Mẫu đồng hồ dành cho nữ Rendez-Vous Moon của thương hiệu Jaeger-LeCoultre. Ảnh: Jaeger-LeCoultre. |
Giống như xe hơi, đồng hồ từng được cho là sản phẩm dành riêng cho phái mạnh. Tuy nhiên, lĩnh vực đồng hồ toàn cầu đã chứng kiến sự gia tăng doanh số trong dòng sản phẩm dành cho phụ nữ.
Theo SWI, nhiều thương hiệu đồng hồ đang nhiệt tình lăng xê các mẫu phụ kiện nữ, ghi nhận mức độ tăng trưởng lớn trong ngành hàng nữ giới.
Mẫu đồng hồ Defy Midnight của thương hiệu Zenith được thiết kế cho nữ giới. Ảnh: Zenith. |
Đồng hồ không dành riêng cho nam giới
Nhiều người cho rằng dòng sản phẩm dành cho nam giới chiếm phần lớn doanh thu của lĩnh vực đồng hồ. Tuy nhiên, theo báo cáo được công bố vào tháng 5/2022 bởi Allied Market Research, ngành đồng hồ nữ đang có giá trị lớn hơn.
Ngành hàng này đạt mức 23,7 tỷ USD trong năm 2019, tương đương 54,4% tổng thị trường. Con số này dự kiến tăng lên 26,7 tỷ USD vào năm 2027.
Julien Tornare, Giám đốc điều hành của nhãn hàng đồng hồ Zenith, cho biết: “Chúng tôi nỗ lực tạo ra các sản phẩm đồng hồ dành cho cả nam và nữ, cố gắng loại bỏ sự phân biệt giới tính. Ngành hàng xe hơi đã làm được điều này với hình ảnh phụ nữ lái chiếc SUV lớn. Tôi muốn làm điều tương tự với đồng hồ”.
Đối tượng khách hàng mục tiêu của thương hiệu Zenith khi phát triển dòng đồng hồ nữ và unisex là người tiêu dùng châu Á. Khoảng 80% sản phẩm trong bộ sưu tập của nhà thiết kế Julien Tornare có kích thước từ 37 mm đến 41 mm, phù hợp với cả nữ giới.
Theo Liên đoàn Đồng hồ công nghiệp Thụy Sỹ, 15% sản phẩm được xuất khẩu sang Trung Quốc, biến quốc gia này thành một thị trường tiêu thụ lớn. Xu hướng tiêu dùng đồng hồ nữ tại đất nước này cũng đang thay đổi nhanh chóng.
“Một thập kỷ trước, đồng hồ là món phụ kiện bán chạy nhất cho nam giới Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện nay sản phẩm này đã trở thành trang sức bán chạy nhất dành cho phụ nữ”, đại diện thương hiệu Carl F Bucherer chia sẻ.
Đồng hồ Reverso của thương hiệu Jaeger-LeCoultre tạo sức hút lớn với khách hàng nữ. Ảnh: Jaeger-LeCoultre. |
Doanh số đồng hồ nữ tăng nhanh
Brian Duffy, Giám đốc điều hành Tập đoàn bán lẻ Đồng hồ Thụy Sĩ, cho biết khách hàng nữ của ông sẵn sàng chi trả cho các món phụ kiện nạm đá, đính kim cương. Nhu cầu sử dụng đồng hồ của nữ giới cao hơn nhiều so với giai đoạn 2016-2017.
Catherine Rénier, nữ Giám đốc điều hành thương hiệu đồng hồ Jaeger-LeCoultre, đồng tình với nhận định của Brian. “Doanh số mẫu Reverso của thương hiệu Jaeger-LeCoultre được chia 50:50 giữa khách hàng nam và nữ”, bà chia sẻ thêm.
Trong khi đó, Giám đốc điều hành thương hiệu Lucerne cho biết về hoạt động bán hàng: “Chúng tôi đã bán được 6.000 chiếc đồng hồ trong năm 2010, với tỷ lệ nam nữ là 80:20. Vào năm 2019, chúng tôi bán được 30.000 chiếc đồng hồ với tỷ lệ 60:40. Doanh số thu về từ đồng hồ cho nữ giới tăng gấp 10 lần so với trước đây”.
Các hội sách lớn, sau nhiều lần trì hoãn hoặc tổ chức với hình thức trực tuyến, nay đã trở lại trực tiếp. Nhiều hội sách, chương trình dành cho người làm xuất bản sẽ được thực hiện trong thời gian tới như Lễ hội Truyện tranh Quốc tế Angoulême (Pháp), Hội sách Thiếu nhi Bologna và BolognaBookPlus (Italy), Hội sách London (Anh), Hội sách Madrid (Tây Ban Nha), Hội sách Quốc tế Bắc Kinh (Trung Quốc), Hội sách Quốc tế Sharjah (UAE)...