Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Dọn dẹp' deadline, đặt vé máy bay sớm để có cái Tết thảnh thơi

Chỉ còn một tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn, nhiều người đã bắt đầu rục rịch lên kế hoạch để có những ngày đầu năm mới thảnh thơi.

Bên cạnh "trả nợ" deadline còn lại của năm cũ, việc đặt vé tàu xe, máy bay sớm hay lên kế hoạch tiết kiệm, mua quà là những điều cần làm để không rơi vào cảnh lu bu những ngày cuối năm.

'Dọn dẹp' deadline

Cuối năm là dịp nhiều công ty chạy dự án trước một kỳ nghỉ lễ dài ngày, vì vậy khối lượng công việc có thể tăng lên đáng kể. Điều quan trọng là bạn cần nắm được lịch nghỉ Tết cụ thể để sắp xếp thứ tự các đầu việc cần hoàn thành.

ke hoach tet anh 1

Nên có kế hoạch để hoàn tất các đầu việc trước khi nghỉ Tết.

Bạn cũng cần thông báo đến đối tác, khách hàng về lịch nghỉ của mình. Khoảng 3 đến 2 tuần trước ngày nghỉ, hãy nhắc lại lịch để đối tác của bạn cùng chủ động hoàn thành các dự án chung.

Tất nhiên, sẽ có những trường hợp bạn không kịp hoàn thành mọi đầu việc trước ngày nghỉ. Nếu rơi vào tình huống này, cần báo cáo với cấp trên hoặc đối tác của mình để mọi người cùng nắm bắt và đưa ra hướng giải quyết. Nếu xác định không thể tự mình làm hết, bạn nên tìm kiếm sự giúp đỡ hoặc chia đầu việc cùng đồng nghiệp.

Đắt vé máy bay, tàu xe

Với những người đi học, đi làm xa, việc đặt vé Tết luôn là nỗi "ám ảnh". Bởi đây là mùa cao điểm đi lại, vé tàu xe rất sớm "cháy" hàng và vé máy bay liên tục biến động, tăng giá.

Đặc biệt, chặng bay từ TP.HCM về các địa phương miền Trung, miền Bắc giá vé đắt nên bạn cần canh đặt sớm để chọn được giờ bay đẹp, giá tốt.

ke hoach tet anh 2

Nên đặt vé máy bay sớm 1-2 tháng để không lu bu khi về Tết. Ảnh minh họa: Y Kiện.

Nếu về quê bằng xe khách, nên chọn những nhà xe uy tín, không nhồi nhét. Nhiều người chia sẻ kinh nghiệm mua vé là liên hệ với nhà xe thật sớm để tránh tình trạng "cháy" vé.

Dù đặt vé sớm khoảng 1-2 tháng, bạn cũng cần theo dõi cả lịch học, làm việc của mình để tránh những thay đổi bất ngờ. Trong trường hợp không về đúng ngày như vé đã đặt, cần liên hệ sớm với nhà xe để điều chỉnh, tránh mất tiền oan.

Lên kế hoạch tiết kiệm

Năm nay, sẽ có rất nhiều người đón một cái Tết bớt "sung túc" so với mọi năm do tình hình kinh tế khó khăn chung. Nhiều công ty không có thưởng Tết, đồng nghĩa với việc người lao động mất đi một khoản chi tiêu đáng kể.

ke hoach tet anh 3

Nếu tài chính eo hẹp, nên cắt giảm các khoản chi lớn cho hoạt động giải trí. Ảnh minh họa: Phương Lâm.

Vì vậy, có kế hoạch tiết kiệm là điều quan trọng để không quá lao đao vào Tết này. Từ bây giờ, bạn cần đưa ra một con số mà mình cần chi tiêu trong dịp lễ, so sánh nó với khoản thu nhập và số tiền tiết kiệm hiện có.

Nếu thu nhập bị cắt giảm trong thời gian gần đây, bạn nên chủ động hạn chế các khoản chi cho giải trí, vui chơi tốn kém. Thay vào đó là lựa chọn những hoạt động rẻ hơn như đạp xe, đi công viên, tham gia các sự kiện cộng đồng miễn phí...

Mua quà Tết online

Việc chuẩn bị quà Tết cũng sẽ ngốn một khoản ngân sách kha khá, vì vậy lựa chọn mua quà gì và mua ở đâu là vẫn đề nhiều người băn khoăn. Đặc biệt, để gắn chặt mối quan hệ với đồng nghiệp hay đối tác, việc chuẩn bị những món quà ý nghĩa tương đối quan trọng.

ke hoach tet anh 4

Đặt quà, mua sắm online giúp tiết kiệm thời gian và chi phí.

Hiện tại, nhiều người lựa chọn mua sắm Tết trên các sàn thương mại điện tử vì vừa tiết kiệm thời gian, vừa có áp mã giảm giá và nhiều chương trình ưu đãi cuối năm. Mua online và giao hàng tận nhà được nhiều người làm việc xa quê ưu tiên vì đỡ tốn công lỉnh kỉnh mang vác đường xa.

Tuy nhiên, khi mua quà cáp trên mạng, kiểm soát chất lượng món hàng cũng không dễ dàng. Bạn nên tham khảo nhiều kênh, mua ở những cửa hàng chính hãng uy tín, đọc đánh giá từ người mua trước để biết món hàng có thật sự như quảng cáo.

'Giải oan' cho Gen Z

Tác giả của cuốn sách "Gen Z, Explained: The Art of Living in a Digital Age" (tạm dịch: Giải mã Gen Z: Nghệ thuật sống trong kỷ nguyên số) tin rằng đây là thế hệ lạc quan, có suy nghĩ nghiêm túc dù là người đang đi học, đi làm hay đã có gia đình. Nhóm tác giả cũng bác bỏ tuyên bố rằng thế hệ Z đang trưởng thành quá chậm hoặc thiếu kỹ năng tư duy phản biện. Họ nhận thấy thế hệ này đang phải chịu quá nhiều phán xét tiêu cực.

Uể oải ở công sở cận Tết

Chán nản công việc, nôn nao đến Tết nhưng vẫn còn nhiều thứ phải giải quyết? Năm gợi ý dưới đây sẽ giúp bạn thoát khỏi tình trạng này để “tăng tốc” trước thềm năm mới.

Đinh Phạm

Bạn có thể quan tâm