Trước đó, The Korea Herald đưa tin Hiệp hội Sân khấu Hàn Quốc kêu gọi chính phủ hỗ trợ các rạp chiếu phim địa phương gặp khó khăn vì Covid-19. Hiệp hội yêu cầu hỗ trợ để đảm bảo sự tồn tại của ngành công nghiệp điện ảnh.
Trước khi bùng nổ Covid-19, tỷ lệ phim Hàn Quốc được phát hành tại các rạp địa phương luôn duy trì ở mức trung bình 50%, nhưng vào năm 2021, tỷ lệ này giảm xuống 30,1% và giảm 20,9% so với năm 2019. Đặc biệt, cuối năm 2021, các rạp chiếu phim phải áp dụng quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt, dẫn đến tổn thất lớn.
Các rạp chiếu phim tìm cách bù đắp tổn thất
Trong báo cáo gửi tới chính phủ để yêu cầu hỗ trợ và phục hồi ngành điện ảnh, Hiệp hội Sân khấu Hàn Quốc cho biết: “Chúng tôi đã phàn nàn về những khó khăn tài chính do đại dịch gây ra và yêu cầu hỗ trợ để đảm bảo sự tồn tại của ngành công nghiệp điện ảnh, nhưng chúng tôi không nhận được bất kỳ câu trả lời rõ ràng nào”.
Trước khi chính phủ lên tiếng và để tự cứu lấy chính mình, hiệp hội đã đưa ra một số phương pháp cho các nhà phân phối đồng thời khuyến khích họ phát hành phim kinh phí cao. Thay vì phân chia doanh thu bán vé theo tỷ lệ 50:50 giữa các rạp chiếu và nhà phân phối phim như trước đây, các rạp đã chia tiền bán vé cho đến khi con số đạt 50% tổng chi phí sản xuất của hai bộ phim Escape from Mogadishu và Sinkhole.
Ngoài ra, các rạp chiếu phim địa phương đã chi tổng cộng 7,5 tỷ won để cung cấp cho các nhà phân phối 1.000-2.000 won trợ cấp cho mỗi khán giả vào năm 2021.
Khi cơn sốt mã thông báo không thể thay thế (NFT) đang bùng phát trong ngành nghệ thuật, giải trí, một nhóm các hãng phim và nhà khai thác rạp chiếu đang cố gắng tận dụng tài sản kỹ thuật số để phục hồi sau đại dịch Covid-19. NFT (Non-fungible token) là một loại tài sản số sử dụng công nghệ blockchain (chuỗi khối).
Khán giả được tặng NFT khi đặt vé xem The Pirates: The Last Royal Treasure có sự tham gia của Han Hyo Joo, Kang Ha Neul, Sehun... Ảnh: The Korea Herald. |
Theo The Korea Times, đây là động thái mới nhất được đưa ra trong bối cảnh các rạp phim chịu áp lực ngày càng lớn về việc bù đắp doanh thu phòng vé bị sụt giảm và vực dậy mảng kinh doanh điện ảnh. Lotte Cinema tặng NFT cho 10.000 người đầu tiên đặt vé xem The Pirates: The Last Royal Treasure. Những người đặt vé được cấp "mã bí mật" có thể đổi lấy NFT trên trang web.
Nhà điều hành chuỗi rạp chiếu phim đã tung ra nhiều loại hàng hóa kỹ thuật số khác nhau, chẳng hạn thẻ nghệ thuật sưu tầm, vé hành động AR (thực tế tăng cường) và áp phích đứng. Vào tháng 12/2021, Lotte Cinema bắt tay với Warner Bros. để phát hành NFT cho 30.000 khách hàng đầu tiên đặt chỗ cho The Matrix Resurrections.
"NFT là tài sản thời thượng ngày nay. Kết hợp công nghệ hiện đại với mong muốn được tiếp cận nền tảng tương tác xã hội ảo do các ngôi sao dẫn đầu, NFT sẽ mang lại mức độ hài lòng cao hơn cho người xem phim. Chúng tôi sẽ tiếp tục tung ra các sản phẩm NFT đa dạng trong tương lai”, người phát ngôn của Lotte Cinema chia sẻ với The Korea Times.
Một chuỗi rạp chiếu phim lớn khác như CGV đã ra mắt NFT cung cấp hàng hóa, bao gồm áp phích phim và nghệ thuật kỹ thuật số. Người xem phim có thể nhận được NFT theo chủ đề "Kingmaker" bằng cách đăng ký nhận chúng sau khi mua vé xem phim. Những người xem phim nhiều lần hơn có thể nhận được NFT cao cấp.
Các chuyên gia nhận định việc đưa NFT vào hoạt động quảng cáo không chỉ quảng bá phim mà còn tăng lợi nhuận bằng cách thu hút nhiều người yêu thích phim hơn.
Động thái của chính phủ
The Korea Herald đưa tin ngày 29/1, Hwang Hee, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã gặp gỡ 6 giám đốc điều hành của 3 nhà khai thác đa kênh hàng đầu địa phương là CGV, Lotte Cinema và Megabox.
Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng việc áp dụng quy tắc giãn cách tại rạp chiếu phim, ông Hwang Hee đã lắng nghe những khó khăn mà các nhà khai thác phim đang gặp phải khi kinh doanh theo biện pháp nghiêm ngặt của chính phủ nhằm ngăn chặn sự lây lan của Covid-19.
“Vì ngành công nghiệp điện ảnh đã khẩn cầu, những gì nhà chức trách có thể làm là hỗ trợ. Chúng tôi sẽ hỗ trợ ngành công nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch”, ông Hwang nói.
Trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca dương tính tăng mạnh, chính phủ phải áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt hơn đối với rạp chiếu phim từ cuối năm 2021. Kết quả là ngành công nghiệp phim ảnh đã phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số đáng kể. Các rạp phim chỉ được mở cửa trong một số giờ nhất định và quy định khán giả không ăn trong rạp.
Nhiều ê-kíp sản xuất quyết định hoãn thời gian phát hành phim để giảm thiểu thiệt hại do các quy định giãn cách gây nên
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch gặp gỡ 6 giám đốc điều hành. Ảnh: The Korea Herald. |