Tại hội thảo Đào tạo giáo viên trong trường đại học đa ngành đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, do ĐH Thủ Đô (tiền thân là Cao đẳng Sư phạm Hà Nội) tổ chức sáng 17/5 tại Hà Nội, PGS.TS Bùi Văn Quân dự báo, đến năm 2018, số sinh viên sư phạm ra trường mỗi năm (theo loại hình giáo viên) tiểu học là 19.200 người; THCS 18.700 và THPT là 23.030 giáo viên.
“Cho dù tăng số học sinh trên giáo viên bình quân lên tương đương các nước công nghiệp phát triển, tại thời điểm năm 2020, hệ thống cũng không thể tuyển dụng hết giáo viên ra trường", ông Quân cho biết.
Cũng theo ông Quân, trừ tỉnh Đắk Nông, mỗi tỉnh, thành phố hiện nay có ít nhất 1 cơ sở đào tạo giáo viên. Vùng miền núi và trung du phía Bắc có 19 cơ sở; Đồng bằng Sông Hồng 26 cơ sở; Bắc Trung Bộ và Duyên hải Nam Trung Bộ 23 cơ sở; Tây Nguyên 8 cơ sở; Đông Nam Bộ 18 cơ sở; Đồng bằng Sông Cửu Long 14 cơ sở.
Ngoài thừa về số lượng, chất lượng giáo viên cũng là câu hỏi được dư luận quan tâm.
ĐH Sư phạm cần tự chủ trong chương trình đào tạo giáo viên tiếng Anh. Ảnh: Người Lao Động. |
Ông Quân cho rằng hệ thống đào tạo giáo viên bộc lộ những hạn chế cơ bản: Phát triển mạng lưới cơ sở đào tạo chưa thực sự xuất phát từ nhu cầu thực tế; Mạng lưới cơ sở đào tạo thiếu ổn định do nhiều trường cao đẳng sư phạm yếu cả về cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên, hoặc đổi tên để mở rộng tuyển sinh đào tạo...
Các cơ sở đào tạo giáo viên chưa gắn kết chặt chẽ với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, chưa chú ý đúng mức điều kiện đảm bảo chất lượng nên phát triển thiếu bền vững, năng lực cạnh tranh thấp.
Công tác quản lý hệ thống, các quy định về tiêu chuẩn, quy trình, chuẩn mực quản lý hoạt động đào tạo, cũng như công cụ và cơ chế kiểm soát chất lượng đào tạo sư phạm còn nhiều bất cập.
Liên quan chất lượng đào tạo giáo viên, thạc sĩ Trần Thị Huệ, ĐH Thủ Đô, cho hay, sinh viên trong trường được kiến tập, thực tập 12 tuần, khoảng 5/95 tín chỉ (chiếm 5,3%). Sinh viên ĐH Sư phạm Thái Nguyên được kiến tập, thực tập 5/135 tín chỉ (3,7%). Tại ĐH Ngoại ngữ, ĐH Quốc gia Hà Nội, sinh viên chỉ thực tập, không có kiến tập trong 6 tuần, 3/131 tín chỉ (2,3%).
Trong khi đó, theo thạc sĩ Ariel Cegla, Trung tâm Đào tạo Quốc tế A. Ofri, sinh viên sư phạm nước này được thực tế tối thiểu 9 tín chỉ trong tổng số 90-96 tín chỉ, trung bình chiếm 15 tín chỉ (15,6%).
Để nâng cao chất lượng giáo viên trong thời gian tới, ông Bùi Văn Quân đưa ra giải pháp: Thiết kế cơ cấu các cơ sở đào tạo phải dựa trên dự báo nhân lực giáo dục với sự đa dạng các phương án. Xác định rõ quan điểm chấp nhận hay không chấp nhận việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo giáo viên chỉ là một trong những nhiệm vụ của cơ sở đào tạo, kể cả các trường sư phạm truyền thống.
Đại diện ĐH Thủ Đô khẳng định quy trình đào tạo giáo viên phải được thiết kế, tổ chức gắn chặt thực tiễn đời sống học đường, đảm bảo mối quan hệ mật thiết giữa đào tạo và bồi dưỡng theo quan điểm phát triển liên tục nghề nghiệp...
Theo PGS.TS Nguyễn Mạnh An, Đại học Hồng Đức (Thanh Hóa), hiện cần có cơ chế, chính sách để thu hút được đông đảo học sinh giỏi vào các ngành sư phạm tại trường đại học địa phương.
Ông An nêu thực tế đầu vào của thí sinh trúng tuyển các trường đại học địa phương tương đối thấp, ảnh hưởng chất lượng đầu ra.
Thạc sĩ Trần Thị Huệ kiến nghị cần tăng thời gian thực tập sư phạm; Phân bổ thời gian thực tập sư phạm tại các trường phổ thông đều trong suốt quá trình học tập tại các trường sư phạm.
Hiện nay, cả nước có 108 cơ sở giáo viên mầm non và giáo viên phổ thông, bao gồm 9 trường đại học sư phạm; 1 trường đại học giáo dục; 31 khoa, ngành sư phạm trong các trường đại học đa ngành; 35 trường cao đẳng sư phạm; 19 khoa, ngành sư phạm trong các trường cao đẳng đa ngành; 3 trung cấp sư phạm và 10 trường trung cấp chuyên nghiệp.