Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Điều trị hiện tượng chảy nước mắt

Chảy nước mắt là hiện tượng bình thường khi đọc sách hoặc làm việc quá lâu với máy tính. Nhưng đối với nhiều người, hiện tượng này báo hiệu mắt đang gặp vấn đề.

Bên cạnh việc giải đáp nguyên nhân chảy nước mắt, PGS.TS.BS. Trần Hải Yến đã đưa ra một số lời khuyên giúp độc giả Zing.vn có đôi mắt sáng khỏe.

- Độc giả Nam Nguyễn (Thanh Oai, Hà Nội): Mắt bên phải của tôi hơi mờ, đôi khi hay chảy nước mắt. Cách đây 6 tháng, tôi đi khám ở Viện mắt Trung ương và được bác sĩ chuyên khoa kết luận không có vấn đề gì, đồng thời kê đơn cho tôi uống. Tôi cảm thấy đỡ rất nhiều. Nhưng dạo gần đây các triệu chứng đó lại xuất hiện. Tôi không rõ mắt mình có vấn đề gì không. Mong bác sĩ giải đáp giúp.

 - PGS.TS.BS. Trần Hải Yến: Hiện tượng chảy nước mắt có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân như khô mắt, tắc lệ đạo, bất thường mi mắt hoặc do tuyến lệ bị kích thích tăng tiết nước mắt (xúc động, buồn vui, tức giận, tổn thương bề mặt nhãn cầu như dị vật, viêm kết mạc...). Đối với tình trạng chảy nước mắt, bạn cần đi khám để được kiểm tra, tìm nguyên nhân xem lệ đạo có nghẹt không, mắt có trong tình trạng quá khô gây phản xạ tăng tiết nước mắt hay không… Khi biết được nguyên nhân gốc, bác sĩ sẽ có hướng điều trị thích hợp cho bạn.

Bạn nên chú ý làm việc và nghỉ ngơi hợp lý để bảo vệ đôi mắt, đồng thời thay đổi môi trường làm việc mà cụ thể là nơi ít máy lạnh. Nên ăn các thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi, cá ngừ, dầu ô liu..., các thực phẩm chứa nhiều vitamin A như cá, trứng gà, trứng vịt lộn, gan động vật, sữa..., ăn trái cây và thực phẩm có màu vàng hay đỏ như bí ngô, cà rốt, cà chua, gấc, đu đủ...

Dieu tri hien tuong chay nuoc mat anh 1
Sử dụng nước mắt nhân tạo để tránh bị khô mắt.

 

Nếu đọc sách hoặc làm một việc đòi hỏi sự tập trung thị giác, bạn nên chớp mắt liên tục trong vài giây để giúp lan truyền nước mắt đều trên mắt. Chúc bạn có đôi mắt khỏe đẹp.

Để hướng dẫn cách chăm sóc và bảo vệ mắt phù hợp, báo Tri thức trực tuyến Zing.vn phối hợp với Hệ thống trung tâm Mắt Hải Yến thực hiện chương trình “Tư vấn các bệnh về mắt” trên chuyên mục Sức khỏe. PGS.TS.BS Trần Hải Yến - Bộ môn Mắt, ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Mắt TP HCM, cố vấn cao cấp của Phòng khám Mắt Hải Yến cùng các bác sĩ, chuyên gia sẽ trả lời câu hỏi, thắc mắc của độc giả. Bạn đọc có thể gửi câu hỏi trực tiếp về địa chỉ email suckhoe@zing.vn hoặc fanpage Haiyen Eye Center, 0913 666 665 và Trung tâm Mắt Kỹ thuật cao An Sinh, 08 3845 3869 để được tư vấn.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm