Trao đổi với Zing.vn sáng 10/8, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, cho biết địa phương không thể chấp nhận Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) bồi thường chênh lệch giá thép mà từ chối thay "vật liệu rởm" cho tàu thép ngư dân.
Nóng lòng ra khơi, ngư dân Bình Định tự cắt bỏ nhiều mảnh vật liệu cải hoán tàu thép. Ảnh: Minh Hoàng. |
Dùng thép Trung Quốc không đạt chuẩn đóng tàu
Theo ông Châu, doanh nghiệp đóng tàu thép bằng vật liệu kém chất lượng thì buộc phải tháo bỏ, thay lại thép đúng quy chuẩn cho ngư dân. Họ nhận tiền của bà con để đóng tàu bằng thép Hàn Quốc hoặc Nhật Bản nhưng sử dụng thép Trung Quốc là sai phạm hợp đồng nghiêm trọng.
Phó chủ tịch tỉnh Bình Định lo ngại thép đóng tàu không đạt chuẩn giờ doanh nghiệp than tài chính khó khăn không chịu thay vật liệu mới thì quá nguy hiểm. Nếu họ sửa sơ sài thì thời gian tới ngư dân ra khơi, tàu bị gỉ sét tiếp tục hư hỏng, vỏ bị thủng nước biển tràn vào chẳng khác nào "đánh cược" tính mạng giữa biển.
"Doanh nghiệp nhận tiền đầy đủ đóng tàu thì giờ không thể lấy lý do khó khăn tài chính để trốn tránh trách nhiệm. Nếu họ chây ỳ kéo dài không chịu thay vật liệu đúng chuẩn cho tàu thép thì chúng tôi sẽ yêu cầu công an xử lý hình sự”, ông Châu quả quyết.
Theo Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Bình Định, kết quả kiểm định 10 mẫu thép Trung Quốc do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng gửi đi kiểm định có đến 7 mẫu không đạt chuẩn thép cấp A. Năm tàu gặp sự cố có số mẫu gửi đi kiểm định thì có bốn tàu của ngư dân Bình Định có mẫu thép không đạt chuẩn thép cấp A.
Nhiều mảnh thép bị cắt bỏ nằm vương vãi khắp nơi ở cảng Tam Quan. Ảnh: M.Hoàng. |
Doanh nghiệp nài nỉ ngư dân sửa tàu chắp vá
Trước tình hình này, các chủ tàu phẫn nộ yêu cầu doanh nghiệp thay "thép dỏm" Trung Quốc bằng thép Hàn Quốc đạt chuẩn như hợp đồng ký kết.
"Doanh nghiệp phải thay vật liệu mới cho tàu chúng tôi chứ không thể sửa chắp vá. Họ đóng thép dỏm Trung Quốc khiến tàu mới bàn giao đã gỉ sét, hư hỏng nằm bờ. Giờ kết quả phân tích mẫu đã rõ ràng, doanh nghiệp làm ăn gian dối không thể chối cãi gì nữa", ngư dân Mai Văn Chương bức xúc nói.
Chủ tàu thép Nguyễn Văn Mạnh bày tỏ sự chán ngán khi qua hàng chục cuộc họp rồi nhưng tình trạng tàu vẫn nằm bờ kéo dài. "Doanh nghiệp và các chủ tàu cứ tranh cãi phương án sửa tàu thì không biết bao giờ mới khắc phục xong sự cố để ra khơi. Chờ càng lâu thì chúng tôi càng khốn khổ trong nợ nần", ông Mạnh cho hay.
Vị chủ tàu ấm ức trong quá trình giám sát, con trai ông phát hiện Công ty TNHH Đại Nguyên Dương đóng tàu bằng vật liệu "dỏm" nên lấy điện thoại chụp lại làm bằng chứng thì bị nhóm người của doanh nghiệp đuổi dọa đánh, dọa giết. Giờ đây nghe kết luận mẫu tàu thép hầu hết đều không đạt, vi phạm hợp đồng nghiêm trọng mà gia đình bực tức không chịu nổi.
Làm việc với các ngư dân, lãnh đạo Công ty TNHH Đại Nguyên Dương xuống nước "nài nỉ" bà con do khó khăn tài chính nên xin sửa chữa... "Nếu tháo ra thay vật liệu Hàn Quốc thì khó hơn đóng tàu mới, kéo dài thời gian sửa chữa...", đại diện doanh nghiệp phân trần.