Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Đóng góp ít biết của giọng ca 'Happy' cho nhạc pop đương đại

Những bản hit “Girlfriend”, “I'm a Slave 4 You”, "Hot in Herre", “U Don’t Have to Call”… trong vòng hơn một thập kỷ qua đều có sự nhúng tay của Pharrell.

Pharrell Williams là nghệ sĩ tham gia vào ba trong số những ca khúc thành công nhất trong thời gian qua, gồm Blurred Lines, Get Lucky, và tất nhiên là Happy. Nhiều người quên rằng bản hit Happy của anh lẽ ra được dành cho CeeLo Green. Tuy nhiên, nếu điều đó trở thành sự thực, Pharrell đã chẳng có cơ hội chễm chệ trên Billboard Hot 100 suốt một thời gian dài, giành được đề cử Oscar và bật khóc trên chương trình đối thoại nổi tiếng của Oprah Winfrey.

Nhưng có một sự thật rằng Pharrell đã đứng sau hậu trường của thế giới nhạc pop đương đại từ rất lâu và tầm ảnh hưởng của anh lớn hơn rất nhiều so với tưởng tượng của đa số khán thính giả. Anh từng nhúng tay vào nhiều bản hit trong suốt hơn một thập kỷ qua, tạo ra môi trường giúp R&B, hip hop và pop cùng nhau kết hợp và thống trị nền âm nhạc nước Mỹ. Cùng Zing.vn điểm lại những đóng góp tiêu biểu của Pharrell Williams.

Anh là bộ óc thiên tài đứng sau đĩa đơn cuối cùng của nhóm NSYNC: Girlfriend. Jay-Z cũng có công tạo ra ca khúc gây sốt này khi giới thiệu Pharrell cho Justin Timberlake trong một buổi gặp gỡ tại New York và gợi ý họ cùng nhau hợp tác. Pharrell đồng ý, vào phòng thu cùng NSYNC và tạo ra Girlfriend.

Sau này, khi Justin Timberlake chuẩn bị tách ra solo với album Justified, Pharrell Williams là một trong những người đầu tiên mà nam ca sĩ muốn hợp tác. Kể từ đó, hai người trở thành bạn thân của nhau.

Pharrell vốn sáng tác I’m a Slave 4 You cho Janet Jackson. Nhưng trong quá trình làm việc với NSYNC, Justin Timberlake ướm hỏi liệu Pharrell có thể sáng tác một ca khúc nào đó dành cho bạn gái của anh khi ấy là Britney Spears hay không. Cuối cùng, Pharrell quyết định dành ca khúc kể trên cho nàng công chúa nhạc pop và I’m a Slave 4 You đã tạo ra một cuộc cách mạng trong sự nghiệp của Britney Spears, biến hình ảnh công chúa nhạc pop thành một cô gái trưởng thành có tiếng nói mạnh mẽ. Ca khúc này cũng được cho là một sự kết hợp hoàn hảo giữa hai dòng nhạc hip hop và pop trong đầu thế kỷ XXI.

Đĩa đơn U Don’t Have to Call trích từ album 8701 của Usher được Pharrell Williams viết ra khi nam ca sĩ đang ngự trị trên đỉnh cao của dòng nhạc R&B. Bản thân Pharrell rất tự hào về ca khúc này và dành nhiều lời ngợi khen cho Usher. Anh cho biết: “Usher là một nghệ sĩ đại tài với giọng hát không ai có thể sánh được”.

Khi Pharrell cùng Nelly viết ra ca khúc Hot in Herre, cả hai biết rằng họ sắp sửa tạo nên một bản hit thực sự, đến nỗi cả hai cứ thế nhảy theo giai điệu của nó khắp phòng thu. Tuy nhiên, những kỹ sư thu âm lúc đó không cảm thấy như vậy và Pharrell đã phải thuyết phục người đại diện của Nelly cho thu âm ca khúc. Sau đó, Hot in Herre trở thành ca khúc đầu tiên của Nelly đứng đầu bảng xếp hạng Billboard Hot 100 và là một bản hit trên khắp toàn cầu.

Ít ai biết đĩa đơn đầu tiên của Beyoncé có sự đóng góp của Pharrell Williams. Họ thường xuyên cộng tác trong suốt sự nghiệp của nữ ca sĩ. Tuy Work It Out không đạt được thành công về mặt thương mại, nhưng nó là tiền đề cho chất nhạc funky R&B mà nữ ca sĩ tiếp tục theo đuổi và phát triển sau này.

Khi Gwen Stefani quyết định tách ra solo, cô học theo Justin Timberlake khi liên hệ với Pharrell để có thể tạo ra một ca khúc gây sốt. Bộ đôi muốn cho thế giới thấy một thứ gì đó mà Gwen Stefani chưa bao giờ thể hiện khi cô còn ở nhóm No Doubt. Thế rồi Pharrell đi ngược dòng về quá khứ của nữ ca sĩ, tưởng tượng về một Gwen Stefani trẻ trung hơn khi còn là thành viên tận tụy trong đội bơi của trường. Thành quả chính là ca khúc Hollaback Girl từng làm mưa làm gió trên nhiều bảng xếp hạng trên khắp toàn cầu.

Pharrell đã đưa Snoop Dogg và Mariah Carey đến cộng tác với nhau trong ca khúc Say Somethin’ thuộc album The Emancipation of Mimi. Đây là một trong những đĩa đơn tái khẳng định tên tuổi của diva hàng đầu thế giới. Không chỉ sắp xếp các yếu tố thành một ca khúc hoàn chỉnh, đích thân anh đã mời Snoop Dogg góp giọng cho Say Somethin’. Mặc dù nổi tiếng là khó chiều, Mariah Carey tỏ ra rất hài lòng với kết quả thu được.

Madonna và Pharrell Williams gặp rắc rối khi họ hợp tác trong album hồi 2008 mang tựa đề Hard Candy của của nữ ca sĩ. Madonna không thể hiện được một giai điệu trong bản thu và đổ lỗi cho Pharrell. Họ cãi vã và kết cục là anh khiến cho Madonna bật khóc, “Như một đứa trẻ. Đến nỗi tôi phải đi lấy khăn cho cô ấy”, theo như lời Pharrell kể lại. Nhưng rồi mọi chuyện cũng suôn sẻ và Pharrell chính là người đưa nữ hoàng nhạc pop đến với dòng nhạc hip hop.

Tuấn Lương (tổng hợp)

Bạn có thể quan tâm