Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Xu hướng xây nhà đang gây bão trên khắp nước Mỹ

Các đơn vị nhà phụ trở thành xu hướng khi nhiều chủ nhà muốn xây dựng nơi ở cho con cái trưởng thành, cho thuê. Hoặc đơn giản hơn, họ chán nhà to và muốn ở trong không gian ấm áp hơn.

Bruce Johnston yêu ngôi nhà mình ở Berkeley, California (Mỹ) - viên ngọc theo phong cách hiện đại do kiến ​​trúc sư William Wurster thiết kế. Ông sở hữu nó từ năm 1977.

Johnston - bác sĩ nghỉ hưu, đồng thời là nhà sưu tập nghệ thuật - dành nhiều thập kỷ để chăm sóc ngôi nhà 4 phòng ngủ, rộng hơn 272 m2 cùng khu vườn nằm trên lô đất dốc rộng khoảng 1.300 m2.

“(Tuy nhiên), khi tôi bước sang độ tuổi giữa 70, tôi không muốn làm điều đó nữa”, Johnston (83 tuổi), cho biết. “Nhưng tôi nghĩ: 'Tôi có thể làm gì?' Tôi yêu khu phố này và không muốn rời đi. Tôi đã sống ở đó nhiều năm rồi”.

Vì vậy, ông quyết định di chuyển lên đồi.

Nhà mới của ông Johnston, nằm cao hơn ngôi nhà cũ khoảng 18 m, nhưng nó không hẳn là nhà. Wall Street Journal cho hay theo nghĩa đen, nó là đơn vị nhà phụ ADU (Accessory Dwelling Unit) rộng khoảng 83 m2, được xây dựng tại lô đất đã có sẵn một ngôi nhà trên đó.

Được đục vào sườn đồi và đặt trên nền móng bê tông, mái nổi căn nhà được hỗ trợ bởi cột thép chống động đất. Nó thoáng mát như ngôi nhà trên cây, với trần nhà dốc cao và cửa sổ nhìn ra ngọn đồi và bầu trời.

xu huong nha o anh 1
xu huong nha o anh 2
xu huong nha o anh 3

“Ngay khi tôi nhìn thấy ngôi nhà nhô lên khỏi mặt đất, tôi rất phấn khích, vừa ngạc nhiên vừa không tin được”, Johnston nói. “Tôi cảm thấy như mình đang sống trong căn hộ áp mái của gã giàu có nào đó”.

Thời gian gần đây, xu hướng nhà sang trọng không còn nằm ở bồn tắm, hầm rượu vang hay phòng mát xa. Thay vào đó là những đơn vị nhà thu nhỏ, được thiết kế để bổ sung cho ngôi nhà lớn trong khuôn viên.

Có nhiều lý do khiến chủ nhà muốn xây dựng đơn vị nhà phụ, như để làm nơi ở cho cha mẹ già hoặc con cái trưởng thành, làm bất động sản cho thuê tạo thêm thu nhập. Nhưng một số người thiết kế chúng chỉ để dành riêng cho bản thân.

“Nhiều người nói với tôi rằng họ sẽ hoàn thiện ADU bằng vật liệu cao cấp hơn dù có cho thuê nó hay không. Vì họ có thể sẽ sống ở đó”, Sheri Koones - người từng viết 12 cuốn sách về thiết kế nhà ở - cho hay.

Không nên nhầm lẫn ADU với nhà di động nhỏ - nơi có thể có nhà vệ sinh ủ phân và các giải pháp thay thế không hấp dẫn khác ngoài lưới điện.

Mặc dù có thể không lớn, đơn vị nhà ở phụ trợ được xây dựng theo quy định và được đặt trên nền móng vững chắc, với không gian dành riêng cho sinh hoạt và ngủ, phòng tắm và bếp được lắp đặt đầy đủ hệ thống ống nước, cùng thiết bị như máy giặt - sấy.

“Đây không phải là ngôi nhà bên hồ bơi”, Koones nói. “Đây là nơi mọi người thực sự sinh sống”.

xu huong nha o anh 4
xu huong nha o anh 5

Xu hướng ADU bắt đầu ở Bờ Tây nước Mỹ - nơi nó đang tiếp tục phát triển mạnh mẽ. Tại các bang như California, Oregon và Washington, chủ nhà có thể dễ dàng xây thêm ngôi nhà thứ 2 nhờ nhà chức trách đã loại bỏ rào cản như quy trình đánh giá bắt buộc và yêu cầu phải có chỗ đậu xe hay gara riêng.

Ở thành phố như Seattle và San Francisco, nơi nguồn cung nhà ở khan hiếm, ADU được coi là cách tiết kiệm chi phí để có thêm nhiều nhà hơn trong khi vẫn kiềm chế được tình trạng đô thị hóa.

Theo Cơ quan Nhà ở và Phát triển Cộng đồng California, các chủ nhà ở California đã nộp đơn xin hơn 31.000 giấy phép ADU vào năm 2023, tăng từ khoảng 7.000 giấy phép vào năm 2018.

Phân tích năm 2023 của John Burns Research & Consulting cho thấy xu hướng này đang lan rộng về phía đông, khi những thành phố như Denver và Miami áp dụng chính sách thân thiện với ADU.

Với diện tích hon 83 m2, ADU của Johnston chỉ nhỏ hơn một chút so với kích thước tối đa được phép ở Berkeley. Nó có một phòng ngủ, sân hiên cùng đài quan sát - bổ sung thêm 120 m2 không gian ngoài trời.

Mặt quầy bằng đá thạch anh dạng phiến ngăn cách nhà bếp với không gian sinh hoạt. Cửa sổ cao đón ánh sáng gián tiếp từ phía tây bắc, trong khi phần phần nhô ra từ mái dốc tạo ra khoảng râm và giữ cho ngôi nhà mát mẻ vào mùa hè.

xu huong nha o anh 6

Tủ bếp và phòng tắm, được thiết kế riêng tại Italy, có tay nắm tích hợp và bản lề ẩn.

Con gái của ông Johnston, Katherine Johnston - bác sĩ nhi khoa 49 tuổi - đang ở ngôi nhà này với bạn đời mình.

Cô mô tả ngôi nhà mới của cha mình là “tác phẩm nghệ thuật”, cho biết sự riêng tư không phải là vấn đề, nhờ vào cảnh quan được bố trí hợp lý.

Hy Conrad - nhà văn trinh thám và nhà sản xuất truyền hình - thường thay đổi luân phiên chỗ ở giữa ngôi nhà rộng rãi tại Key West, Florida và Vermont.

Năm 2015, ông và bạn đời quyết định xây thêm nơi nghỉ dưỡng trên đỉnh khu đất ở Vermont - nơi Conrad có thể làm việc trong sự tách biệt yên bình, tránh xa những chú chó schnauzer ồn ào của họ.

“Tôi thích sự riêng tư tuyệt đối”, Conrad (74 tuổi) cho biết. “Tôi là người sống theo thói quen và không có sở thích nào cả, nên ngồi xuống và viết là sở thích của tôi”.

xu huong nha o anh 7
xu huong nha o anh 8
xu huong nha o anh 9

Cặp đôi này đã chi khoảng 425.000 USD để thiết kế không chỉ một mà 2 ngôi nhà gỗ rộng hơn 25 m2, được kết nối bằng sân trong.

Ngôi nhà gỗ đầu có phòng ngủ yên tĩnh, phòng tắm và bàn viết đặt trước cửa sổ sát trần, nhìn ra rừng núi. Ông Conrad thường ngồi đây viết lách. Ngôi nhà thứ hai có nhà bếp màu đỏ tươi và phòng khách ấm cúng. Nó dành cho các công việc khác ngoài viết.

xu huong nha o anh 10
xu huong nha o anh 11
xu huong nha o anh 12

Leesa Wright (58 tuổi), nhà sinh vật học, sở hữu một ngôi nhà phong cách Craftsman năm 1906 cùng với chồng bà, Ben McAllister (52 tuổi), tại khu phố Ballard của Seattle (Mỹ).

Ngôi nhà rộng chỉ rộng 87 m2 nên cặp đôi này quyết định xây thêm ngôi nhà nhỏ khác trong khu vườn của họ để làm nơi tiếp khách, đồng thời có thể cho thuê để kiếm thêm thu nhập.

DADU - nhà phụ tách rời - được thiết kế rộng 71 m2, cách nhà chính khoảng 3,6 m. Được ốp bằng tấm ốp kim loại, ngôi nhà có trần nhà cao gấp đôi với 4 cửa sổ mái mang đến ánh sáng tự nhiên từ mọi phía.

xu huong nha o anh 13
xu huong nha o anh 14

Khi hoàn thành vào năm 2018, với chi phí khoảng 300.000 USD, Wright và McAllister đã phải lòng ngôi nhà nhỏ này.

“Ban đầu chúng tôi nghĩ mình sẽ sống ở căn nhà phía trước, cho đến khi cuối cùng chúng tôi bước vào căn nhà này”, Wright chia sẻ.

Trần nhà cao tạo cảm giác rộng rãi và vị trí của DADU - nằm khuất khỏi đường phố - tạo cho nơi này cảm giác riêng tư.

Wright rất thích âm thanh mưa rơi trên mái kim loại và sự ấm áp dễ chịu của sàn nhà bê tông rực rỡ.

Cặp đôi này đã đảo ngược kế hoạch của mình và chuyển đến nhà phụ sống. Giờ đây, khi khách đến thăm, họ sẽ được ở tại ngôi nhà chính theo phong cách Craftsman - nơi chủ yếu dùng làm văn phòng cho người chồng McAllister, giám đốc kỹ thuật của công ty hàng hóa môi trường.

xu huong nha o anh 15
xu huong nha o anh 16

AI có cướp đi công việc của chúng ta?

Trong cuốn AI chuyện chưa kể, tác giả Tomoe Ishizumi cho rằng đây chỉ là công cụ tối ưu không hơn không kém. Có một điều chắc chắn rằng AI có thể thay thế phần lớn công việc mà con người đang làm hiện nay. Tuy nhiên, chúng ta không nên nghĩ máy móc sẽ cướp đi công việc của con người mà hãy nghĩ rằng máy móc sẽ làm những công việc vất vả để con người có thời gian sáng tạo hơn.

Ứng dụng giúp 'đánh bại' cơn nóng

Khi nhiệt độ khắp thế giới tăng cao, hàng loạt sáng kiến đang nổi lên nhằm bảo vệ nhóm người dễ bị tổn thương nhất trước mối nguy hiểm.

Tống tiền bằng ảnh khỏa thân kiểu mới

Lợi dụng công nghệ deepfake, các đối tượng lừa đảo đang sử dụng chiêu trò ghép mặt nạn nhân vào ảnh khỏa thân nhằm uy hiếp, tống tiền.

Minh An

Ảnh: Wall Street Journal/ Mark Woods Photography

Cùng chuyên mục