Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Điều giới siêu giàu Đông Nam Á sợ nhất

Cuộc khảo sát mới đây đã phát hiện lo lắng lớn nhất của các triệu phú Đông Nam Á, cũng như nhu cầu tăng cao đối với việc lập kế hoạch kế vị, phân chia tài sản.

Cuộc khảo sát của công ty bảo hiểm nhân thọ Transamerica Life Bermuda đối với 129 cố vấn viên của những cá nhân có giá trị tài sản ròng cao (HNW), được thực hiện từ đầu tháng 4 đến giữa tháng 5, cho biết 41% nói rằng khách hàng giàu có trong khu vực Đông Nam Á lo lắng nhất về các tranh chấp gia đình.

Con số này cao hơn mức 27% ở Bắc Á, Trung Đông và châu Âu.

Công ty định nghĩa về HNW trong cuộc khảo sát là những người có tài sản từ 1 triệu USD trở lên, nhưng hầu hết cố vấn viên trả lời đều đại diện cho những khách hàng có giá trị tài sản ròng cao hơn nhiều.

Các công ty gia đình đứng đầu danh sách trong số những người được thăm dò trong cuộc khảo sát, chiếm 1/3 tổng số. Tiếp theo là các nhà quản lý tài sản, chủ ngân hàng tư nhân, công ty môi giới bảo hiểm và những người khác.

Transamerica Life Bermuda nói thêm rằng những lo ngại khác mà các cá nhân có giá trị tài sản ròng cao gặp phải bao gồm tác động về thuế và việc phân chia tài sản bị chậm trễ hoặc không hiệu quả.

sieu giau dong nam a anh 1

Giới siêu giàu Đông Nam Á sớm lo lắng về lập kế hoạch kế vị và chuyển giao tài sản. Ảnh: Pexels.

Khoảng 35% người tham gia cho biết các vấn đề sức khỏe trong gia đình là yếu tố hàng đầu khiến khách hàng của họ tại Đông Nam Á xem xét hoặc đưa ra kế hoạch kế nhiệm. Ở các khu vực khác, con số này là khoảng 30%.

Hơn một nửa (58%) số người được khảo sát cho biết giảm thiểu thuế và phí pháp lý là mục tiêu ít quan trọng nhất đối với việc kế thừa và lập kế hoạch di sản. Con số này gần gấp đôi so với các khu vực khác (chỉ 29%).

Cuộc thăm dò cho biết các mục tiêu khác của khách hàng là: bảo toàn tài sản, đảm bảo chuyển giao tài sản suôn sẻ cho người thụ hưởng và kế thừa doanh nghiệp. Những mục tiêu này được đánh giá là ngang bằng trong các phát hiện từ các khu vực khác.

Hơn một nửa số người được hỏi nhận thấy sự gia tăng nhận thức và mức độ quan tâm của khách hàng giàu có trong việc lập kế hoạch thừa kế sau đại dịch. Khoảng 54% cho biết khách hàng của họ muốn hành động ngay lập tức hoặc trong vòng 5 năm.

So với cuộc khảo sát năm 2018 mà công ty thực hiện trên quy mô lớn hơn, giám đốc thương mại Jeremy Young cho biết các khách hàng HNW đang dần chấp nhận ý tưởng về kế thừa và lập kế hoạch di sản.

Trong số những khách hàng chưa lập kế hoạch di sản, cuộc thăm dò phát hiện 61% trong đó đang bận rộn với những ưu tiên khác hoặc cho rằng quá trình lập kế hoạch quá phức tạp.

Ông Young cho biết đại dịch đã khiến mọi người nhận thức được tác động của các vấn đề sức khỏe. Một lý do khác khiến việc chuyển giao tài sản giữa các thế hệ tăng lên là những người sáng lập doanh nghiệp già đi.

"Mặc dù ở một số khu vực pháp lý thấp hơn, chúng tôi đang thấy những thay đổi về quy định, bao gồm thuế và nghĩa vụ bất động sản. Điều này đang bắt đầu xảy ra trên toàn cầu và điều đó khiến nhóm HNW nhận thức rõ hơn rằng họ cần phải làm gì đó", Young cho biết.

Kết quả thăm dò cho thấy nhìn chung luật sư là nguồn tư vấn chính về kế vị và lập kế hoạch di sản. Tuy nhiên, trong khu vực, các nhà cung cấp dịch vụ ủy thác như công ty tín thác cũng được ưa chuộng ngang nhau.

Thông thường, các công cụ được sử dụng phổ biến nhất trong kế hoạch kế vị và quản lý di sản là các quỹ tín thác, tổ chức từ thiện và di chúc.

Nhưng 31% khách hàng giàu có ở Đông Nam Á chủ yếu dựa vào tài khoản chung, đây là công cụ ít được ưa chuộng nhất ở các khu vực khác.

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Dễ kiếm tiền tỷ, nghề BJ cũng lắm mặt tối

Cạnh tranh gay gắt, không có công ty quản lý, nhiều BJ Hàn Quốc dễ trở thành mục tiêu tấn công, lôi kéo của tội phạm.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm