Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều gì xảy ra khi bạn hiến tạng?

Hầu hết mọi người thường nghĩ nếu hiến một phần nội tạng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Thực tế, một số cơ quan có thể tự sản sinh tế bào bù đắp cho phần thiếu hụt.

Mỗi người đều có thể hiến tặng một phần cơ thể như thận, tuyến tụy gan, ruột và thẩm chí là phổi. Các cơ quan này có thể tự sản sinh tế bào bù đắp cho phần thiếu hụt và không quá ảnh hưởng đến cơ thể. Tuy nhiên, theo Boldsky, những điều xảy ra sau khi hiến tạng là không thể tránh khỏi.

Đau diện rộng

Dieu gi xay ra khi hien tang noi tang anh 1
Vết sẹo sau khi hiến tạng. Ảnh: Usatoday.

Sự đau đớn sau phẫu thuật là điều dĩ nhiên, nhất là trong trường hợp hiến thận. Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp chỉ để lại sẹo nhỏ, mờ dần và ít đau. Hãy tham khảo ý kiến bác sĩ và các chuyên gia để tìm phương pháp điều trị trong từng trường hợp.

Xuất hiện cục máu đông

Đây là một trong số những rủi ro mà người hiến phải đối mặt. Chúng ta nên hoàn toàn nghỉ ngơi và điều trị tốt sau phẫu thuật. Hãy đảm bảo sức khỏe thật tốt trước khi quyết định hiến tặng nội tạng.

Nguy cơ nhiễm trùng

Những người hiến tạng đều phải trải qua ít nhất một cuộc phẫu thuật trong cả quá trình. Vết thương phẫu thuật có thể gây nhiễm trùng tại vùng rạch. Vì vậy, người hiến cần yêu cầu đội ngũ bác sĩ, y tá chăm sóc và hướng dẫn xử lý vết thương để phục hồi nhanh nhất có thể.

Suy thận

Hầu hết những người trẻ hoặc nhỏ tuổi đều có nguy cơ suy thận sau khi hiến. Tùy thuộc vào hoàn cảnh, trước khi đưa ra quyết định, bạn nên thực hiện cuộc kiểm tra sức khỏe toàn diện và trao đổi với bác sĩ về tất cả các nguy cơ có thể gặp phải.

Biến chứng ở gan

Tương tự như thận, gan là một bộ phận quan trọng trong cơ thể. Khi hiến gan, bạn có thể bị chảy máu bụng, thoát vị, rỉ mật.

Mai Phương

Bạn có thể quan tâm