Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

ĐT Tây Ban Nha: Cái tát cho sự vô ơn

Tiki-taka là một biến thể của bóng đá tổng lực, thành công trong thời gian qua của Tây Ban Nha có dấu ấn lớn từ người Hà Lan.

Để "thi triển" đấu pháp tổng lực, đòi hỏi phải sở hữu trong đội hình những "siêu nhân", những người có thể chơi được mọi vị trí trên sân, và nó đòi hỏi người chơi phải sở hữu 1 nguồn thể lực dồi dào, để chạy theo trái bóng. Hà Lan thập niên 70 luôn dốc hết sinh lực trước trận đánh quyết định, và cứ đến thời điểm cận kề vinh quang họ "sập nguồn". 

Robben và đồng đội khiến Tây Ban Nha phải chịu thất bại mất mặt. Ảnh: Getty Images.

Johan Cryuff, môn đệ xuất sắc nhất của giáo phái tổng lực đã nhận ra nguyên nhân khiến ông cùng thế hệ của mình không thể đi tới vinh quang cuối cùng. Và khi cho xây dựng La Masia, ông viết 1 giáo án mới dựa trên triết lý tổng lực năm xưa, nhưng có biến tấu đi đôi chút. Thay vì bắt con người phải chạy theo bóng, "thánh Johan" buộc trái bóng quay sang phục vụ con người. Kể từ đó, một trường phái mới ra đời vơi tên gọi "tiki-taka". Aragones, Del Bosque "vay mượn" tiki-taka để đưa Tây Ban Nha thống trị bóng đá thế giới suốt 6 năm qua. Có thể nói, Hà Lan chính là người thầy lớn của Tây Ban Nha. 

Đêm qua, hai thầy trò tái ngộ 2 năm sau ngày cậu trò ưu tú đã thay thầy mình đưa triết lý ấy lên đỉnh cao. Và tại Salvador , người thầy đã có đòn "uốn nắn" cậu học trò đang ngây ngất trong men say chiến thắng, và có phần kiêu ngạo đầy trịch thượng. Van Persie và Robben thi nhau hành hạ Casillas khốn khổ, trong 1 thế trận mà Tây Ban Nha mất đi toàn bộ sự sắc sảo vốn có. Hàng thủ nhà vô địch chơi như những kẻ nghiệp dư, Ramos-Pique như không tồn tại trong những pha bóng mà Robben hay Van Persie thoát xuống.

Hành lang cánh thì đúng là "thảm họa" của Del Bosque, khi Cesar Azpilicueta bị tra tấn bởi hàng loạt cú "đấm" nặng đô từ các mũi tấn công biên trái Hà Lan. Hậu vệ của Chelsea không hề có 1 tác động gì trong các tình huống kiến tạo của Daley Blind và Sneijder. Alba thì vẫn chơi như thể trước mắt anh là những tiền vệ cánh ở Liga, khiến Robben chẳng gặp bất cứ trở ngại nào để dốc bóng và dứt điểm.

Tây Ban Nha thua đau đớn ngay trận ra quân ở vòng bảng World Cup 2014. Ảnh: Getty Images.

Ở giữa sân câu chuyên còn tồi tệ hơn khi Xavi-Iniesta không thể kết nối. Bộ đôi này được ví như "xương sống" của tiki-taka, nhưng từ 2 năm qua cái "sống lưng" ấy đã có dấu hiệu bị "vôi hóa", và đêm qua nó đã gẫy đi vài đoạn, kéo theo sự suy nhược trầm trọng của "lữ đoàn đỏ". Tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Xavi vẫn rất đáng nể lên tới 91%, nhưng rất ít trong số đó là những pha bóng mang tính đột biến. Iniesta còn tệ hơn, người ta trông chờ những cú đột phá của anh sẽ phá nát hệ thông phòng ngự của Van Gaal nhưng tất cả chỉ là ảo vọng. Alonso-Busquets chậm chạp, và không thể bịt hết những "lỗ dò rỉ" mà các đồng đội đã vô tình để lại.

Diego Costa mang đến nỗi thất vọng não nề, ngoại trừ pha ăn vạ kiếm penalty, tiền đạo của Atletico không có chút đóng góp nào cho thế trận tấn công bế tắc của đội nhà. Người thay thế anh Fernando Torres bê nguyên cả “cục nợ” từ câu lạc bộ sang đến đội tuyển quốc gia.

Hà Lan có chiến thắng thuyết phục, hình hài của bóng đá tổng lực bắt đầu xuất hiện trở lại trong những pha tấn công nhanh như chớp của đội quân da cam. Những kinh nghiêm từ thời còn làm HLV Barca đã giúp Van Gaal bắt thóp được đối thủ. Ông là người củng cố triết lý tổng lực ở Nou Camp, và dĩ nhiên chiến lược gia lão luyện nắm quã rõ quy trình vận động của bộ máy ấy. Trò giỏi thầy vui, nhưng trong suốt thời gian qua, người Tây Ban Nha đã quên mất bài học "tôn sư trọng đạo". Để rồi, họ bị ăn cú "bạt tai" đau điếng từ người chỉ dạy năm xưa trong lúc đang ở đỉnh cao nhất của vinh quang.

Iker Casillas quỳ bất lực trước dàn sao của tuyển Hà Lan

Thủ môn giàu kinh nghiệm Casillas không thể ngăn cản các cầu thủ Hà Lan ghi bàn trong trận ra quân của Tây Ban Nha ở bảng B World Cup. Kết quả là nhà vô địch thua cách biệt 1-5.

 

Linh Trần

Bạn có thể quan tâm