Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Du lịch miền Trung Tây Nguyên thay da đổi thịt từng ngày

“Con đường di sản” là hình ảnh quen thuộc khi nhắc miền Trung Tây Nguyên. Với tiềm năng dồi dào, nếu không vươn mình thành trung tâm nghỉ dưỡng, khu vực này có thể bị chững lại.

Với việc phát triển dưới tiềm năng, khu vực Trung Tây Nguyên cần nhanh chóng triển khai nhiều đổi mới để vực dậy ngành du lịch cả khu vực.

Phát triển dưới tiềm năng

Orlando (Mỹ) được mệnh danh là "thủ đô công viên chủ đề của thế giới". Chỉ bằng 1/4 diện tích của Đà Nẵng nhưng mỗi năm, Orlando đón hơn 50 triệu du khách, gấp 4 lần lượng khách quốc tế tới Việt Nam năm 2018. Du lịch Orlando tăng trưởng nhanh chóng từ cuối thế kỷ 20 phần lớn nhờ vào thành công của những tổ hợp vui chơi giải trí cao cấp.

Mặc dù miền Trung Tây Nguyên được đánh giá là một trong số ít những nơi trên thế giới hội tụ những yếu tố cần thiết để phát triển dịch vụ du lịch cao cấp nhưng cả khu vực chỉ có vài khu du lịch giải trí, tập trung chủ yếu ở Đà Nẵng, Nha Trang.

Sungroup anh 1
Khu vực miền Trung Tây Nguyên cần thêm những công trình du lịch cao cấp.

Ngày 16/2, trong Hội nghị Phát triển du lịch miền Trung Tây Nguyên tổ chức tại Thừa Thiên Huế, ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group, chia sẻ: “Để tạo nên sự tăng trưởng kiểu Orlando, miền Trung Tây Nguyên cần những tổ hợp vui chơi giải trí quốc tế, dịch vụ giải trí về đêm, những chương trình biểu diễn nghệ thuật chuẩn quốc tế, công viên biển để khai thác thế mạnh vùng duyên hải”.

Những năm gần đây, du lịch miền Trung Tây Nguyên dần thay da đổi thịt. Song, theo nghiên cứu của TS Bùi Quang Bình (ĐH Kinh tế Đà Nẵng), việc đầu tư thấp dẫn tới phát triển vẫn dưới tiềm năng.

Sungroup anh 2
Hiện chỉ có Đà Nẵng, Nha Trang được đầu tư lớn về hạ tầng du lịch.

Hầu hết 10 địa phương trong khu vực miền Trung Tây Nguyên, tỉnh nào cũng có hiệu suất khai thác chưa đến 10% số khách so với Đà Nẵng, doanh thu chỉ tầm 3,5-15% (ngoài Khánh Hoà xấp xỉ 50%). Nguyên nhân do du lịch phát triển nhanh về tổng thể nhưng vẫn thiếu tập trung thành khu hay trung tâm, cơ sở hạ tầng phát triển không theo kịp, giữa các tỉnh lại manh mún và chia cắt, sản phẩm thiếu sức thu hút khách cao cấp.

Những 'nấc thang' đổi mới

Tại Hội nghị Phát triển du lịch miền Trung Tây Nguyên, TS Huỳnh Thế Du (ĐH Fulbright) cho rằng, để đưa “con đường di sản” thành trung tâm nghỉ dưỡng, khu vực này cần thúc cơ chế hợp tác vùng thực sự, chẳng hạn như nghiên cứu hạ tầng dùng chung, hình thành các cụm du lịch như Huế - Đà Nẵng - Quảng Nam, có những cụm dịch vụ và sản phẩm du lịch bổ trợ nhau.

PGS Phạm Trung Lương, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển Du lịch nhận định, việc phát triển từ "điểm" sang “vùng” tạo ra chuỗi du lịch để mỗi địa phương góp một phần đặc sắc. PGS Lương chú trọng đề xuất giải pháp cơ chế chính sách tạo đột phá là phát triển hạ tầng du lịch đẩy mạnh liên kết vùng như cho phép nhà đầu tư tham gia không giới hạn về tỷ lệ vốn; xem xét áp dụng cơ chế cho phép tư nhân đầu tư và khai thác đầu mối hạ tầng giao thông, tương tự như chính sách áp dụng cho sân bay quốc tế Vân Đồn và cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long tại Quảng Ninh.

Các chuyên gia cho rằng, tạo cơ chế để thu hút tư nhân đầu tư vào lĩnh vực này là một trong những phương án tốt nhất vừa có được những sản phẩm chất lượng, vừa được triển khai nhanh chóng. Chính quyền cần đưa ra cơ chế, tạo điều kiện về thủ tục đầu tư, thủ tục hành chính…

Sungroup anh 3
Cầu Vàng là một trong những công trình ấn tượng của Đà Nẵng.

Điển hình tại Đà Nẵng, Sun Group mang lại cho du lịch thành phố này những công trình nổi tiếng toàn cầu như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort - “Khu nghỉ dưỡng sang trọng nhất thế giới” 4 năm liên tiếp; Premier Village Danang Resort - “Khu nghỉ dưỡng biển sang trọng nhất thế giới dành cho gia đình” do World Luxury Hotel Awards trao tặng; Sun World Ba Na Hills - “Khu du lịch hàng đầu Việt Nam” 4 năm liên tiếp.

Năm 2018, Sun World Ba Na Hills khiến cả thế giới chú ý về Đà Nẵng với công trình Cầu Vàng. Tập đoàn này cũng từng bước cùng Đà Nẵng hình thành nên thương hiệu “thành phố pháo hoa” bằng Lễ hội pháo hoa quốc tế được đầu tư quy mô, hoành tráng.

Trong 10 năm kể từ 2007, lượng du khách đến thành phố này tăng gấp 5 lần, doanh thu xấp xỉ 20.000 tỷ đồng. Số lượng khách sạn 10 năm qua cũng tăng 10 lần và du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đưa Đà Nẵng thành "thủ phủ du lịch miền Trung".

Bổ sung ý kiến của các chuyên gia, ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Sun Group nhấn mạnh vào việc tập trung phát triển cơ sở hạ tầng giao thông phục vụ du lịch, từ sân bay, cảng biển đến cao tốc.

“Cả dải duyên hải miền Trung chưa có một cảng tàu khách du lịch quốc tế chuyên biệt. Trong khi đó, trên bản đồ du lịch tàu biển châu Á, Việt Nam đứng thứ 4 sau Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan về số du thuyền ghé thăm. Hội đồng Sân bay Quốc tế cũng dự báo Việt Nam là thị trường tăng trưởng hành khách nhanh nhất thế giới trong nhóm thị trường trên 50 triệu hành khách giai đoạn 2016-2040”, ông Trường cho biết.

Sungroup anh 4
Ông Đặng Minh Trường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group.

Từng bước tận dụng nguồn lực từ kinh tế tư nhân để xây dựng đồng bộ từ cơ sở hạ tầng giao thông đến cơ sở hạ tầng du lịch và sản phẩm dịch vụ vui chơi giải trí, mua sắm, đắp bù những thiếu thốn, bổ sung trải nghiệm là những nhiệm vụ hàng đầu đưa Trung Tây Nguyên từng bước trở thành trung tâm nghỉ dưỡng của Việt Nam.

Mộc Trà

Bạn có thể quan tâm