Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đình chỉ vụ kiện liên quan đến bà bán bún có nghìn tỷ

Nhận thấy vụ án đã hết thời hiệu khởi kiện và phía nguyên đơn không cung cấp được các văn bản chứng nhận quyền đồng sở hữu nên tòa án đã ra quyết định đình chỉ vụ án.

Ngày 7/11, TAND TP.HCM đã triệu tập ông Nguyễn Tấn Thi (là luật sư đại diện cho nguyên đơn) đến để giao quyết định đình chỉ giải quyến vụ án dân sự giữa nguyên đơn Thạch Vũ Phương (66 tuổi) khởi kiện bà Thạch Hà Huệ Lan (27 tuổi, cùng ngụ quận Tân Phú).

Theo nội dung vụ án, ngày 10/3/2011, bà Thạch Kim Phát (ở quận Tân Phú, TP.HCM) qua đời ở tuổi 65. Sau khi làm đám tang cho bà thì người thân tá hỏa khi phát hiện ra người phụ nữ bán bún này để số tài sản khoảng 1.000 tỷ đồng gồm vàng, kim cương, tài khoản ngân hàng, nhà xưởng, đất đai cùng một lượng lớn tiền mặt.

Do bà Phát chết đột ngột không để lại di chúc nên theo luật thì số tài sản này sẽ do con gái nuôi của bà này là Thạch Hà Huệ Lan thừa kế. Tuy nhiên, người thân của bà Phát không đồng ý vì cho rằng họ cũng có công tạo ra số tài sản nói trên, từ đó hai bên xảy ra tranh chấp.

Theo đơn kiện, bà Thạch Kim Phát và ông Thạch Vũ Phương là chị em ruột. Căn nhà và đất ở trên đường Tô Hiệu, quận Tân Phú là của bà Hà Kim Liên (là mẹ ruột của ông Phương và bà Phát) mua dưới thời chế độ cũ. Đến năm 1987, do già yếu nên bà Liên cùng gia đình thống nhất ủy quyền cho bà Phát quản lý và sử dụng, cùng năm này bà Liên mất.

Sau khi bà Phát đột ngột qua đời, bà Thạch Hà Huệ Lan lập hồ sơ yêu cầu phòng công chứng số một khai nhận di sản thừa kế với nhà ở và khu đất này. Biết chuyện, ông Phương yêu cầu ngăn chặn và biết được bà Phát đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và đất ở.

Cho rằng số tài sản này là của mẹ mình chứ không phải của chị gái nên ông Phương đã làm đơn khởi kiện lên TAND TP.HCM yêu cầu không công nhận căn nhà và đất tại đường Tô Hiệu là di sản thừa kế do bà Phát để lại, hủy giấy chứng nhận quyền sử hữu nhà và đất ở đã cấp cho bà Phát và yêu cầu bà Thạch Hà Huệ Lan giao trả lại căn nhà cho ông Phương.

Theo quyết định đình chỉ thì yêu cầu công nhận nhà và đất ở tài sản của bà Hà Kim Liên để lại chứ không phải của bà Thạch Kim Phát là tranh chấp di sản thừa kế, tính từ ngày 10/9/1990 đến 6/9/2012 (ngày ông Phương nộp đơn khởi kiện). Sau khi trừ thời gian không tính vào thời hiệu khởi kiện (từ ngày 1/7/1996 đến ngày 1/9/2006) là đã hơn 10 năm, tức là vụ án đã hết thời hiệu khởi kiện.

Đồng thời ngày 25/4, TAND TP.HCM có yêu cầu nguyên đơn cung cấp các văn bản chứng nhận đồng thừa kế đối với căn nhà và đất nói trên nhưng nguyên đơn không cung cấp được. Do đó, TAND TP.HCM đã quyết định đình chỉ vụ án.

Ngoài vụ kiện này, một người anh khác của bà Phát cũng đã làm đơn kiện yêu cầu chị Lan trả lại 100.000 USD, cậu của bà Phát là ông Hà Xuân cũng yêu cầu chị Lan trả lại 90.000 Euro. Đồng thời, các anh chị em của bà Phát còn đồng đứng tên khởi kiện tranh chấp thừa kế với chị Lan.

Tiếp tục hoãn xử vụ bà bán bún có 1.000 tỷ đồng

Sau khi làm đám tang cho bà Phát, người thân tá hỏa phát hiện người phụ nữ bán bún này để số tài sản khoảng 1.000 tỷ đồng gồm vàng, kim cương, đất đai cùng lượng lớn tiền mặt.

 

Khắc Thành

Bạn có thể quan tâm