Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đời thường của đại tá tình báo đặc công biệt động

Không chỉ là một sĩ quan tình báo, đại tá Tư Cang của Lữ đoàn 316 đánh trận Rạch Chiếc 1975 còn là nhà văn, nhà báo với nhiều tác phẩm về người lính.

Ông Nguyễn Văn Tàu (sinh năm 1928 tại Bà Rịa - Vũng Tàu), biệt danh Tư Cang, là đại tá tình báo Quân đội Nhân dân Việt Nam. Ông tham gia cách mạng từ năm 1945 trong phong trào Thanh niên Tiền phong, là chính ủy Lữ đoàn 316 đặc công biệt động, đơn vị tấn công cầu Rạch Chiếc trong Chiến dịch Hồ Chí Minh 1975.

Sau 40 năm kể từ ngày giải phóng ông có một cuộc sống bình yên và hạnh phúc cùng gia đình. Niềm vui lớn của đại tá là gặp gỡ những đồng đội xưa để ôn lại những kỷ niệm vui buồn. 
Trong lần họp mặt Lữ đoàn 316 Đặc công tấn công cầu Rạch Chiếc năm xưa cách đây ít ngày tại Hóc Môn, ông gặp lại người đồng đội cũ là anh Nguyễn Đức Thọ người chiến sĩ bắn phát súng B40 đầu tiên mở màn tấn công cầu Rạch Chiếc. Niềm vui vỡ òa của những người đồng đội trong ngày hội ngộ.
Năm nay đã 88 tuổi nhưng đại tá Tư Cang vẫn mang phong thái uy nghiêm. Khi trò chuyện cùng đồng đội, đại tá thường pha trò bằng những câu nói khôi hài, dí dỏm. Và có lẽ, vì đức tính đó mà tất cả cộng sự của ông đều yêu mến, cảm phục cấp trên của mình.
Ông có một cuộc sống bình dị tại một căn nhà nhỏ trong hẻm ở đường Xô Viết Nghệ Tĩnh. 
Niềm vui mỗi sớm mai của vị cựu tình báo là đi thăm và cho lũ chim ăn, ngắm và nghe chúng hót. 
Sau đó ông đun bình nước sôi pha ấm trà và tiếp tục sáng tác. Ít ai biết ông từng là một phóng viên và là nhà văn với nhiều tác phẩm chiến trường.
Vinh quang và khốc liệt của cuộc chiến năm xưa được ông viết lại tỉ mỉ trong nhiều tập sách đã xuất bản như: "Bến Dược vùng lửa", viết về đất thép Củ Chi nơi ông từng đóng căn cứ, hay "Bước ra từ thầm lặng", "Trái tim người lính"... Hiện ông vẫn thường nhận lời mời đi giao lưu và trò chuyện về cuộc đời và những tác phẩm của mình với giới trẻ.
Cuộc sống thường ngày của ông diễn ra nhẹ nhàng, hầu hết các việc trong nhà ông vẫn tự mình lo liệu được.
Ông còn có một sở thích đặc biệt nữa là hái trái ở cây chùm ruột cổ thụ trước nhà rồi tự mình ngâm đường làm mứt để đãi khách.
Nhâm nhi mứt chùm ruột, nhấp từng ngụm trà thơm, ông chia sẻ: "Tôi giờ già rồi đi ra đi vào vậy chớ làm được gì đâu, rảnh rỗi thì làm cái này cái kia cho vui, không thì lại viết lách cho đỡ buồn, mai mốt có người còn nhớ".

Người bắn phát B40 đầu tiên trận cầu Rạch Chiếc

Trung úy Nguyễn Đức Thọ, người bắn phát B40 mở màn trận cầu Rạch Chiếc trong Chiến dịch Hồ Chí Minh, giờ đây sống giản dị với công việc giữ xe ở gần nhà.

Hải An

Bạn có thể quan tâm