửa không chảy lênh láng ra đường gây mất mỹ quan. Tuy nhiên, nhiều vị trí sâu bên trong vẫn cần tác động thủ công.

Theo Autocarvietnam

Theo Autocarvietnam

Bạn có thể quan tâm