Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

#FORMAT

Dọn nhà không tốn sức với phương pháp 20/10

Không phải ai cũng thích dọn dẹp nhà cửa, nhưng bạn có thể biến nó thành hoạt động nhẹ nhàng và xử lý nhanh chóng với phương pháp "vừa làm vừa nghỉ".

cach don nha nhanh nhat anh 1

Không phải ai cũng thích dọn dẹp nhà cửa, nhưng bạn có thể biến nó thành hoạt động nhẹ nhàng và xử lý nhanh chóng với phương pháp "vừa làm vừa nghỉ".

cach don nha nhanh nhat anh 2

20/10 là phương pháp phân chia thời gian sao cho cứ 20 phút quét dọn, bạn cho phép bản thân được nghỉ ngơi 10 phút. Trong 10 phút này, bạn có thể làm bất cứ điều gì từ pha cà phê, nghe podcast hay trò chuyện với người thân, trừ làm việc nhà.

Phương pháp này đặc biệt phù hợp và hiệu quả với những buổi tổng vệ sinh mỗi tuần hoặc mỗi tháng. Ở bài viết sau, Zing gợi ý bạn cách áp dụng 20/10 để giảm bớt gánh nặng dọn nhà trong thời gian giãn cách.


Vì sao lại là 20/10?

Hầu hết chúng ta đều ghét việc nhà và xem những buổi dọn dẹp là cơn ác mộng. Theo Rachel Hoffman, tác giả một cuốn sách về nghệ thuật sắp xếp nhà cửa, nguyên do đến từ việc chúng ta đánh đồng mong muốn nhà sạch với suy nghĩ "tôi phải làm hết mọi thứ trong một lần".

Đây là kiểu dọn nhà truyền thống theo hướng marathon (đường dài). Tất nhiên, bạn vẫn có thể hoàn thành nhưng đến lúc đó thì cơ thể bạn đã rã rời và tâm trạng tệ đi rất nhiều.

Phương pháp 20/10 thì khác. Việc luân phiên giữa làm và nghỉ sẽ cho cơ thể thời gian nghỉ ngơi, đồng thời chuyển hướng tập trung từ "tôi có nhiều việc đến nỗi không biết bắt đầu từ đâu" thành "tôi sẽ lau cửa sổ trong 20 phút đầu tiên".

Nói cách khác, bạn chia nhỏ công việc và làm tuần tự theo ca.


Bạn có thể làm gì trong 20 phút?

20 phút là khoảng thời gian tương đối ít cho một buổi tổng vệ sinh. Tuy nhiên, bạn sẽ bất ngờ với những gì mình có thể làm.

Trang Elle gợi ý bạn có thể bắt đầu gạch đầu dòng những gì cần làm như rửa chén, giặt đồ, lau nhà, xếp lại tủ quần áo,... Sau đó mỗi 20 phút làm một việc, vừa làm vừa nghĩ tới giờ giải lao trước mắt.

Nếu bạn không làm kịp trong 20 phút cũng không sao. Hãy dành 10 phút nghỉ ngơi trước khi quay lại việc.

Bên cạnh đó, 20/10 chỉ là một gợi ý. Tùy thể trạng và khối lượng công việc, bạn hoàn toàn có thể áp dụng một chu kỳ khác như 45 phút làm, 5 phút nghỉ, theo Hoffman. Miễn là có khoảng trống giữa các ca làm.


Nguyên tắc dọn nhà thông minh

Sau đây là một số lưu ý để dọn nhà nhanh và không tốn sức, theo NBC News.



Đặt thứ tự ưu tiên

Đối với người đi làm, cuối tuần còn là thời gian nghỉ ngơi và thư giãn. Có lẽ không ai trong chúng ta muốn biến nó thành ngày tổng vệ sinh nhà cửa.

Nếu bạn có rất ít thời gian cho việc nhà nhưng vẫn muốn tầm nhìn thoáng đãng, bạn có thể giới hạn khu vực cần được dọn ngay và để những chỗ chưa cần thiết vào tuần sau.

Những nơi bạn nên cân nhắc dọn để nhà gọn gàng là phòng ngủ, phòng khách và khu vực bếp.

Ngoài ra, bạn có thể chọn làm những việc khó trước để tạo động lực tiếp tục.

_____



Đừng nhìn vào tổng thể

Thay vì quan tâm đến việc mình có quá nhiều thứ phải làm, hãy tập trung vào điều bạn sẽ làm ngay bây giờ.

Giả sử, bạn có một căn phòng đầy bụi và đồ đạc ngổn ngang. Đừng bận tâm đến nó. Hãy nhìn vào chi tiết, lau cửa sổ nếu dơ, phủi bụi kệ sách nếu cần.

Nhiều hành động nhỏ sẽ tạo nên thay đổi to lớn.

Mấu chốt vấn đề chính là sự tập trung tuyệt đối. Đừng để bản thân bị phân tâm và đánh lừa rằng mình không thể làm việc nọ, việc kia.

_____



Nhặt mọi thứ dưới sàn lên

Trong cuốn sách của mình, Rachel Hoffman cũng đề cập đến việc đừng để đồ dùng rải rác dưới mặt sàn. Điều này không chỉ cản trở bạn lau dọn sàn nhà mà còn tạo hiệu ứng tâm lý khiến bạn mệt mỏi.

Mỗi món đồ nên có một vị trí riêng trong nhà. Nếu không, rất có thể món đồ đó bạn không còn dùng đến.

Erin Hicks, nhà thiết kế nội thất, cho biết: "Trong quá trình dọn dẹp, hãy loại bỏ những thứ vô ích và chỉ giữ lại món đồ còn phục vụ đời sống bạn. Bí quyết giữ nhà cửa ngăn nắp là để mọi thứ ở đúng vị trí của nó và bỏ đi thứ không cần".

_____



Dọn từ trên xuống dưới, từ trái sang phải

Nếu bạn đang xử lý bụi ở các kệ hay cửa kính, Clean My Space đề xuất làm theo hướng từ trên xuống dưới và từ trái sang phải.

Quét từ trên xuống dưới là cách để hạn chế bụi bẩn rơi xuống sàn khiến bạn phải lau sàn 2 lần. Còn mục đích của làm từ trái sang phải là giúp bạn thống nhất hướng đi của mình, tránh bỏ sót các góc khuất.

Sau khi quét, bạn có thể nghỉ 10 phút trước khi chuyển sang bước lau với nước

Thực hành 20/10 thường xuyên sẽ tạo thói quen giữ nơi ở sạch sẽ, biến nhà trở thành nơi đáng sống và hơn hết là giảm áp lực cho bạn mỗi khi cần dọn dẹp.

Thiên Hân

Bạn có thể quan tâm