Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Định nghĩa vẻ đẹp trong thế kỷ 21

Tiêu chuẩn vẻ đẹp, nhất là của phái nữ, đã đổi khác qua nhiều thời đại: Từ dịu dàng, e lệ đến khỏe mạnh, năng động và cởi mở. Thế kỷ 21, vẻ đẹp còn có thêm nhiều định nghĩa thú vị.

Có những cuộc thi sắc đẹp được tổ chức dựa trên những tiêu chí hình thể, gương mặt. Một cách vô thức, thông tin/hình ảnh quảng cáo hay hướng dẫn của nhiều hãng làm đẹp cũng góp phần hình thành trong tâm trí đại chúng những hình mẫu vẻ đẹp của phụ nữ. Đó có thể là tóc dài, da trắng hay dáng chuẩn. Tuy nhiên, thực tế thì vẻ đẹp có nhiều hơn một định nghĩa hay hình mẫu cố định.

Mỗi người có một vẻ đẹp riêng

Giới trẻ có quan niệm rất cởi mở về vẻ đẹp. Bạn Hạnh Nhi - sinh viên một trường đại học tại TP.HCM cho biết: “Trong nhóm bạn của tôi, có người béo, người gầy, người cao, thấp khác nhau. Khi so sánh với số đo tiêu chuẩn trong các cuộc thi sắc đẹp, chúng tôi cảm thấy mình không bao giờ đạt được vẻ đẹp đó. Tôi cho rằng không nên nhìn nhận vẻ đẹp bằng những tiêu chuẩn cố định bởi mỗi người sở hữu một vẻ đẹp riêng”.

unilever,  ve dep tich cuc anh 1

Theo Hạnh Nhi, mỗi người sở hữu một vẻ đẹp riêng và cần được trân trọng.

Không chỉ Nhi, nhiều bạn trẻ cũng có quan điểm khác nhau về vẻ đẹp. Bạn Như Quỳnh - nhân viên một công ty đa quốc gia cho rằng: “Trong cuộc sống hàng ngày, tôi được tiếp xúc với nhiều người từ Việt Nam cho đến người nước ngoài như châu Âu, châu Mỹ, châu Phi… Tôi nhận thấy dù khác nhau về màu da, làn tóc hay số đo cơ thể, mỗi người đều có sức cuốn hút riêng. Vẻ đẹp còn toát ra từ hành động, sự quan tâm đến con người cũng như môi trường, từ quan điểm sống và phong thái mỗi người. Rất khó để miêu tả bằng bất cứ tiêu chuẩn nào”.

unilever,  ve dep tich cuc anh 2

Như Quỳnh cho rằng, vẻ đẹp mỗi người thể hiện ở nhiều khía cạnh khác nhau.

Với những phụ nữ trưởng thành, quan niệm về vẻ đẹp có chiều sâu hơn. Chị Hạnh - một phụ nữ trung niên ở vùng nông thôn Bắc Bộ lại nhận định: “Khi đã có gia đình và công việc, vẻ đẹp của người phụ nữ phụ thuộc nhiều vào trạng thái tinh thần. Nếu họ có công việc ổn định, điều kiện kinh tế tốt, gia đình hạnh phúc thì ở họ toát lên vẻ đẹp của sự tự tin, thư thái”.

Hãy cùng tạo nên “Vẻ đẹp tích cực”

“Vẻ đẹp tích cực” là một tầm nhìn mới của Unilever - tập đoàn sở hữu những nhãn hàng nổi tiếng về chăm sóc sắc đẹp và cá nhân như Dove, Axe, Sunsilk, Vaseline… Hiểu được sự đa dạng của vẻ đẹp phụ nữ nói riêng và người tiêu dùng nói chung, tập đoàn hướng tới xóa bỏ quan niệm lỗi thời và rập khuôn, từ đó xây dựng vẻ đẹp tích cực cho mọi người thông qua kỷ nguyên làm đẹp hài hòa, toàn diện và bền vững.

Unilever đã thực hiện một nghiên cứu trên 10.000 người tại 9 quốc gia. Kết quả cho thấy, 7/10 người cảm thấy bao bì nhãn mác và quảng cáo chăm sóc sắc đẹp dùng từ “bình thường” hay “theo tiêu chuẩn” có tác động tiêu cực đến họ. Hơn nữa, 74% người tham gia nói rằng họ muốn ngành công nghiệp làm đẹp giúp họ có cảm giác hài lòng hơn, không chỉ trông đẹp hơn.

Sau nghiên cứu này, Unilever tuyên bố loại bỏ tính từ “bình thường” khỏi tất cả bao bì và quảng cáo của các thương hiệu thuộc tập đoàn. Đây là bước đi đầu tiên trong hành trình xây dựng vẻ đẹp tích cực lâu dài. Bên cạnh đó, Unilever cũng không chỉnh sửa hình dáng cơ thể, kích thước, tỷ lệ hoặc màu da của người mẫu trong các quảng cáo thương hiệu. Tập đoàn sẽ tăng số lượng quảng cáo miêu tả những nhóm người đa dạng, vốn ít được chú ý.

unilever,  ve dep tich cuc anh 3

Tập đoàn Unilever thực hiện chiến dịch “Vẻ đẹp tích cực” trên phạm vi toàn cầu.

Ông Sunny Jain - Chủ tịch ngành hàng Chăm sóc sắc đẹp và Cá nhân của Unilever cho biết: “Có 1 tỷ người sử dụng các sản phẩm làm đẹp và chăm sóc cá nhân của Unilever và rất nhiều người nhìn thấy những quảng cáo của chúng tôi mỗi ngày. Chiến dịch ‘Vẻ đẹp tích cực’ có thể góp phần tạo nên sự thay đổi cho cuộc sống của mọi người. Vì vậy, chúng tôi cam kết đấu tranh chống lại những định kiến, quan niệm sai lầm và định hình khái niệm vẻ đẹp hài hòa rộng lớn hơn”.

Tầm nhìn về “Vẻ đẹp tích cực” là bước tiếp theo trong những cam kết mà Unilever thực hiện cho người tiêu dùng, nhằm tạo ra tác động thực và có thể đo lường được. Trong đó, tập đoàn cam kết hành động thông qua các thương hiệu để cải thiện sức khỏe và hạnh phúc, nâng cao sự bình đẳng và hoà nhập, tiếp cận đến 1 tỷ người mỗi năm vào năm 2030. Những hoạt động của Unilever tập trung vào việc chấm dứt sự phân biệt đối xử về vẻ đẹp, thúc đẩy bình đẳng giới, cải thiện sức khoẻ và sự bình an cho mọi người.

Mộc Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm