Theo tờ The Wrap, các nhà quản lý cũng như các cổ đông đều chấp thuận việc sáp nhập. Disney sẽ tiếp quản các thương hiệu về phim của Fox như Twentieth Century Fox, Fox phim truyền hình, một số doanh nghiệp truyền hình cáp và quốc tế. Các chương trình thời sự, thể thao của Fox không nằm trong thỏa thuận với Disney.
Việc sáp nhập sẽ mất thời gian để tiến hành. Theo các nhà kinh tế, mọi quy trình và thủ tục có thể hoàn tất vào đầu năm tới. Được biết, vào tháng 6 vừa qua, các cổ đông của Fox đã xác nhận một văn bản có nội dung triển khai bước tiếp theo của hai công ty.
Khán giả mong muốn Avengers hội ngộ cùng X-Men. |
Twenty-First Century Fox Inc. (21st Century Fox hay Fox) là một tập đoàn truyền thông đại chúng đa quốc gia của Mỹ, lớn thứ tư thế giới sau Comcast, The Walt Disney Company và Time Warner. Tài sản của công ty bao gồm xưởng phim 20th Century Fox, mạng truyền hình Fox, cùng kênh truyền hình trả tiền dành cho châu Á STAR TV.
Theo ký kết, 21st Century Fox sẽ thành lập New Fox. Công ty con này tiếp tục chịu trách nhiệm về mảng thời sự, thể thao, kinh tế. Sau đó, 21st Century Fox kí tiếp thỏa thuận tách biệt với New Fox, đồng thời tái cơ cấu. Tất cả phần tài sản còn lại của 21st Century Fox thuộc về Disney. Cổ phiếu tại Fox cũng được chuyển đổi thành cổ phiếu Disney.
Những thông tin xoay quanh việc Disney thu mua Fox bắt đầu xuất hiện từ tháng 11 năm ngoái. Theo tờ Variety, Disney thâu tóm 21st Century Fox khỏi tay Comcast vào ngày 20/6 với số tiền 71,3 tỷ USD. Đây là thương vụ mua lại và sáp nhập lớn nhất lịch sử Hollywood.
Disney sẽ càng phát triển khi sở hữu nhiều thương hiệu lớn của Fox. |
Tuy nhiên, phi vụ cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế Mỹ. Theo ước tính, có khoảng 5000 - 10000 người lâm vào cảnh thất nghiệp do tác động của sự kiện này. Nguyên nhân bắt nguồn từ sự tương đồng khá cao trong vị trí lao động giữa hai công ty.
Về phía người hâm mộ, phần lớn sự chú ý được đổ dồn vào viễn cảnh X-Men hay Fantasic Four gia nhập Vũ trụ Điện ảnh Marvel. Thực tế, "ông trùm" điện ảnh Disney còn có những tính toán xa hơn.
Trước cạnh tranh mạnh mẽ tới từ Netflix, "nhà chuột" càng muốn mở rộng mạng lưới nhân vật. Theo đó, video trên nền tảng trực tuyến của hãng sẽ được mở rộng thị phần. Chưa hết, những thương hiệu như Avatar chắc chắn sẽ là chất xúc tác mạnh cho mảng kinh doanh công viên giải trí của "nhà chuột".