Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều gì xảy ra khi bạn thiếu ngủ?

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của bạn. Cơ thể bạn sẽ chịu đựng những gì nếu mất ngủ, dù chỉ 1 giờ?

 

Theo các nghiên cứu mới đây, thiếu ngủ hay ngủ không trọn giấc có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cả về thể chất và tinh thần.

1. Giảm trí nhớ

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với khả năng tư duy và tiếp nhận kiến thức. Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến quá trình nhận thức theo nhiều cách. Nó làm giảm sự tập trung, khả năng suy luận và giải quyết vấn đề. Hơn nữa, giấc ngủ là lúc não thư giãn và củng cố các ký ức. Nếu không ngủ đủ giấc, bạn sẽ không thể có trí nhớ tốt, theo Webmd.

Thiếu ngủ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ. Ảnh: Food.ndtv.com

2. Giảm khả năng chăn gối

Các chuyên gia về giấc ngủ chỉ ra rằng, khi thiếu ngủ, cả nam và nữ đều có xu hướng giảm hứng thú tình dục. Nghiên cứu của tạp chí Journal of Clinical Endocrinology & Metabolism cho thấy, nam giới mắc chứng ngưng thở khi ngủ có nồng độ testosterone thấp hơn hẳn. Khả năng sinh lý của họ cũng sụt giảm khi thường xuyên mất ngủ.

3. Ngủ ít hơn, căng thẳng nhiều hơn

Các triệu chứng rối loạn giấc ngủ, thiếu ngủ có thể làm tăng thêm dấu hiệu của trầm cảm. Theo thống kê, những người trầm cảm, lo âu thưởng ngủ ít hơn 6 giờ mỗi đêm. Thực tế, mất ngủ là một dấu hiệu của bệnh trầm cảm.

4. Ngủ ít hơn, da xấu hơn

Bạn có thể nhận ra làn da sâm mầu và xuất hiện quầng thâm ở mắt chỉ sau vài đêm thiếu ngủ. Khi bạn không ngủ đủ giấc, cơ thể giải phóng hormone cortisol. Hormone này có thể phá vỡ cấu trúc collagen của da, giảm sự đàn hồi, mịn màng. Đây cũng là nguyên nhân khiến cơ thể hạn chế giải phóng hormone tăng trưởng khiến cơ, da và xương không phát triển và hồi phục đúng mức, dẫn đến hiện tượng lão hóa sớm.

5. Mất ngủ gây tăng cân

Theo một nghiên cứu của Mỹ, những người ngủ ít hơn 6 giờ có nguy cơ  mắc bệnh béo phì cao hơn 30% những người ngủ đủ 7 - 8 giờ mỗi ngày. Nghiên cứu tập trung vào mối liên hệ giữa giấc ngủ và các peptide - chất điều chỉnh sự thèm ăn của cơ thể. Mất ngủ kích thích sự thèm ăn, nhất là đối với chất béo và carbonhydrate. Ngủ đủ giấc là một quy tắc quan trọng của quá trình giảm cân.

6. Tăng nguy cơ tử vong

Theo nghiên cứu Whitehall II của Anh dựa trên dữ liệu về hơn 10.000 người, những người ngủ ít hơn 5 giờ có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân cao gấp đôi những người ngủ đủ giấc. Đặc biệt, thiếu ngủ tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao gấp đôi.

 

 

Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm