Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Doanh thu bất ngờ từ MV hơn 16 tỷ lượt xem

Hơn 16 tỷ lượt xem không khiến “Baby Shark” thành mỏ vàng cho Pinkfong. Nền tảng YouTube siết quảng cáo khiến nhà sáng tạo nội dung trẻ em đối mặt với bài toán doanh thu hạn chế.

“Baby Shark Dance” được đăng tải lên YouTube vào tháng 6/2016.

Baby Shark Dance, ca khúc thiếu nhi gây ám ảnh với giai điệu “doo-doo-doo”, hiện là video được xem nhiều nhất lịch sử YouTube. Từ khi ra mắt năm 2016, bài hát được phát trung bình hơn 4,7 triệu lượt mỗi ngày, tích lũy 16,4 tỷ lượt xem, tương đương tổng lượng xem của 10 video phổ biến nhất của Taylor Swift cộng lại.

Thế nhưng sức lan tỏa toàn cầu này không biến Pinkfong, công ty Hàn Quốc đứng sau ca khúc dài 2 phút, trở thành “đế chế” tỷ USD. Năm 2023, doanh thu của Pinkfong chỉ đạt khoảng 67 triệu USD, bao gồm nguồn thu từ YouTube, theo Wall Street Journal.

Trường hợp của Pinkfong phản ánh hạn chế trong việc kiếm tiền từ nội dung dành cho trẻ em. Sau thỏa thuận năm 2019 với Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) để tuân thủ Đạo luật Bảo vệ Quyền riêng tư Trẻ em trên mạng (COPPA), YouTube siết chặt quy định với nội dung “Made for Kids” (dành cho trẻ em).

Từ năm 2020, các kênh dành cho trẻ nhỏ không được bật quảng cáo cá nhân hóa, đồng thời bị hạn chế bình luận, thông báo đăng ký và nhiều tính năng thúc đẩy tương tác. Điều này khiến lợi nhuận của các nhà sáng tạo nội dung cho trẻ em giảm mạnh.

Garrett Johnson, giáo sư Đại học Boston (Mỹ), người nghiên cứu tác động của thỏa thuận năm 2019, ước tính nếu không có các giới hạn trên, Baby Shark có thể mang lại doanh thu gấp 2-3 lần cho Pinkfong.

Video này vốn chỉ là bài hát sinh hoạt tập thể và trở thành hiện tượng toàn cầu gần một thập kỷ trước. Năm 2020, video này vượt Despacito để trở thành nội dung xem nhiều nhất YouTube, và đến nay vẫn nới rộng khoảng cách.

Bài hát được phát hành bằng 25 ngôn ngữ. Mỹ là thị trường mang lại nhiều lượt xem nhất, trong khi Brazil đóng góp lượt thích lớn nhất.

loi song trieu phu,  tinh ban trieu phu,  trieu phu la gi,  trieu phu tu than anh 1

Video gồm hoạt hình gia đình cá mập cùng hai bé nhỏ thực hiện các động tác tay mô phỏng vây, hàm cá mập theo nhịp “doo-doo-doo-doo-doo-doo”.

Pinkfong từng cân nhắc IPO từ năm 2019 nhưng mức định giá mà công ty mong muốn không trùng khớp kỳ vọng nhà đầu tư. Kế hoạch niêm yết vì thế bị trì hoãn.

Ngày 19/11, cổ phiếu Pinkfong chính thức lên sàn Kosdaq với giá 38.000 won (khoảng 26 USD) mỗi cổ phiếu, định giá công ty ở mức gần 375 triệu USD. Nguồn thu lớn nhất của Pinkfong đến từ mảng phân phối nội dung, bao gồm doanh thu YouTube, các nền tảng streaming và hoạt động biểu diễn. Lĩnh vực licensing và bán hàng hóa chỉ đóng góp một phần nhỏ. Năm ngoái, lợi nhuận vận hành của công ty đạt khoảng 13 triệu USD.

Thông qua IPO, Pinkfong dự kiến thu về khoảng 50 triệu USD (loại trừ chi phí), dùng để đầu tư phát triển nội dung mới. Công ty đặt mục tiêu ra mắt ba thương hiệu giải trí mới trước năm 2028.

Tiền thân là SmartStudy, Pinkfong là studio nội dung thiếu nhi có trụ sở tại Seoul (Hàn Quốc), nổi tiếng với các video, bài hát ngắn dành cho trẻ mầm non trên YouTube, ứng dụng, TV và những nền tảng streaming khác.

Sau thành công của Baby Shark Dance, công ty đặt mục tiêu mở rộng thành studio xây dựng tài sản trí tuệ (IP), phát triển nhân vật mới và sản xuất nội dung đa ngôn ngữ với 25 phiên bản khác nhau. Danh mục IP của Pinkfong hiện gồm cáo hồng Pinkfong, Baby Shark, Bebefinn và Sealook.

Công ty hướng tới các nội dung “snackable”, tức dễ xem, dễ lan tỏa, từ đó kiếm tiền qua quảng cáo, bản quyền streaming, bán hàng hóa, nhượng quyền, game, chương trình trực tiếp và cả các định dạng nội dung dài hơi hơn.

Tính đến nay, hệ thống YouTube của Pinkfong đạt hơn 280 triệu lượt theo dõi. Theo CEO Kim Min-seok, thương hiệu Bebefinn đã vượt Baby Shark về doanh thu nội dung, theo Bloomberg.

Điều không tưởng mà giới 0,1% giàu nhất nước Mỹ bỏ tiền mua

Khi tài sản nhóm 0,1% người giàu nhất nước Mỹ tăng gấp đôi, nhu cầu sống tách biệt cũng bùng nổ. Miami (Mỹ) thành nơi người giàu có thể mua mọi thứ, kể cả sự vắng mặt của đám đông.

Người trẻ TP.HCM quyết '3 không' dịp cuối năm

Không tiêu dùng, không đầu tư và không cho vay là lựa chọn tài chính của một số người trẻ tại Hà Nội và TP.HCM. Họ có tâm lý giữ tiền vào dịp cuối năm đầy biến động.

Người trẻ 9X đầu tư chung cư 4 tỷ đồng dịp cuối năm

Dịp cuối năm, người trẻ TP.HCM và Hà Nội ưa đầu tư vàng, bất động sản để giữ tiền an toàn giữa biến động thị trường, đồng thời tạo thu nhập mới cho năm sau.

Nên đầu tư tiền vào đâu?

Trong hơn 200 năm qua, mặc dù trải qua nhiều thăng trầm, thị trường chứng khoán vẫn là nơi tốt nhất để các nhà đầu tư dài hạn xây dựng sự sung túc. Nhưng để thành công trong mảng này, cần hiểu rõ các quy luật của thị trường, hiểu các mùa hoạt động của nó. Câu hỏi lớn nhất về tài chính trong tâm trí tất cả chúng ta ngày nay là gì? Theo kinh nghiệm của tác giả Anthony Robbins trong cuốn Đầu tư thông minh, chúng ta đều đang tìm kiếm câu trả lời cho cùng một vấn đề: “Tôi nên đặt tiền của mình vào đâu?”.

'Rich kid' Chao dap tra hinh anh

'Rich kid' Chao đáp trả

0

TikToker Chao cho biết là đại sứ của dự án Nuôi Em Mộc Châu (tỉnh Sơn La) từ năm ngoái, không thực hiện nội dung từ thiện với mục đích "phông bạt" hay che đậy lỗi lầm.

Như Phương

Ảnh: Pinkfong

Bạn có thể quan tâm