Ngày 13/1, The Korea Herald đưa tin năm 2021, ngành công nghiệp âm nhạc Kpop chứng kiến sự tăng vọt về doanh số bán album bất chấp ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo báo cáo cuối năm của công ty chuyên theo dõi bảng xếp hạng Gaon Chart, nghệ sĩ Kpop đã bán được 57,9 triệu bản ở trong và ngoài nước. Tỷ lệ này tăng 36,9% so với năm 2020 (41,71 triệu bản).
Lượng album Kpop lần đầu vượt mốc 20 triệu bản vào năm 2018. Thành tích tăng mạnh qua mỗi năm, cụ thể là 25 triệu bản năm 2019, 40 triệu và 57,9 triệu vào năm 2020, 2021.
Theo các chuyên gia ngành âm nhạc, lượng album tăng mạnh do dịch Covid-19 bùng phát, người hâm mộ không thể gặp thần tượng trực tiếp. Do đó, họ mua album để bày tỏ tình cảm với thần tượng.
BTS đứng đầu Kpop về doanh số album. Ảnh: Big Hit Entertainment. |
Dữ liệu cho thấy, hai công ty hàng đầu Kpop là Hybe và SM Entertainment thống trị doanh số bán album của năm 2021. Các công ty con của Hybe gồm Big Hit Music, Belift Lab, Source Music, Pledis Entertainment, Koz Entertainment và Hybe Labels Japan.
26 album đến từ các nghệ sĩ Hybe nằm trong danh sách 100 album hàng đầu về doanh số bán album. Tổng số album của họ đạt 15,23 triệu bản, chiếm 33,5%. Trong đó, BTS đứng đầu danh sách nhờ đĩa đơn tiếng Anh thứ hai Butter bán được gần 3 triệu bản.
SM Entertainment bán tổng cộng 17,62 triệu bản, gần gấp đôi kỷ lục của năm 2020. Doanh số bán album của các nhóm nhạc thuộc hệ thống NCT chiếm khoảng 62% doanh thu.
Kim Jin Woo, trưởng nhóm nghiên cứu tại Gaon Chart cho biết trái ngược với doanh số bán album, doanh số nhạc kỹ thuật số lại tăng chậm trong năm 2021. Doanh số tích lũy của 400 bài hát thành công nhất năm 2021 đã giảm 10,3% so với năm trước đó và giảm 23,8% so với năm 2019.
Theo các chuyên gia, ngoài dịch Covid-19, việc đa dạng hóa nền tảng và dịch vụ phát nhạc trực tuyến đã ảnh hưởng đến doanh số.