Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dọn ô tô, sửa xe máy kiếm đậm ngày cận Tết

Càng cận Tết, các cửa hàng sửa chữa bảo dưỡng xe máy, ô tô lúc nào cũng tấp nập, người dân ai cũng muốn có xe đẹp và an toàn đi chúc Tết và du xuân.

Dọn ô tô, sửa xe máy kiếm đậm ngày cận Tết

Càng cận Tết, các cửa hàng sửa chữa bảo dưỡng xe máy, ô tô lúc nào cũng tấp nập, người dân ai cũng muốn có xe đẹp và an toàn đi chúc Tết và du xuân.

Làm không xuể

Từ giữa tháng Chạp, anh Quang - chủ cửa hàng sửa chữa xe máy tại phố Triều Khúc (Hà Nội) luôn bận bịu vì khách tới sửa xe, đặc biệt là bảo dưỡng thay dầu mỡ, tăng mạnh. Ngày cuối tuần, anh và ba nhân viên làm không xuể từ sáng tới tận tối mịt. Chị Thoa, vợ anh cũng phụ thêm việc rửa xe, thay dầu máy. Theo anh Quang, một tuần trước Tết, số lượng khách sẽ tăng đột biến. Các cửa hàng sửa chữa xe không có người mà làm.

Anh Quang cho hay, trung bình mỗi ngày anh bảo dưỡng 20 xe máy. Với những dòng cao cấp như SH, Vespa, anh đều từ chối do yêu cầu kĩ thuật cao cũng như mất nhiều thời gian. "Toàn những người quê xa nên ai cũng muốn xe an toàn trên đường. Mọi người cũng kiêng xe hỏng đầu năm", anh Quang cho biết.

Dọc phố Triều Khúc có tới hơn chục cửa hàng sửa chữa xe máy nhưng lúc nào cũng đông nghịt khách. Giá bảo dưỡng, sửa chữa ở khu vực này rẻ so với nhiều cửa hàng trên phố lớn, chính vì thế người dân quanh đây đều mang xe máy về sửa để tiết kiệm chi phí.

Dịch vụ bảo dưỡng xe máy đắt khách cuối năm.

Giá bảo dưỡng xe trung bình từ 100 đến 300 nghìn đồng/xe, thay dầu mỡ máy khoảng 70 đến 100 nghìn đồng/xe, rửa xe từ 15 đến 20 nghìn đồng/xe. Với những dòng xe cao cấp, giá dịch vụ cũng nhỉnh hơn.

Một số cửa hàng sửa xe lớn ở trung tâm như phố Thái Hà, Xã Đàn, Chùa Bộc..., lượng khách tới kiểm tra sửa chữa xe máy cũng tăng mạnh. Cả ngày thường, các cửa hàng này vẫn đông khách do dân công sở tranh thủ bảo dưỡng xe khi đi làm.

Theo chủ một cửa hàng sửa chữa xe máy, một ngày có khoảng tầm hơn 100 khách đến bảo dưỡng. Càng gần Tết, số lượng khách có thể tăng lên gấp rưỡi, số lượng thợ sửa chữa trong cửa hàng sẽ không đáp ứng đủ. Đợt cao điểm, một số nhân viên bán hàng đã phải chuyển sang hỗ trợ bộ phận bảo dưỡng như tư vấn cho khách hàng về các dịch vụ chăm sóc.

Chị Hải, một khách hàng đang bảo dưỡng xe, chia sẻ: "Nhà mình Tết nào cũng đi xe máy về quê nên cũng phải cẩn thận. Ngày Tết mà hỏng xe thì méo mặt, tìm đâu ra hàng sửa xe. Cửa hành đông khách quá mà lại ít nhân viên. Mình đợi ở đây gần 2 tiếng rồi mà không đến lượt".

Còn khách hàng tên Tuấn lại đưa ra lý do kiêng dầu mỡ sửa xe đầu năm vì đen. Anh Tuấn đưa ra lời khuyên, không nên để quá sát Tết mới bảo dưỡng xe hay sửa chữa, vì đông khách dẫn đến giá cao, dịch vụ không tốt như ngày thường. Anh Tuấn cũng cho rằng, nên sửa ở những cửa hàng quen để đảm bảo không bị "luộc đồ" và "chặt chém".

Làm mới xe chơi tết

Bên cạnh việc bảo dưỡng, sửa chữa, nhiều người dân, đặc biệt là giới trẻ, còn làm mới xe bằng cách dán decal đổi màu, nilon, phun sơn, bọc yên.

Tại các phố chuyên dán decal xe như Cao Bá Quát, phố Huế, đường Láng..., khách hàng đua nhau tới làm đẹp cho xe. Theo chủ một cửa hàng trên phố Huế, cứ gần Tết, cửa hàng này đều phải làm việc tăng ca và tuyển thêm thợ phụ mà vẫn không đủ người để phục vụ khách hàng.

Giới trẻ đua nhau dán xe.

Dịch vụ dán xe rất đa dạng, tùy vào từng loại xe mà giá cả khác nhau. Xe bình dân như Wave, Exciter... chỉ mất 300.000 - 350.000 đồng/xe, đắt tiền như xe SH khoảng 600.000 đồng/xe trở lên, dòng Vespa khoảng 700.000 đồng/xe... Giá mỗi một chiếc xe khi được dán chống xước từ 200 nghìn đồng đến 1 triệu đồng, tùy loại xe và chất lượng đồ dán. Giá phủ carbon cho xe số dao động từ 1 đến 1,4 triệu đồng, xe ga từ 1,8 đến 2,2 triệu đồng...

Một số chủ xe chọn cách trang trí bề ngoài xe bằng tem, decal hoặc làm đẹp các chi tiết xe bằng inox sáng. Có chủ xe mạnh tay chi tiền hơn chút nữa là sơn lại toàn bộ xe cho đến các chi tiết như: may ơ, giảm xóc, vỏ lốc máy... Hiện, tại các cửa hàng dán nilon xe máy lớn thường có cả thợ thiết kế tem trên máy tính theo ý tưởng của khách hàng.

Để chiếc xe trở nên mới hoàn chỉnh và thời trang hơn sau khi bọc decal và sơn tút, chủ xe thường hoàn thành nốt công đoạn bọc yên. Hiện giá bọc yên trên phố Hà Trung khoảng 150.000 - 300.000 đồng/yên.

Dịch vụ chăm sóc xe ô tô cũng vào mùa cao điểm.

Các cửa hàng hàn gắn nhựa xe máy cũng bắt đầu tăng giá nhẹ. Anh Minh, chủ cửa hàng trên phố Cao Bá Quát cho hay, mặc dù không muốn nhưng buộc phải tăng vài chục nghìn đồng vì giá cả trong dịp Tết đều tăng.

Dọn nội thất ô tô đắt hàng

Dọc các tuyến phố như Lê Văn Lương, Nguyễn Khang, Hàng Muối, Trần Quang Khải, các cửa hàng nội thất xe, sửa xe ô tô cũng sôi động từ đầu tháng. Chăm sóc nội thất xe bao gồm các công việc như loại bỏ rác bẩn, hút bụi làm sạch và phục hồi bề mặt da. Tùy vào từng loại xe, kích thước xe, thời gian chau chuốt và bảo dưỡng nội thất mất khoảng 3-4 giờ.

Chi phí cho làm trọn gói các bộ phận phần nội thất khoảng 1,5-2 triệu đồng cho các loại xe bình dân như Toyota Vios, Altis, Hyundai Getz, Kia Morning....

Các loại xe cao cấp hơn như Toyota Camry, Venza, Lexus, Audi, BMW, Mercedes... có giá giao động từ 2 đến 2,8 triệu đồng (tùy kích thước xe).

Theo VEF

Theo VEF

Bạn có thể quan tâm