Hạ Long từ lâu trở thành điểm đến nổi tiếng của du khách trong và ngoài nước, nhưng nhiều tiềm năng và giá trị của "miền đất di sản" này còn bị bỏ ngỏ.
Tiềm năng còn bỏ ngỏ
Vợ chồng anh Chung Nguyễn - Việt kiều Australia, vừa có chuyến du lịch Hạ Long đầu tháng 9 vừa qua. Đây không phải lần đầu tiên gia đình anh đến Quảng Ninh, song chuyến đi lần này khác hẳn bởi lựa chọn đi bằng tàu biển mang tên Voyager of the Seas, với hơn 3.000 khách cập Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long.
“Vợ chồng tôi đều có chung sở thích du lịch, đặc biệt đi biển. Khi cuộc sống khá giả hơn, chúng tôi quyết định du ngoạn thế giới bằng du thuyền, để thử cảm giác lênh đênh trên biển và trải nghiệm các dịch vụ cao cấp. Một trong những yếu tố quan trọng nhất để tôi lựa chọn đặt tour là trong hải trình có Việt Nam”, anh Chung chia sẻ.
Nhờ có cảng đón khách chuyên biệt, du lịch tàu biển Hạ Long được dự báo tăng trưởng mạnh trong thời gian tới. |
Đặt chân đến Hạ Long, vợ chồng anh không khỏi bất ngờ bởi sự đổi thay của bộ mặt đô thị khu vực Bãi Cháy nói riêng và Hạ Long nói chung. Những công trình hạ tầng, du lịch hiện đại cùng bãi tắm Bãi Cháy sạch đẹp... không chỉ mang tới diện mạo năng động cho thành phố, mà còn thu hút đông đảo nhà đầu tư và du khách đến với Hạ Long.
Trở lại "miền di sản lần" này, vợ chồng anh còn nhận thấy một “mỏ vàng” chưa được Hạ Long khai lộ.
“Khi tàu cập cảng, những người bạn nước ngoài thường nhờ vợ chồng tôi làm hướng dẫn viên, tìm mua đặc sản và quà lưu niệm cũng như chỗ ăn - chơi, nghỉ ngơi. Nhưng nhìn chung, tôi chỉ dẫn họ vào một số gian hàng homemade quen thuộc và khu chợ cũ. Họ không hoàn toàn thích vì cơ sở vật chất các khu mua sắm hiện tại khá èo uột, mặt hàng không đảm bảo nguồn gốc cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm. Khách đi du thuyền hầu hết là người giàu có, nếu điểm đến sạch đẹp, chỉn chu để mua sắm, giải trí thì tốt hơn”, anh Chung chia sẻ.
Diện mạo mới của bờ biển Bãi Cháy khiến nhiều du khách bất ngờ. |
Mong muốn của vợ chồng anh Chung cũng là suy nghĩ của nhiều du khách đến Việt Nam qua đường biển. Bởi vậy, nhiều ý kiến cho rằng Hạ Long đang “bỏ quên” một nguồn thu lớn trong lĩnh vực du lịch tàu biển. Nguồn thu này không chỉ đến từ chi phí neo đậu thuyền, tham quan, du lịch tại điểm đến mà còn từ nhu cầu mua sắm của du khách.
Khai thác “mỏ vàng” từ du lịch tàu biển
Theo tính toán của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO), du lịch tàu biển có giá trị doanh thu cao hơn khoảng 40% so với du lịch đường hàng không hay đường bộ. Đây cũng là nguyên nhân khiến du lịch tàu biển được các nước phát triển trên thế giới ưa chuộng và khai thác triệt để.
Nắm bắt xu thế này, Hạ Long đang lên kế hoạch khai thác “mỏ vàng”, bắt đầu với chuỗi dự án tại Bãi Cháy như Sun Plaza Grand World. Trong đó, khu Shophouse Europe nằm ngay mặt đường Hạ Long, dự kiến bàn giao cho các chủ sở hữu cuối năm nay, hứa hẹn trở thành địa điểm đến thu hút của Bãi Cháy.
Shophouse Europe dự kiến đi vào hoạt động từ cuối năm nay, hứa hẹn mang đến chuỗi dịch vụ mua sắm giải trí hấp dẫn. |
Shophouse Europe sở hữu phong cách kiến trúc châu Âu hiện đại kết hợp yếu tố bản địa độc đáo ở Việt Nam, cận kề tổ hợp vui chơi giải trí lớn Sun World Halong Complex, quảng trường Sun Carnival Plaza và cách Cảng tàu khách du lịch quốc tế Hạ Long vài bước chân. Sản phẩm mang đến cho du khách đến dãy phố mua sắm, tiêu dùng sành điệu, cùng trải nghiệm văn hóa, giải trí thú vị.
Đặc biệt, Shophouse Europe sẽ được định hướng kiến tạo một khu “làng di sản” ở trung tâm, chuyên kinh doanh các sản phẩm truyền thống, thủ công mỹ nghệ không chỉ của Quảng Ninh mà cả miền Bắc.
Cuộc thi Clipper Race là cơ hội lan tỏa điểm đến Hạ Long trên toàn cầu. |
Ngọc trai, đá quý, sản phẩm kết tinh văn hóa như vải thổ cẩm, lụa tơ tằm, hay ẩm thực truyền thống trong những nhà hàng khang trang kiến trúc châu Âu… có thể khiến du khách “rút hầu bao”. Với triển vọng kinh doanh sinh lời hấp dẫn, Shophouse Europe cùng dãy nhà phố mặt đường vừa được tung ra thị trường tạo cơ hội cho nhà đầu tư nhạy bén biết nắm bắt thời cơ.
Cùng với sự xuất hiện của các khu phố mua sắm hiện đại, Quảng Ninh đang lên kế hoạch thúc đẩy phát triển du lịch tàu biển, kéo dài thời gian ghé thăm của tàu thông qua các hoạt động xúc tiến và quảng bá quy mô. Các hội nghị du lịch tàu biển, cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper Race 2019-2020 và 2020-2021 giúp lan tỏa điểm đến Hạ Long trên toàn cầu.