Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều gì khiến người bình thường tự cắt lìa chân tay?

Chuyên gia có hơn 40 năm làm trong ngành tâm thần nhận định người sử dụng ma túy đá thường có hành vi tự hủy hoại thân thể như rạch bụng, cắt lìa chi.

PGS.TS Cao Tiến Đức, Chủ nhiệm bộ môn Tâm thần - Bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội), người có hơn 40 năm trong ngành tâm thần, cho biết ông thường gặp nhiều trường hợp ngáo đá có hành vi tự hủy hoại cơ thể mình như tự mổ bụng, cắt chi và gây nguy hiểm đối với những người xung quanh.

Theo ông, hiện tượng ngáo đá xảy ra khi ta sử dụng ma túy đá gây hoang tưởng như ảo thị, ảo thanh, ám ảnh bị hại, bị giết, nhìn thấy quái vật. Đây là tình trạng rất nguy hiểm bởi nó chi phối hành vi, khiến người bị ngáo đá có thể giết người hoặc tự sát.

Một bệnh nhân tại Mỹ Đức (Hà Nội) cũng khiến PGS Đức ám ảnh khi dùng dao đâm trọng thương bố mẹ và em trai sau đó tự rạch bụng mình cắt gần hết ruột non và nhảy xuống ao ngâm mình tự tử.

Ma túy đá biến đổi rất nhanh, khiến bản thân người nghiện không làm chủ được chính mình. “Loại ma túy này có chứa chất dạng Methamphetamine hoặc Amphetamine được tổng hợp từ các hóa chất. Đây là chất kích thích mạnh, khi đi vào cơ thể làm biến đổi tư duy, tri giác, khiến người lương thiện thành kẻ hung hãn, độc ác”, PGS Đức cho hay.

Đặc trưng nhất của người nghiện là gặp ảo giác, hoang tưởng, loạn thần. Cơn “ngáo đá” có thể diễn ra trong vài chục phút, vài tiếng hoặc vài tháng. Đáng lo ngại, những điều này diễn biến bên trong tâm tưởng của kẻ sử dụng nên người xung quanh khó nhận biết. Do đó, người bị ngáo đá sẽ có những hành động “bất thường” mà người khác không hay biết.

'Can benh' khien ban than muon cat bo mot phan co anh 1
Bệnh viện Cái Răng (Cần Thơ), nơi nam nhân viên y tế khai tự thực hiện việc tháo rời chân trái. Ảnh: Minh Anh.

Ngoài ra, PGS.TS Cao Tiến Đức nhận định người tự hủy hoại cơ thể mình còn có thể mắc chứng giải thể nhân cách - một trong các rối loạn tâm lý, giác quan.

Theo ông, giải thể nhân cách là rối loạn sơ đồ cơ thể. Trong đó, bệnh nhân tri giác sai về vị trí cơ thể mình, như tay dài ra, mũi ở gáy, không có tim, cơ thể nhẹ như bông...

“Những người bị rối loạn sơ đồ cơ thể luôn nhận thức cơ thể mình một cách lệch lạc và cho rằng như thế là không đúng, cần phải sửa chữa. Ví dụ như họ nghĩ chân mình dài quá, cần phải cắt bớt”, PGS Đức cho hay.

Nguyên nhân sâu xa của chứng bệnh có thể là rối loạn tâm thần phân liệt, rối loạn nhân cách, nhiễm độc chất hoặc do tổn thương thực thể não.

Mặc dù vậy, ông chưa từng gặp bệnh nhân mắc chứng rối loạn sơ đồ có hành vi tự hủy hoại cơ thể nguy hiểm như tự cắt lìa chân tay.

Hà Quyên

Bạn có thể quan tâm