Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đổi tội danh truy tố nguyên Tổng giám đốc VN Pharma và đồng phạm

Với khung truy tố mới về tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh, mức hình phạt tối đa mà bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên Tổng giám đốc VN Pharma) phải đối diện là 12 năm tù.

Ngày 8/5, cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa chuyển hồ sơ sang VKS Nhân dân Tối cao, đề nghị truy tố Nguyễn Minh Hùng (nguyên Tổng giám đốc Công ty CP VN Pharma), Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hàng hải Quốc tế H&C) cùng 10 đồng phạm về tội Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh.

Đây là vụ buôn bán thuốc ung thư giả gây rúng động dư luận vào năm 2017.

Tháng 7/2017, TAND TP.HCM tuyên phạt Hùng, Cường cùng 12 năm tù về tội Buôn lậu. 7 bị cáo khác trong vụ án bị kết án về tội Buôn lậu và Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức với mức án từ 2 năm tù treo đến 5 năm tù giam.

Đến tháng 10/2017, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, đề nghị điều tra lại về tội danh.

thuoc gia VN Pharma anh 1
Nguyễn Minh Hùng tại tòa trước đó. Ảnh: Tùng Tin.

Sau hơn 2 năm điều tra lại, cơ quan công an đã khởi tố thêm 3 bị can: Phan Xuân Thiện (nguyên Phó tổng giám đốc VN Pharma), Hoàng Trúc Vy (cán bộ VN Pharma) và Phạm Quỳnh Trang (nhân viên Công ty TNHH Hàng hải quốc tế H&C).

Với khung truy tố mới theo khoản 2 điều 157 Bộ Luật Hình sự, mức hình phạt tối đa mà bị cáo Nguyễn Minh Hùng phải đối diện là 12 năm tù. Trong khi đó, với khung truy tố của tội danh cũ, theo điểm a, khoản 4, điều 153 Bộ Luật hình sự thì mức hình phạt nguyên Tổng giám đốc VN Pharma có thể chịu từ 12-20 năm hoặc chung thân.

Làm rõ vai trò của Bộ Y tế, Cục Quản lý dược

Về việc hủy án trước đó, tòa phúc thẩm cho rằng bản án sơ thẩm tuyên phạt các bị cáo tội buôn lậu thuốc H-Capita là không xác đáng. Những chứng cứ trong hồ sơ và lời khai tại toà cho thấy có dấu hiệu của tội làm giả thuốc chữa bệnh.

Kết luận giám định của Bộ Y tế là quan trọng trong vụ án. Tuy nhiên, Hội đồng giám định của bộ do chính những người tham gia cấp phép cho lô thuốc H-Capita. Do đó, việc cấp phép này được đánh giá là có nhiều thiếu sót.

Ngoài ra, HĐXX cho rằng đã có đủ cơ sở để nhận định các bị cáo nhận thức được việc làm con dấu giả, giấy tờ giả. Do vậy, việc cấp sơ thẩm không điều tra, làm rõ hành vi này của các bị cáo là có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. HĐXX cũng đề nghị làm rõ trách nhiệm của hàng loạt người liên quan tại công ty VN Pharma.

thuoc gia VN Pharma anh 2
Hùng và Võ Mạnh Cường sau phiên tòa phúc thẩm tháng 12/2017. Ảnh: Tùng Tin.

Ngoài ra, HĐXX cũng đề nghị phải làm rõ tính pháp lý của giấy phép mà Bộ Y tế cấp cho công ty Helix Canada. Người ký trên giấy phép này cũng là người cấp phép cho lô thuốc H-Capita không ai khác chính là Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường.

Việc chi hoa hồng cho các bác sĩ, trình dược viên để đưa thuốc giả vào bán tại các bệnh viện cũng là một trong những nội dung quan trọng tòa phúc thẩm yêu cầu làm rõ.

Chi hơn 14 tỷ đồng "hoa hồng" cho bác sĩ

Nguyễn Minh Hùng thành lập Công ty VN Pharma năm 2011, sau đó lần lượt trúng các gói thầu tiền tỷ. Không chỉ hình thành các chân rết và chiếm lĩnh thị trường TP.HCM, công ty của Nguyễn Minh Hùng nhanh chóng mở rộng phạm vi ảnh hưởng xuống miền Tây, thậm chí ra miền Bắc, khi thành lập chi nhánh phân phối tại Hà Nội.

Với mức vốn điều lệ chỉ 10 tỷ đồng khi thành lập năm 2011. Hai năm sau, Nguyễn Minh hùng đã nâng số vốn điều lệ lên 40 tỷ đồng. Cùng với hành trình trở thành một “thế lực” trong ngành dược, kết quả kinh doanh của công ty này cũng trở nên đáng kinh ngạc.

Đầu năm 2013, sau khi "bành trướng" thế lực phân phối dược phẩm tại miền Tây và miền Bắc, Nguyễn Minh Hùng đặt Võ Mạnh Cường mua thuốc tân dược có nhãn mác ghi tên Công ty Helix Pharmaceuticals Inc. trụ sở ở Canada, trong đó có thuốc H-Capita 500 mg Caplet (thuốc chứa hoạt chất Capecitabine có tác dụng làm chậm hoặc ngừng tăng trưởng tế bào ung thư và làm giảm kích thước khối u.

Do không có hồ sơ kỹ thuật thuốc cũng như tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc để nộp cho Cục Quản lý dược thẩm định theo quy định của Bộ Y tế, Nguyễn Minh Hùng đã chỉ đạo hai nhân viên viết hồ sơ kỹ thuật thuốc H-Capita 500 mg để hợp thức hồ sơ nộp cho Cục quản lý dược cấp giấy phép nhập khẩu và đăng ký lưu hành thuốc.

thuoc gia VN Pharma anh 3
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng khóc nức nở xin được tại ngoại ở phiên tòa tháng 10/2017. Ảnh: Tùng Tin.

Tháng 10/2013, VN Pharma đã đề nghị Cục Quản lý dược cấp phép nhập khẩu hơn 200.000 hộp thuốc H-Capita. Tổ thẩm định đã đánh giá hồ sơ thuốc đạt yêu cầu dù không thống nhất tên thuốc, hạn dùng và một số thông tin khác.

Trên cơ sở hồ sơ của Công ty VN Pharma cung cấp, Cục Quản lý dược duyệt nhập đối với đơn hàng trên. Ngày 30/12/2013, Cục trưởng Cục quản lý dược Trương Quốc Cường ký công văn cho phép VN Pharma nhập 200.000 hộp thuốc H-Capita, trong đó 9.300 hộp về Việt Nam.

Từ tháng 10/2014 đến tháng 5/2015, VN Pharma đã sử dụng 14,1 tỷ đồng để chi phí cho hoạt động bán thuốc vào các bệnh viện.

Việc chi "hoa hồng" chỉ có lời khai của trình dược viên VN Pharama, không có tài liệu, chứng cứ vật chất chứng minh việc đưa tiền nên không đủ tài liệu kết luận về hành vi nhận "hoa hồng" của các cán bộ, bác sĩ bệnh viện.

Về yêu cầu khởi tố vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến trách nhiệm của cán bộ hải quan, chuyên gia thẩm định, cấp phép, cho nhập khẩu lô thuốc H-Capita ,cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh nhưng đến nay chưa đủ căn cứ để khởi tố vụ án hình sự nên đã tách ra để xem xét, xử lý sau.

thuoc gia VN Pharma anh 4
Đồ họa: Minh Trí.

Hoài Thanh

Bạn có thể quan tâm