Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Du học sinh hoãn mọi kế hoạch sau khủng bố ở Paris

Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp khuyến cáo du học sinh không tụ tập đông người ở thời điểm này, cũng như nên hoãn mọi kế hoạch nơi công cộng.

Trường học đóng cửa

Lê Phương Thảo, du học sinh ngành Thời trang, Trường Istituto Marangoni, Paris, cho biết, hơn một ngày sau khủng bố, nữ sinh vẫn nhận được nhiều lời hỏi thăm, dặn dò từ gia đình và bạn bè.

Thảo hiện sống tại quận 8, thủ đô Paris, cách nơi xảy ra khủng bố khoảng 5 km. Nữ sinh may mắn khi không ra ngoài trong đêm xảy ra bạo động. Theo thông tin cảnh báo từ báo đài, Phương Thảo hủy mọi kế hoạch cuối tuần, ở trong nhà để đảm bảo an toàn.

Hình ảnh hoảng loạn tại Paris ngày 13/11.

Ngay sau khi xảy ra các vụ khủng bố, ​​Trường Istituto Marangoni đã thông báo tạm đóng cửa và gửi thông tin khuyến cáo sinh viên không nên ra đường.

Trước đó, Thảo và một số bạn bè cùng lớp có lịch đi chơi xa dịp cuối tuần. Cả nhóm đã đặt vé từ lâu và chuẩn bị đồ đạc chu đáo, song tất cả thành viên đồng ý hủy chuyến đi.

Cùng tâm trạng lo lắng như Phương Thảo, Hải Yến, sinh viên ngành Ngân hàng tại Paris, cho biết, cô gần như mất ngủ cả đêm.

Tại nơi nữ sinh này sinh sống, toàn bộ trường đại học, thư viện, bảo tàng và những khu vực công cộng đều đóng cửa. Học sinh, sinh viên và người dân địa phương không ra đường, trừ khi có việc thực sự cần thiết.

Theo Vũ Quỳnh Mai (sinh năm 1989), đang học Trường Paris School of Business, đến nửa đêm xảy ra khủng bố, người dân Paris nhận được lệnh giới nghiêm. Tất cả mọi người đều phải ở trong nhà chờ thông tin từ chính quyền. Nhiều cơ quan, trường học thông báo tạm ngừng hoạt động.

Tránh tụ tập đông người

Trao đổi với Zing.vn, Phó chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp – Nguyễn Phan Bảo Thụy (sinh viên khoa Kinh tế, Đại học Rennes 1) - cho biết, hầu hết sinh viên sống tại Pháp đang rất hoang mang.

Bảo Thụy ở thành phố Rennes, phía Tây Paris. Dù cách xa nơi xảy ra các vụ tấn công, nhưng nơi đây, cảnh sát cũng có mặt trên nhiều tuyến phố. Máy bay trực thăng quân sự cũng được điều động làm nhiệm vụ.

Theo nam sinh này, kể từ khi xảy ra vụ việc, mọi sinh hoạt của du học sinh chủ yếu diễn ra trong nhà. Bảo Thụy và bạn bè chủ động liên lạc qua Skype, Facebook... nhằm động viên nhau lúc khó khăn. Các kế hoạch vui chơi, du lịch mùa Noel của sinh viên tạm hoãn.

“Là người đại diện cho Hội sinh viên Việt Nam đang theo học tại Paris, mình khuyên các bạn nên tránh tụ tập đông người lúc này, tránh viết hoặc đăng hình nhạy cảm lên mạng để ảnh hưởng tới bản thân và cộng đồng.

Dù có chuyện gì xảy ra, mọi người nên giữ bình tĩnh để xử lý tình huống một cách tốt nhất. ​Tình trạng báo động đỏ đang ở mức cao tại Paris. Các chuyến tàu điện ngầm và nhà ga không thể lưu thông, các bạn nên tránh ra đường trong 3 ngày quốc tang”, Phó chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam tại Pháp đưa ra lời khuyên.

Đêm 13/11, những kẻ khủng bố tấn công thủ đô Paris tại 7 địa điểm khác nhau. Ít nhất 158 người thiệt mạng.

Chính phủ Pháp hiện đã phát hiện và truy tìm những kẻ tấn công. Trong đó, 8 kẻ đã chết do đánh bom tự sát và bị giết hại khi thực hiện các kế hoạch tiếp theo. 

Nhà chức trách Pháp hiện chưa thể xác định chính xác số kẻ tấn công trong hàng loạt vụ khủng bố.

Ngày 14/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam kêu gọi những du học sinh, cựu du học sinh từ Pháp và các nước khác, những bạn trẻ quan tâm tới Pháp, yêu chuộng hòa bình, có mặt tại Đại sứ quán Pháp ở Hà Nội lúc 17h chủ nhật (15/11) để tưởng niệm các nạn nhân. 

Cư dân mạng hướng về Paris

Sau khi xảy ra hàng loạt vụ tấn công khủng bố ở Paris, Pháp, cộng đồng mạng đổi ảnh avatar và gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình nạn nhân.

Hot girl Việt đồng loạt đổi ảnh đại diện hướng về Paris

Thông qua tính năng mới trên Facebook, các cô gái Việt đã thêm vào ảnh đại diện hình in mờ quốc kỳ nước Pháp để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ khủng bố tại Paris.

Nhật Ánh

Bạn có thể quan tâm