Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Doanh nghiệp ngại nhập xe, nguồn cung ôtô tiếp tục sụt giảm

Dù tăng nhẹ ở nhóm ôtô lắp ráp trong nước, tổng nguồn cung ôtô trong tháng 5 vẫn tiếp đà sụt giảm khi lượng xe nhập khẩu theo ước tính sẽ thấp hơn kỳ báo cáo trước.

Ước tính lượng ôtô nhập khẩu trong tháng 5 sẽ thấp hơn kỳ báo cáo trước. Ảnh: T.T.

Theo báo cáo mới nhất từ Tổng cục Thống kê, ước tính có tổng cộng khoảng 37.000 ôtô mới được bổ sung cho thị trường Việt Nam trong tháng 5. So với số liệu ghi nhận ở kỳ báo cáo liền trước, nguồn cung ôtô cho thị trường Việt Nam ghi nhận mức sụt giảm 4,5%.

Trong số này, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam theo ước tính chỉ đạt 10.000 xe cùng giá trị kim ngạch 270 triệu USD trong tháng 5. Tính từ đầu năm, ước tính đây sẽ là sản lượng nhập khẩu thấp nhất của nhóm hàng ôtô nguyên chiếc.

Trước đó, báo cáo từ Tổng cục Hải quan cho thấy tổng lượng ôtô nguyên chiếc hoàn tất thủ tục nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 4 đạt 12.323 xe với giá trị kim ngạch ở mức 288 triệu USD.

Như vậy theo ước tính của Tổng cục Thống kê, ôtô nhập khẩu trong tháng 5 đã giảm 18,9% về lượng và thấp hơn 6,3% về giá trị so với kỳ báo cáo trước.

Nếu đặt cạnh số liệu của cùng kỳ năm ngoái, ôtô nhập khẩu ở tháng giữa quý II ghi nhận mức sụt giảm đến 27,5% về số lượng và kém hơn 25,9% về giá trị kim ngạch.

Nguồn cung ôtô tiếp đà sụt giảm trong tháng 5
Sản lượng ôtô nội địa và lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong 5 tháng đầu năm (Số liệu: Tổng cục Thống kê, Tổng cục Hải quan)
NhãnTháng 1Tháng 2Tháng 3Tháng 4Tháng 5 (Ước tính)
Tổng lượng ôtô sản xuất nội địa và nhập khẩu xe 3975735758466283872337000

Ước tính trong 5 tháng đầu năm, tổng lượng ôtô được đăng ký tờ khai nhập khẩu tại các cảng Việt Nam là 64.344 xe với tổng kim ngạch gần 1,5 tỷ USD. Nhờ hoạt động nhập khẩu diễn ra tương đối mạnh mẽ trong quý đầu năm, ước tính lượng ôtô nhập khẩu lũy kế tính đến hết tháng 5 vẫn tăng 26,7% về số lượng và 16,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Ở nhóm xe lắp ráp, sản lượng trong tháng 5 theo ước tính của Tổng cục Thống kê là 27.000 xe, tăng nhẹ khoảng 2,2% so với tháng 4 nhưng chỉ tương đương 67,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Sau 5 tháng đầu năm, tổng sản lượng ôtô nội địa của Việt Nam ước đạt 133.600 xe, giảm 24% so với cùng kỳ của năm 2022.

Nhiều khả năng, lượng ôtô nhập khẩu cũng như số xe lắp ráp trong nước có dấu hiệu chững lại do chịu ảnh hưởng từ doanh số đi xuống của thị trường ôtô Việt Nam ở tháng đầu quý II.

Theo đó, thị trường ôtô Việt Nam vừa có dấu hiệu ấm trở lại trong nửa cuối quý I đã sớm quay đầu giảm mạnh về doanh số trong tháng 4.

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số của toàn thị trường ôtô Việt Nam trong tháng 4 là 22.409 xe, giảm 25% so với tháng 3 và thấp hơn 47% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính từ đầu năm, doanh số xe lắp ráp trong nước đạt 50.017 xe, giảm 39% so với cùng giai đoạn này của năm 2022. Ôtô nhập khẩu tuy sụt giảm 16% về doanh số nhưng cũng chỉ đạt sức tiêu thụ 42.784 xe tính từ đầu năm.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Sức mua lao dốc, Việt Nam giảm nhập khẩu ôtô

Thị trường ôtô Việt Nam vừa ấm dần đã bất ngờ quay đầu giảm. Đây có thể là nguyên nhân khiến hoạt động nhập khẩu ôtô có phần chững lại trong liên tiếp nhiều kỳ báo cáo.

Nguồn cung ôtô bất ngờ sụt giảm

Dù thị trường ôtô Việt Nam đang có dấu hiệu khởi sắc trở lại, nguồn cung bất ngờ chững lại khi cả lượng xe sản xuất nội địa lẫn nhập khẩu đều quay đầu giảm.

Phúc Hậu

Bạn có thể quan tâm