Trong tương lai gần, khi Covid-19 không còn là mối đe dọa và các đường biên giới phần lớn đã mở cửa, câu hỏi “đi đâu du lịch” chắc chắn sẽ sáng lên trong tâm trí những lữ khách quốc tế muốn bù đắp khoảng thời gian hạn chế xê dịch.
Nhận thức được điều ấy, Singapore từ sớm đã thực hiện nhiều chiến thuật sáng tạo để có thể tiếp cận và in dấu hình ảnh "đảo quốc sư tử" trong tâm trí người dân các thị trường tiềm năng ngay từ bây giờ.
"Đảo quốc sư tử" chủ động thực hiện nhiều biện pháp để "nhắc khéo" du khách ở các thị trường tiềm năng, kể cả khi các đường biên giới vẫn đóng cửa. Ảnh: AP. |
Chính sách chống dịch rõ ràng
Trong cuộc phỏng vấn ngày 9/1 với UN News, bà Zoritsa Urosevic, Giám đốc điều hành Tổ chức Du lịch Thế giới, cho rằng đại dịch là khủng hoảng lớn nhất từ trước tới nay đối với ngành du lịch.
Dù vậy, một số quốc gia vẫn đã thành công trên phương diện này vì có thể truyền tải thông điệp rõ ràng, vạch ra cụ thể các quy trình liên quan, theo bà Urosevic. Đây cũng là một đặc điểm then chốt trong chiến thuật kết nối với du khách quốc tế của Singapore.
Chẳng hạn, Singapore luôn duy trì và sáng tạo các hoạt động để nhắc du khách nhớ tới mình, liên tục cập nhật chính sách chống dịch phù hợp với tình hình dịch bệnh và vạch ra lộ trình cẩn trọng mở cửa biên giới.
Các biện pháp phục hồi du lịch như chương trình hành lang du lịch cho người đã tiêm chủng (VTL) được đăng tải trên nhiều nền tảng, đặc biệt là những trang mạng xã hội dành riêng cho thị trường mục tiêu.
Cách làm minh bạch thông tin như vậy thể hiện thông điệp “bất cứ ai chọn Singapore làm nơi du lịch cũng sẽ được đảm bảo về mức độ an toàn”. Từ đó, du khách tương lai sẽ biết họ cần chuẩn bị và có thể kỳ vọng những gì khi tới "đảo quốc sư tử".
Một phân cảnh trong series hoạt hình về cậu bé Chhota Bheem - nhân vật quen thuộc với người Ấn Độ. Series này được sản xuất với sự hợp tác của Singapore, giúp đưa hình ảnh của đảo quốc đến với du khách tiềm năng tại Ấn Độ. Ảnh: Travel Daily. |
Thực hiện chiến dịch phù hợp từng thị trường
Bên cạnh nhấn mạnh điểm chung là yếu tố an toàn, Singapore luôn tìm cách tiếp cận riêng để đạt hiệu quả truyền thông cao nhất. Đối với từng thị trường mục tiêu, đảo quốc thường chọn những hình ảnh, ngôn từ gần gũi với văn hóa tại đây nhằm in sâu hình ảnh Singapore trong lòng người bản địa - những du khách tiềm năng.
Chẳng hạn, tại thị trường Ấn Độ, Singapore vào năm 2021 đã cùng phát triển series hoạt hình có sự góp mặt của cậu nhóc Chhota Bheem - nhân vật đã gắn bó với người dân Ấn Độ suốt 13 năm qua.
Xuyên suốt series, khán giả sẽ cùng Bheem khám phá các địa điểm du lịch nổi tiếng của Singapore như vườn thú đêm Night Safari, Gardens by the Bay,… Các hình ảnh đặc trưng của đảo quốc từ đó sẽ đi vào tâm trí khán giả thông qua sự dẫn dắt của những nhân vật quen thuộc.
Đối với Nhật Bản - một thị trường tiềm năng khác, Singapore cũng có cách tiếp cận tương tự. Trong các chiến dịch quảng bá, hình ảnh của đảo quốc thường xuất hiện bên cạnh những điều rất đỗi quen thuộc trong cuộc sống thường nhật tại xứ sở mặt trời mọc.
Siêu nhân Ultraman hội ngộ Merlion nhân dịp Nhật Bản và Singapore kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Ảnh: VisitSingapore. |
Chẳng hạn, trong một chiến dịch ảo, siêu nhân Ultraman - hình ảnh thân quen trong văn hóa Nhật Bản - đã được gặp gỡ Merlion - biểu tượng của Singapore - để đánh dấu dịp hai nước kỷ niệm 55 thiết lập quan hệ ngoại giao.
Không dừng lại ở các nét văn hóa truyền thống, Singapore còn vận dụng sinh động và sáng tạo những đặc trưng văn hóa hiện đại để “nhắc khéo” du khách về những điểm đến du lịch tương lai.
Để kết nối với những tín đồ du lịch tại Việt Nam, "đảo quốc sư tử" cũng có cách tiếp cận riêng: Thông qua những người Việt nổi tiếng sống tại Singapore như á hậu Hoàng Oanh hay siêu mẫu Bằng Lăng.
Tiếng nói của những nhân vật này trên Facebook đã giúp người Việt Nam có thể biết tới trải nghiệm cuộc sống an toàn tại Singapore sau khi Covid-19 xuất hiện.
Á hậu Hoàng Oanh bên gia đình. Ảnh: Facebook/Vu Ngoc Hoang Oanh. |
Trong thời gian hạn chế đại dịch, đảo quốc cũng đã phát động Lễ hội Ẩm thực Singapore 2021 (SFF 2021) theo hình thức trực tuyến để đưa hương vị Singapore tới Việt Nam. Qua đó, các tín đồ ẩm thực tại Việt Nam có cơ hội trải nghiệm ẩm thực Singapore ngay tại nhà một cách toàn diện và an toàn.
Ngoài ra, Singapore cũng sáng tạo trong cách phổ biến kiến thức về các khía cạnh của du lịch nước này. Các biện pháp đảm bảo an toàn khi du lịch tại Singapore không được trình bày bằng những dòng chữ liệt kê đơn điệu mà trên những trang truyện tranh tiếng Việt với nội dung hài hước, thân thiện.
Thông qua những chiến dịch trên, hình ảnh của Singapore đi đôi với các nét văn hóa quen thuộc với người địa phương - sẽ dần dần đi sâu vào tâm trí họ, gợi nhớ du khách tiềm năng về một đảo quốc luôn sẵn sàng chào đón họ trong tương lai.