Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Diễn biến bất thường của sốt xuất huyết Dengue

Các chuyên gia cảnh báo sốt xuất huyết Dengue đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn khi không còn mang tính chu kỳ, có xu hướng mở rộng vùng lưu hành dịch.

Muỗi Aedes aegypti gây bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: Pexels.

Sốt xuất huyết Dengue được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá là một trong 10 mối đe dọa hàng đầu đối với sức khỏe cộng đồng. Chúng đang lưu hành tại hơn 100 quốc gia, với khoảng 390 triệu ca nhiễm mỗi năm. Tỷ lệ mắc bệnh toàn cầu tăng gấp 30 lần trong 50 năm.

Trong 5 năm qua, các báo cáo đều ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết trên toàn cầu tăng dần theo từng năm. Tuy nhiên, năm 2024 ghi nhận số ca mắc bệnh này cao kỷ lục.

Theo Cục Y tê Dự phòng (Bộ Y tế), Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia hứng chịu hậu quả nghiêm trọng từ sốt xuất huyết. Nếu trước đó, trong giai đoạn 1980-2018, Việt Nam ghi nhận đỉnh dịch 10 năm một lần thì riêng giai đoạn 2019-2023, nước ta trải qua 2 đỉnh dịch vào năm 2019 (với hơn 300.000 ca) và năm 2022 (361.813 ca).

sot xuat huyet anh 1

Tình hình sốt xuất huyết ở Việt Nam giai đoạn 1980-2020. Ảnh: VNCDC.

PGS.TS Nguyễn Vũ Trung, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, cho hay trước đây, đỉnh dịch sốt xuất huyết tại Việt Nam thường xảy ra vào mùa mưa, từ tháng 6 đến tháng 11 hàng năm. Nhưng gần đây, tháng nào các cơ sở y tế cũng ghi nhận các ca bệnh, bao gồm cả trường hợp nguy hiểm đến tính mạng.

Phân bố tỷ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết theo khu vực ở Việt Nam
Nguồn: Cục Y tế Dự phòng (số liệu tổng kết năm 2020).
NhãnMiền BắcMiền Trung Miền Nam Tây Nguyên
Tỷ lệ mắc bệnh % 5733574

Hơn nữa, nếu trước đây các ổ dịch thường tập trung tại khu vực miền Trung và Nam, thì nay, sốt xuất huyết đã dần được ghi nhận ở miền Bắc. Thực trạng này cho thấy cần phải gia tăng nguồn lực và bổ sung biện pháp dự phòng sốt xuất huyết chủ động như tiêm chủng khi có vaccine.

GS Nguyễn Văn Kính, Phó Chủ tịch thường trực Tổng hội Y học Việt Nam, cho biết sốt xuất huyết không chỉ mang nhiều nguy cơ gây biến chứng nặng như sốc, xuất huyết nặng, suy tạng hoặc đe dọa tính mạng mà còn đặt áp lực lên từng cá nhân, gia đình và hệ thống y tế. Hiện vẫn chưa có thuốc đặc trị sốt xuất huyết, bệnh tăng nặng khó đoán khiến việc điều trị đặc biệt khó khăn.

Khu vực Ổ bọ gậy nguồn
Miền Bắc Bể xi măng, chum/vại, chậu cây cảnh, cây phát lộc, phế thải, lọ hoa
Miền Trung Lu/khạp, chậu cây cảnh, thùng nhựa, phế thải, lọ hoa, cây phát lọc
Miền Nam Lu/khạp, bể tròn, lọ hoa, phế thải, gáo dừa, cây cảnh
Tây Nguyên Chum/vại, lốp xe, chậu cây cảnh, lọ hoa
Nguồn: Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế.

Trước đó, tại hội thảo "Vaccine: Vũ khí mới trong phòng chống sốt xuất huyết" được tổ chức tại TP.HCM và Hà Nội, GS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, cho biết trong những năm gần đây, Việt Nam đã rất nỗ lực để đạt được nhiều kết quả tích cực trong phòng, chống sốt xuất huyết Dengue, đặc biệt là giảm tỷ lệ bệnh nặng, biến chứng nguy hiểm.

GS Lân nhấn mạnh việc đưa vaccine sốt xuất huyết Dengue vào sử dụng cùng các biện pháp dự phòng truyền thống như kiểm soát vector, phòng chống muỗi đốt và nâng cao nhận thức cộng đồng là bước tiến quan trọng đối với công cuộc phòng chống dịch bệnh này.

sot xuat huyet anh 2

Tỷ lệ mắc sốt xuất huyết toàn cầu tăng gấp 30 lần trong 50 năm. Ảnh: Washington Post.

GS Lân cũng cho rằng chiến lược phòng ngừa tích hợp này, nếu hiệu quả, sẽ giúp giảm gánh nặng của dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue đối với người dân và hệ thống y tế. Từ đó, đóng góp nhiều lợi ích cho các hoạt động kinh tế, xã hội khác.

Tại Việt Nam, vaccine sốt xuất huyết của Takeda được Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) phê duyệt sử dụng cho người từ 4 tuổi trở lên, không phân biệt đã nhiễm bệnh hay chưa, tương tự với phê duyệt của Ủy ban Liên minh châu Âu.

BS Derek Wallace, Chủ tịch Toàn cầu vaccine, Tập đoàn Dược phẩm Takeda, cũng chia sẻ: "Mặc dù áp dụng các biện pháp phòng ngừa hiện tại là cần thiết, việc bổ sung giải pháp vaccine với khả năng dự phòng phủ rộng đã đánh dấu một bước đột phá trong cuộc chiến phòng chống sốt xuất huyết Dengue".

Theo thông tin từ nhà sản xuất, vaccine sốt xuất huyết được phê duyệt ở Việt Nam dựa trên virus huyết thanh 2 sốt xuất huyết sống giảm độc lực, cung cấp "xương sống" di truyền cho cả bốn type huyết thanh virus sốt xuất huyết và được thiết kế để bảo vệ chống lại bất kỳ loại huyết thanh nào trong số này. Vaccine nên được tiêm dưới da dưới dạng liều 0,5 ml theo lịch trình hai liều (0 và 3 tháng).

Không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y

Nghề bác sĩ vất vả về mặt thời gian, tổn hao nhiều năng lượng và cảm xúc. Thế nhưng, trên thế gian này, không có nghề nào tuyệt vời hơn nghề y. Chạy trời không khỏi đau là tập hợp các ghi chép của tác giả Adam Kay trong 6 năm hành nghề y từ 2004 đến 2010, cuốn sách là bản báo cáo không khoan nhượng về công việc của đội ngũ y tế của Vương quốc Anh đang làm việc ngày đêm nhưng chưa được nhìn nhận và tôn trọng đúng mức.

Dấu hiệu chứng tỏ bạn có nguy cơ cận thị

Cận thị là tình trạng mắt rất phổ biến khiến bạn không thể nhìn rõ các vật ở xa.

Tuệ Anh

Bạn có thể quan tâm