![]() |
Theo Motor1, doanh số ôtô mới tại Nga đang giảm mạnh. Dữ liệu từ Hiệp hội các doanh nghiệp châu Âu (AEB) cho thấy doanh số ôtô tại xứ sở bạch dương trong tháng 3 đã giảm đến 45% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 83.000 xe. Tính từ đầu năm, lượng tiêu thụ ôtô tại Nga đã giảm 26% xuống còn 254.000 xe.
Đây là một trong ba đợt giảm doanh số tồi tệ nhất mà thị trường ôtô Nga từng chứng kiến trong vòng 10 năm qua. Hồi tháng 3/2022, doanh số xe mới tại quốc gia này từng giảm 59%. Trước đó vào đầu năm 2015, thị trường ôtô Nga cũng rơi vào khủng hoảng khi doanh số sụt giảm 36%.
“Xu hướng giảm hiện tại nếu tiếp tục có thể dẫn đến khủng hoảng trên toàn ngành, đòi hỏi sự hỗ trợ khẩn cấp từ nhà nước”, ông Alexey Kalitsev - Chủ tịch Ủy ban các nhà sản xuất ôtô Nga - nhận định.
Theo ông Alexey Kalitsev, khách hàng Nga tin rằng một số hãng xe từng rời bỏ thị trường này sẽ sớm quay lại, nhưng điều đó đã không xảy ra. Vị này nhận định xu hướng chờ đợi của khách hàng Nga có thể dẫn đến tăng trưởng trong tương lai, nhưng sẽ khá rủi ro cho chính ngành công nghiệp ôtô xứ sở bạch dương.
![]() |
Trước đó, nhiều nhà sản xuất ôtô thế giới đã rời bỏ thị trường Nga hoặc dừng hoạt động sản xuất tại đây.
Ford, BMW, Lamborghini, Toyota, Mercedes-Benz và nhiều hãng xe khác đã tiến hành loạt động thái nhằm tách hoạt động kinh doanh, sản xuất khỏi quốc gia này, bao gồm chi trả tiền bồi thường cho công nhân nghỉ việc, bán tài sản hay dừng hoạt động nhà máy.
Các lệnh trừng phạt nhắm vào Nga cũng gây tổn hại đến ngành công nghiệp ôtô trong nước. Theo Motor1, đây là một phần nguyên nhân dẫn đến những căng thẳng tài chính cho các hãng xe có liên quan.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.