Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều gì khiến Phở Thìn suốt 65 năm vẫn đông khách?

Mặc cho thành phố đi qua bao lần thay áo, Phở Thìn vẫn trụ ở một góc hồ Hoàn Kiếm. Nằm ở số 61 Đinh Tiên Hoàng, đây là một trong những quán phở lâu đời nhất Hà Nội.

Không khác mấy so với thuở ban đầu, quán Phở Thìn cũ kỹ và ngả màu thời gian, trần lợp cót ép, lò than đắp đất, bàn ghế, bát đũa vẫn giữ nét xưa cũ vốn có. Như một người đàn ông già nua, quán ngồi lặng nơi góc nhỏ ngắm vạn vật xung quanh.

Pho Thin anh 1
Quán Phở Thìn thời xưa.

Xuất phát từ gánh phở rong ruổi khắp nẻo đường Hà Nội, năm 1955, ông Bùi Chí Thìn (sinh năm 1928 tại Hoài Đức, Hà Tây) mở quán Phở Thìn để phục vụ món quà sáng cho mọi người.

Từ đó đến nay, quán phở vẫn nằm trong ngõ nhỏ, hương vị vẫn được giữ gìn.

Pho Thin anh 2
Ông Bùi Chí Thìn là người mở ra thương hiệu Phở Thìn nổi tiếng tại Hà Nội.

Trước khi tìm ra hương vị phở truyền thống, ông Thìn từng đi làm thuê cho một nhà nấu phở người Hoa, sau đó tự sáng tạo công thức, cách trình bày nhằm tạo sự khác biệt cho món ăn của mình.

Nước dùng ninh từ xương và thịt, được chế biến đặc biệt để mang vị thanh, trong, không béo ngậy. Thịt bò tái đập mỏng trên thớt, thêm chút gừng tươi, sau đó mới chan nước dùng thật sôi để giữ lại vị ngọt của thịt.

Để tạo nên một bát phở hoàn hảo, nồi nước dùng phải ngon theo đúng vị ông mong muốn, phải tuyển chọn các nguyên liệu thật tốt, vì chỉ sơ sót nhỏ cũng có thể làm hỏng cả nồi nước dùng.

Khi bán hàng, ông Thìn đều mặc áo blouse trắng để cho mọi người thấy sự sạch sẽ của mình. Vì vậy, khách hàng hay gọi ông là bác sĩ Thìn.

Pho Thin anh 3
Bát phở tái nạm tại Phở Thìn.

Đến nay là đời thứ 3 của Phở Thìn, người nắm giữ công thức truyền thống là cháu đích tôn của ông, anh Bùi Chí Thành - chàng thanh niên trẻ tuổi học thiết kế nhưng quyết trở về gìn giữ và phát triển thương hiệu phở của gia đình. Chia sẻ về quyết định này, anh Thành cho biết có lẽ bản thân cảm nhận được sự tâm huyết trong bát phở và tiếc nuối vì chưa người trẻ nào chịu theo nghề phở vất vả này.

Đôi khi vì sự hấp tấp của tuổi trẻ, anh muốn thay đổi cái nồi, cái bát bán phở để chiều theo ý khách hàng. Thế nhưng, anh nhận ra sự cổ hủ của ông cha để lại đều có lý do riêng. Vì vậy, anh tiếp tục gìn giữ sự cũ kỹ đó như món quà gợi nhớ về kỷ niệm gia đình và tâm huyết trong món ăn truyền thống.

Pho Thin anh 4
Anh Bùi Chí Thành người đang giữ gìn thương hiệu Phở Thìn.

Phờ Thìn giờ đây không đơn thuần là món ăn khoái khẩu mà dần trở thành “đại sứ ẩm thực”, góp phần vinh danh văn hóa Việt trong lòng bạn bè quốc tế. Vì vậy, Phở Thìn được chọn là món ăn phục vụ tại Trung tâm Báo chí Quốc tế dịp Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều, tổ chức tại Hà Nội vào cuối tháng 2.

Phở Thìn: 61 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội.

Website: phothin.vn; Fanpage: Phở Thìn 1955.

Nhãn hiệu Phở Thìn được đăng ký bảo hộ tại Cục Sở hữu trí tuệ.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm